Digitel Tech & Innovation

'เดวิด หวัง'จากหัวเว่ยเผยระบบนิเวศใหม่ ช่วยการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล-อุตฯอัจฉริยะ



เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน, 20 กันยายน 2567 ในงาน Huawei Connect 2024, เดวิด หวัง (David Wang) กรรมการบริหารและประธานคณะกรรมการบริหารโครงสร้างพื้นฐาน ICT ของหัวเว่ย ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ "การขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ" โดยนายหวังได้แบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ของหัวเว่ย ในการช่วยให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และได้เปิดตัวโซลูชันใหม่สำหรับการสร้างความอัจฉริยะในอุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมการผสมผสานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอุตสาหกรรมอย่างลึกซึ้ง

นายหวัง กล่าวว่า "การเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะกำลังได้รับความนิยมในทุกอุตสาหกรรม และความก้าวหน้านี้กำลังสร้างโอกาสมหาศาลให้กับทุกคน"
เขายังกล่าวเสริมว่า "เราต้องการทำงานร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรองรับอนาคต พร้อมกันนี้เราจะพัฒนาโซลูชันเฉพาะด้าน และสร้างพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์สำหรับเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโตไปด้วยกัน มาร่วมกันคว้าโอกาสที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และส่งต่อประโยชน์ให้กับทุกคน ผมเชื่อว่าเราจะร่วมมือกันสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้นได้"

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 กำลังถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ และคาดว่าจะพัฒนาไปอีกขั้น หัวเว่ยได้ระบุ 4 ขั้นตอนที่ประเทศต่าง ๆ สามารถปฏิบัติตามเพื่อการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ซึ่งแต่ละขั้นตอนเป็นการต่อยอดจากขั้นตอนก่อนหน้านี้

นายหวัง ชี้ว่า นวัตกรรมเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการกับความท้าทายและโอกาสที่เกิดจากกระบวนการนี้ โดยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะต้องถูกนำมาใช้ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง นวัตกรรมตามสถานการณ์จะช่วยให้ผู้คนก้าวข้ามช่องว่างทางดิจิทัล และระบบนิเวศอุตสาหกรรมใหม่จะสร้างอนาคตที่สดใสสำหรับทุกคน

โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและความอัจฉริยะที่เชื่อมต่อได้เก็บข้อมูลประมวลผลคลาวด์ และพลังงาน
หัวเว่ยสร้างโครงสร้างพื้นฐานรุ่นใหม่ด้วยนวัตกรรมระดับระบบใน 5 สาขาหลัก: การเชื่อมต่อ, การเก็บข้อมูล, การประมวลผล, คลาวด์ และพลังงาน ในการเชื่อมต่ออัจฉริยะ หัวเว่ยใช้ความสามารถในการส่งข้อมูลสูงเพื่อเร่งการย้ายระบบไปยังคลาวด์อย่างรวดเร็ว และเพิ่มความอัจฉริยะตามความต้องการ ในการเก็บข้อมูลที่พร้อมรองรับอนาคต บริษัทได้สร้างโครงสร้างการเก็บข้อมูลที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมอัจฉริยะขนาดใหญ่ ในด้านการประมวลผล หัวเว่ยร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างระบบประมวลผลที่มั่นคงและระบบนิเวศอุตสาหกรรมครบวงจรด้วย Kunpeng และ Ascend เพื่อมอบทางเลือกใหม่ให้กับโลก

ในด้านคลาวด์ หัวเว่ยกำลังสร้างคลาวด์ที่ปรับให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ และสร้างพื้นที่อุดมสมบูรณ์สำหรับการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ นอกจากนี้ หัวเว่ยยังทำงานอย่างมากในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานพลังงานสีเขียวที่จะขับเคลื่อนโลกดิจิทัล

การเปิดตัว CANN 8.0 รุ่นใหม่และชุดเครื่องมือเปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน openMind เพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมการประมวลผลในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้พัฒนาธุรกิจการประมวลผลสองด้าน ได้แก่ Kunpeng สำหรับการประมวลผลทั่วไปและ Ascend สำหรับการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้กับโลก จนถึงปัจจุบัน หัวเว่ยได้ทำงานร่วมกับพันธมิตร 7,600 ราย และนักพัฒนา 6.35 ล้านคน เพื่อพัฒนาโซลูชันอุตสาหกรรมกว่า 20,000 โซลูชันภายในระบบนิเวศเหล่านี้

Kunpeng ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายในสถานการณ์สำคัญของอุตสาหกรรมหลายแห่ง เช่น บริการสาธารณะ การเงิน โทรคมนาคม และพลังงานไฟฟ้า openEuler ปัจจุบันครองอันดับหนึ่งในตลาดระบบปฏิบัติการเซิร์ฟเวอร์ของจีน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 36.8% และมีการดาวน์โหลดกว่า 3.5 ล้านครั้ง ให้บริการแก่ผู้ใช้ในกว่า 150 ประเทศ

 

Ascend ยังได้สร้างชุดผลิตภัณฑ์ที่เปิดกว้างและใช้งานง่ายสำหรับการฝึกอบรมและการสรุปผล รวมถึงฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครื่องมือปลายทางต่อปลายทาง และสถาปัตยกรรมการสนับสนุนฮาร์ดแวร์ CANN ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกนำมาใช้เพื่อเร่งการพัฒนาและนวัตกรรมของอัลกอริธึมแบบขนาน โมเดล และแอปพลิเคชัน

หัวเว่ยได้เปิดตัว CANN 8.0 รุ่นใหม่ในงานวันนี้ CANN เป็นรากฐานของระบบนิเวศ Ascend โดยสนับสนุนตัวดำเนินการพื้นฐานใหม่กว่า 200 ตัวสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างลึกซึ้ง ตัวดำเนินการรวมกว่า 80 ตัว และ API สำหรับการสื่อสารและการคูณเมทริกซ์กว่า 100 ตัว CANN 8.0 ย่นระยะเวลาการพัฒนาตัวดำเนินการรวมจาก 2 เดือนต่อคนเหลือ 1.5 สัปดาห์ต่อคน ซึ่งช่วยเร่งนวัตกรรมเฉพาะ Ascend

หัวเว่ยยังเปิดตัวชุดเครื่องมือเปิดการใช้งานแอปพลิเคชัน openMind ซึ่งจะเปิดให้บริษัทต่าง ๆ เร่งนวัตกรรม AI ของตนเอง ชุดเครื่องมือนี้จะช่วยให้บริษัทสร้างชุมชน AI ของตนเองได้อย่างรวดเร็วและสร้างระบบนิเวศที่เติบโตแข็งแกร่ง

นายหวัง อธิบายว่า หัวเว่ยทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างระบบนิเวศ Kunpeng และ Ascend และประกาศว่า หัวเว่ยจะลงทุน 1 พันล้านหยวนต่อปีในโครงการพัฒนาระบบ Kunpeng และ Ascend ในอีกสามปีข้างหน้า โดยจะพัฒนาองค์กรที่เป็นพันธมิตรในการพัฒนาแอปพลิเคชันเฉพาะ Kunpeng และ Ascend กว่า 1,500 ราย

การเปิดตัวเอกสารปฏิบัติการ "Amplifying Industrial Digitalization & Intelligence" และโซลูชันหลัก 10 รายการสำหรับความอัจฉริยะในอุตสาหกรรมในปี 2566 หัวเว่ยได้เปิดตัวสถาปัตยกรรมอ้างอิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงอัจฉริยะ ซึ่งได้ใช้พัฒนาโซลูชันอุตสาหกรรมกว่า 200 รายการ โซลูชันเหล่านี้ได้รับการนำไปใช้ในวงกว้าง และ หัวเว่ยได้กำหนดโมเดลการใช้งานหลายรูปแบบสำหรับการเปลี่ยนแปลงเป็นดิจิทัลและความอัจฉริยะ

ในงานวันนี้ หัวเว่ยได้เปิดตัวเอกสารปฏิบัติการ "Amplifying Industrial Digitalization & Intelligence" ซึ่งมีกรณีศึกษา 100 รายการจากกว่า 20 อุตสาหกรรมเพื่อให้ลูกค้าใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการเปลี่ยนแปลงของตนเอง

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังได้เปิดตัวโซลูชันใหม่ 10 รายการสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น บริการสาธารณะ การเงิน การขนส่ง การผลิต พลังงานไฟฟ้า การทำเหมืองแร่ และน้ำมันและก๊าซ โดยใช้สถาปัตยกรรมอ้างอิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงอัจฉริยะเป็นพื้นฐาน

การเปิดตัวดัชนีการแปลงเป็นดิจิทัลทั่วโลก (Global Digitalization Index) และแผนการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลและอัจฉริยะเพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกันในปี 2557 หัวเว่ยได้เปิดตัวรายงานดัชนีการเชื่อมต่อทั่วโลก (Global Connectivity Index หรือ GCI) ซึ่งดัชนีนี้วัดคุณค่าของการเชื่อมต่อและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม นายหวัง กล่าวว่าการแปลงเป็นดิจิทัลมีผลกระทบมากขึ้นต่อเศรษฐกิจดิจิทัล หัวเว่ยและ IDC จึงตัดสินใจพัฒนาดัชนีการแปลงเป็นดิจิทัลทั่วโลก (Global Digitalization Index หรือ GDI) ใหม่ ซึ่งได้เปิดตัวในงานนี้เช่นกัน GDI พิจารณาตัวบ่งชี้ใหม่ที่ดูที่โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รวมถึงการประมวลผล การเก็บข้อมูล คลาวด์ และพลังงานสีเขียว นอกจากนี้ยังวัดคุณค่าของอุตสาหกรรม ICT ของแต่ละประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ

งานวิจัยนี้พบว่า การลงทุนใน ICT ทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มีผลตอบแทน 8.3 ดอลลาร์สหรัฐในเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ หวัง ยังกล่าวว่า บริษัทจะทำงานต่อไปใน GDI เนื่องจากการใช้งานแอปพลิเคชันอัจฉริยะมีการขยายตัวมากขึ้น และจะนำไปสู่การสร้างดัชนีการแปลงเป็นดิจิทัลและอัจฉริยะทั่วโลก (Global Digitalization & Intelligence Index หรือ GDII) ซึ่งจะเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก

นายหวัง ยังได้กล่าวถึงวิธีที่ หัวเว่ยมุ่งมั่นในการให้การฝึกอบรมที่เน้นการปฏิบัติและใช้เทคโนโลยีให้กับกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ทั่วโลก หัวเว่ยวางแผนที่จะพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลและอัจฉริยะกว่า 10 ล้านคนภายในปี 2573 เพื่อสร้างพื้นที่อุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศดิจิทัลและอัจฉริยะเติบโต หวัง อธิบายว่า ด้วยวิธีนี้ หัวเว่ยจะมีส่วนร่วมในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับอุตสาหกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน