In Global

เผยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ‘จีน-แอฟริกา’เติบโตแกร่ง



ปักกิ่ง, 20 ก.ย. (ซินหัว)-เมื่อปี 2023 ปริมาณการค้าระหว่างจีน-แอฟริกาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 2.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.3 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 จากปีก่อนหน้า ชี้ให้เห็นว่าการค้าของจีนโตแกร่งในหลายประเทศแถบแอฟริกา

นอกจากนี้ หุ้นการลงทุนโดยตรงของจีนในแอฟริกายังสูงเกิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) กลายเป็นแหล่งเงินทุนต่างชาติที่สำคัญของแอฟริกา สะท้อนถึงพลวัตน์ในความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับประเทศในแถบแอฟริกา

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของแอฟริกามานาน 15 ปี โดยมีการริเริ่มโครงการ ‘ช่องทางสีเขียว’ หรือช่องทางด่วนเพื่อนำสินค้าการเกษตรจากแอฟริกาเข้าสู่จีน ส่งผลให้จีนนำเข้าถั่ว ผัก ดอกไม้ และผลไม้จากแอฟริกาเพิ่มมากขึ้นในปี 2023 พร้อมกับมีการนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากแอฟริกา เช่น ลูกแพร์จากแอฟริกาใต้ และงาจากแทนซาเนีย เป็นต้น

จวบจนปัจจุบัน จีนลงนามข้อตกลงการนำเข้าสินค้าเกษตรกับ 14 ประเทศในทวีปแอฟริการวม 22 ฉบับ และอนุมัติโครงการด้านการค้าแล้วรวม 26 โครงการ รวมทั้งส่งเสริมโครงการอุตสาหกรรมและการจ้างงานอื่นๆ อีก 11 โครงการ ซึ่งผ่านความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีนและแอฟริการวมทั้งสิ้น 9 โครงการ 

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2024 หัวเหวย (Huawei) เปิดให้บริการระบบคลาวด์สาธารณะในกรุงไคโรของอียิปต์ โดยเปิดให้ใช้บริการคลาวด์มากกว่า 200 รายการ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แหล่งข้อมูล และแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนา ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่เศรษฐกิจดิจิทัลของอียิปต์

ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลจีน-แอฟริกา มีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยให้ประเทศในแถบแอฟริกาเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล หรือการสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น อีคอมเมิร์ซ การขายผ่านสตรีมมิ่งออนไลน์ และการชำระเงินผ่านมือถือ ทั้งสองฝ่ายยังร่วมมือกันด้านอีคอมเมิร์ซเส้นทางสายไหม โดยนำผลิตภัณฑ์คุณภาพจากแถบแอฟริกามาสู่ตลาดจีน ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน 

ตลาดหูหนานเกาเฉียวแกรนด์มาร์เก็ต (Hunan Gaoqiao Grand Market) ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานนิทรรศการเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา (CAETE) หนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา

นิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2023 โดยมีการลงนามข้อตกลง 120 โครงการ มูลค่ารวม 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.4 แสนล้านบาท) และมีการเปิดตัวความร่วมมืออีก 99 โครงการ มูลค่ารวม 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.8 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ กรุงไนโรบีจัดประชุมส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนจีน-แอฟริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา (CAETE) โดยมีการลงนามความร่วมมือ 10 โครงการ

เมื่อปีที่แล้ว ในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 มี 7 ประเทศจากทวีปแอฟริกาเข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งการที่ประเทศและบริษัทในแอฟริการ่วมงานมหกรรมสินค้านี้เพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้ตลาดจีนแบบเจาะลึก

(เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/465458_20240920 , https://en.imsilkroad.com/p/341955.html) 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพสัญลักษณ์งานประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) ประจำปี 2024 ใกล้กับศูนย์การประชุมแห่งชาติจีน (China National Convention Center) ถูกบันทึกเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ปี 2024 ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน)