In Bangkok

กทม.จ่อปรับปรุงศูนย์ฝึกอาชีพสวนลุมพินี ในต.ค.นี้จัดหาพื้นที่ฝึกอาชีพชั่วคราว



กรุงเทพฯ-นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ถูกตัดงบประมาณส่งผลกระทบต่อวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรมว่า สำนักงานเขตฯ ได้เสนอขอจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายการฝึกอบรมอาชีพศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) จำนวน 8,940,000 บาท และค่าวัสดุ 800,250 บาท แต่เนื่องจากปี พ.ศ. 2567 ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ยังไม่ได้รับงบประมาณ เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม จึงไม่สามารถใช้พื้นที่ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ดำเนินการฝึกสอนได้ตามปกติ เป็นเหตุให้ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) มีความจำเป็นต้องปรับลดงบประมาณ เพื่อความเหมาะสมกับการเปิดการสอนนอกสถานที่สัญจรจนกว่าศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) จะปรับปรุงซ่อมแซมแล้วเสร็จ โดยใช้งบประมาณฝึกอาชีพ 2,760,000 บาท และค่าวัสดุ 60,000 บาท ส่วนงบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ได้รับงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2568 จำนวน 2,707,000 บาท โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ต.ค. 67 - มิ.ย. 68 และจะเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) เมื่อแล้วเสร็จ

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาวิทยากรศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากวิทยากรฝึกอาชีพ เป็นบุคคลที่ช่วยปฏิบัติงานด้านส่งเสริมอาชีพ โดยมีระยะเวลาจ้างปีต่อปีตามโครงการ ไม่ได้เป็นลูกจ้าง กทม. จึงไม่สามารถใช้ระเบียบการชดเชยเยียวยาได้ อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้พยายามให้ความช่วยเหลือโดยประสานสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) ให้วิทยากรไปสอนที่โรงเรียนฝึกอาชีพแห่งอื่นและโครงการสัญจร แต่เนื่องจากงบประมาณที่จำกัดและความเหมาะสมของวิชาในการฝึกอาชีพสัญจร จึงมีเพียงบางคนที่ได้เข้าโครงการ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สพส. ได้เปิดรับสมัครวิทยากร เพื่อฝึกอาชีพตามแผนการฝึกอาชีพ และสำนักงานเขตฯ จะเปิดสอนวิชาชีพประจำปี พ.ศ. 2568 สถานที่ฝึกอาชีพสัญจร ตามกรอบงบประมาณ 2,760,000 บาท โดยเริ่มรับสมัครประชาชนที่สนใจฝึกอาชีพตั้งแต่เดือน ต.ค. 2567

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวว่า สพส. มีแนวทางบริหารจัดการในระหว่างที่รอการปรับปรุงพื้นที่ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) แล้วเสร็จ โดยกำหนดจัดฝึกอาชีพสัญจรในชุมชน หน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน ที่ประสงค์ขอฝึกอาชีพ และจะดำเนินการขอใช้พื้นที่ฝึกอาชีพชั่วคราวที่ลานกีฬาคลองพูน ใต้ทางด่วนพระราม 6 ขณะเดียวกันได้ช่วยเหลือวิทยากรศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) โดยจัดวิทยากรไปสอนที่โรงเรียนฝึกอาชีพแห่งอื่นและจัดโครงการฝึกอาชีพสัญจร นอกจากนั้น ยังได้สำรวจความต้องการสอนของวิทยากรสังกัดศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ที่ได้รับการแต่งตั้งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 54 ราย (เสียชีวิต 1 ราย) ซึ่งสอนในวิชาตามที่หน่วยงานต่าง ๆ ร้องขอ ทั้งนี้ มีวิทยากรในสังกัดศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) สำนักงานเขตปทุมวันมาปฏิบัติงานกับ สพส. ทั้งแบบสัญจรและประจำที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 ราย และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีวิทยากรของศูนย์ฝึกอาชีพ กทม. (สวนลุมพินี) ที่สมัครและได้รับการแต่งตั้งเป็นวิทยากรส่งเสริมอาชีพ 29 ราย โดยเป็นวิทยากรสัญจร 28 ราย และวิทยากรของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 1 ราย ซึ่งวิทยากรบางรายมีงานประจำ หรือเป็นข้าราชการสังกัดอื่น ๆ รวมทั้งบางรายได้รับคัดเลือกเป็นวิทยากรส่งเสริมอาชีพในสังกัดของศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครแห่งอื่นด้วย