In Global

จีนเร่งพัฒนาประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ด้านกีฬา



ช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา จีนมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านกีฬา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว ซึ่งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หันมาสนใจกีฬา ต้องยอมรับว่า ความก้าวหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นได้เพราะพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจีนมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาครบครัน ตลอดจนมีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรพลศึกษาและมีโรงเรียนกีฬาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ในยุทธศาสตร์ชาติก็เน้นส่งเสริมการออกกำลังกายของประชาชนทั่วประเทศไว้ด้วย   

ล่าสุด ทีมชาติจีนคว้าเหรียญทอง 40 เหรียญ เหรียญเงิน 27 เหรียญ และเหรียญทองแดง 24 เหรียญโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีส นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีมนักกีฬาจีนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในต่างประเทศ

วันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้พบกับคณะนักกีฬาจีนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีส 2024 ที่มหาศาลาประชาชนปักกิ่ง โดยได้ชื่นชมนักกีฬาจีนที่สร้างผลงานยอดเยี่ยม และแสดงออกซึ่งน้ำใจนักกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ปารีส ได้สร้างเกียรติยศให้กับประเทศชาติและประชาชน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้กำลังใจนักกีฬาจีน ให้พยายามแสดงบทบาทในการสร้างจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่งด้านกีฬามากขึ้น 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า ผลงานอันยอดเยี่ยมของคณะนักกีฬาจีนแสดงให้เห็นถึงพลังของจีนในยุคใหม่ได้อย่างเต็มที่ สาเหตุสำคัญที่ทำให้จีนสามารถพัฒนาเป็นประเทศที่เข้มแข็งด้านกีฬาและประเทศที่มีผลงานโดดเด่นในงานกีฬาโอลิมปิกคือ กำลังโดยรวมของชาติที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์มาช่วยในการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนมีสภาพแวดล้อมที่ดีและรากฐานที่กว้างขวางสำหรับการพัฒนาบุคลากรกีฬาประเภทต่างๆ  

ผู้นำจีนยังได้ย้ำด้วยว่า จีนจะส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศออกกำลังกายมากขึ้นต่อไป เพื่อช่วยให้ชาวบ้านทั่วประเทศมีสุขภาพที่ดี และมุ่งสู่เป้าหมายพัฒนาจีนให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่งด้านกีฬาและประเทศที่ประชาชนมีสุขภาพดีอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากเร่งพัฒนาตนเองให้เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งด้านกีฬา จีนยังให้ความสำคัญอย่างมากกับการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางกีฬากับนานาชาติ เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญจีนหลายๆคนมองว่า

กีฬาเป็นภาษากลางของมนุษยชาติ และสุขภาพคือสิ่งที่ประชาชนทั่วโลกใฝ่ฝัน การทูตกีฬาสามารถกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและนานาชาติให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น และช่วยให้ประชาชนมีสมรรถภาพร่างกายและสุขภาพที่ดี   

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีการจัดประชุมระหว่างประเทศจีน-อาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมการออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพ ครั้งแรกที่เมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียงภาคตะวันออกของจีน ผู้แทนจากจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ได้ย้ำถึงบทบาทสำคัญของกีฬาในการส่งเสริมการออกกำลังกายและการรักษาสุขภาพ 

นายเชา จิงเหว่ย ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศจีนกล่าวว่า การจัดประชุมระหว่างประเทศครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ส่งเสริมการรักษาสุขภาพของประชาชนในประเทศเหล่านี้ อีกทั้งยังถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียน 

จีนและประเทศสมาชิกอาเซียนยังได้บรรลุฉันทามติในการประชุมรัฐมนตรีกีฬาระหว่างอาเซียนกับจีนครั้งแรกในเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยเน้นย้ำว่า ความร่วมมือด้านกีฬาควรได้รับการพิจารณาเป็นวาระสำคัญ ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างสองฝ่าย การส่งเสริมความร่วมมือที่เน้นผลลัพธ์ในการวิจัยวิทยาศาสตร์การกีฬา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการกีฬา และการจัดกิจกรรมกีฬา