Travel & Soft Power

'นฤมิตไพรด์'จัดแต่งงานคู่LGBTQIAN+ เล็งจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมกว่าพันคู่



กรุงเทพฯ-ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เมื่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือที่รู้จักกันในนาม ‘พระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม’ ได้รับการเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยคณะรัฐมนตรี ภายใต้การนำของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ดำเนินการนำร่างกฎหมายทูลเกล้าฯ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคในประเทศไทย

การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้คู่รักที่หลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIAN+ สามารถจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่ยังสะท้อนถึงความเท่าเทียมที่ได้รับ การรับรองตามรัฐธรรมนูญของประเทศ

เมื่อพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังจากการประกาศราชกิจจานุเบกษา คู่รักทุกเพศ ก็จะสามารถจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สิ่งนี้จะยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐานของคู่รักที่หลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIAN+ และเปิดโอกาสให้ครอบครัวของพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เช่นเดียวกับครอบครัวทั่วไปที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการสร้างความเสมอภาคที่แท้จริงในสังคมไทย และสะท้อนถึงความพร้อมของประเทศไทยในการยอมรับ และเคารพในความหลากหลายของคนทุกกลุ่ม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับวันสำคัญ

นฤมิตไพรด์ พร้อมคณะทำงานสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันผลักดันพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม จัดกระหึ่มงาน “เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” หลัง Celebration of Love โบกสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง ประกาศชัยชนะวันแห่งประวัติศาสตร์ของ LGBTQIAN+ ฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ผ่านการลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม (ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ….) จากวุฒิสภามาแล้ว แบบสมการรอคอยมานานกว่า 20 ปี โดยพร้อมเดินหน้าจัดงานแต่งงานคู่รัก LGBTQIAN+ และจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมกว่า 1,000 คู่ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทันที เมื่อมีประกาศใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมของประเทศไทยออกมาอย่างเป็นทางการ

โดยครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้คู่รักทุกเพศที่ต้องการจดทะเบียนสมรสสามารถลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันประกาศใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของการประกาศใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมและรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องด้วย

งานแถลงข่าวครั้งนี้มีความสำคัญมากกว่านอกจากมีการให้ข้อมูลสถานการณ์ สถานะของกฎหมาย ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “เตรียมประเทศไทยสู่กฎหมายสมรสเท่าเทียม” ด้วย ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถสอบถามสถานะของกฎหมายได้ และไขข้อข้องใจของกฎหมาย แต่กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชนที่ผ่านการผลักดันมาเป็นเวลานาน

วาดดาว - อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ ในฐานะผู้จัดงาน “Bangkok Pride” (บางกอกไพรด์) และกรรมาธิการสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน กล่าวว่า “สมรสเท่าเทียม ถือเป็นบันไดขั้นแรกในการสร้างความเป็นธรรมทางกฎหมายให้กับคู่รัก LGBTQIAN+ ได้รับ หลังจากที่หลายคนรอคอยมานาน แต่ขณะเดียวกันสมรสเท่าเทียม ยังมีผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ เพราะชุมชน LGBTQIAN+ เป็นกลุ่มหนึ่งที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกมิติ การที่ประเทศไทยมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม จะเปิดโอกาสให้ LGBTQIAN+ และครอบครัวของพวกเขาได้ยกระดับคุณภาพชีวิตของตัวเอง มีสิทธิและโอกาสในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเช่นเดียวกับคู่รักต่างเพศ”

นอกจากนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับครอบครัวที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็น LGBTQIAN+ ให้มีการยอมรับคนในครอบครัวของตัวเองมากขึ้น ลดการกลั่นแกล้งรังแก ความรุนแรงในโรงเรียน เพราะสมรสเท่าเทียมกำลังทำให้รูปแบบการเรียนการสอนมีความเข้าใจความหลากหลายมากขึ้นและสังคมจะไม่มีการกีดกันการจ้างงานเพราะเพศสภาพที่แตกต่าง

 

 “เราเชื่อว่าประเทศไทยพร้อมสร้างประวัติศาสตร์กับการสมรสเท่าเทียม และชุมชน LGBTQIAN+ของพวกเราก็พร้อมมาก เราจะเฉลิมฉลองด้วยคู่รัก 1,000 คู่ ในวันแรกที่เปิดให้จดทะเบียนสมรส โดยยังมีภาครัฐสนับสนุนตามบทบาท อย่างมี Gender Sensitivity และภาคเอกชนเองก็เตรียมสนับสนุนเต็มที่ในการเฉลิมฉลอง จนถึงนโยบาย สวัสดิการ และประเทศไทยก็พร้อมก้าวไปข้างหน้าสู่ความเท่าเทียม และความเท่าเทียมไม่ใช่แค่ความฝันอีกต่อไป แต่มันคือความจริงของเรา”

วาดดาว - อรรณว์ ชุมาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า ความสำเร็จในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมที่เท่าเทียม และการเคารพในความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการจัดงาน“เตรียมพร้อมแต่งงาน : นับถอยหลังวันจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม” ในวันนี้ (20 กันยายน 2567)  วัตถุประสงค์หลัก คือ

1.ส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม

2.เปิดช่องทางลงทะเบียนสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ โดยคู่รักทุกเพศที่ต้องการจดทะเบียนสมรส สามารถลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวจดทะเบียนสมรสในวันที่ประกาศใช้กฎหมาย ในวันสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้

ด้าน นัยนา สุภาพึ่ง นักกฎหมายและนักสิทธิมนุษยชนเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ และกรรมาธิการสมรสเท่าเทียมภาคประชาชน  กล่าวว่า “การจดทะเบียนสมรส ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรส 2 ลักษณะ คือ 1.ความสัมพันธ์ส่วนตัว  คู่สมรสอยู่กินด้วยกันฉันคู่สมรส ต้องอุปการะเลี้ยงดูกันตาม ความสามารถและฐานะของตน 2.ความสัมพันธ์ด้านทรัพย์สินของคู่สมรส สินสมรส สินส่วนตัว หลังประกาศใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม หน่วยงานรัฐทุกองค์กรต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายอีกจำนวนมาก เพื่อให้คู่สมรสได้รับสิทธิ หน้าที่ และสถานะครอบครัว ตามหลักการความเสมอภาค”

ขณะที่ ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครได้สนับสนุนสิทธิการสมรสเท่าเทียมมาโดยตลอด เชื่อว่าการให้สิทธินี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถมีสิทธิเสรีภาพในเรื่องความรักและครอบครัวได้อย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงสามารถช่วยลดความแตกต่างในสังคม และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ณ วันนี้ ทางกรุงเทพมหานครมีความพร้อมอย่างมากสำหรับผู้ปฏิบัติงานในทุกเขตในการจดทะเบียนให้กับคู่รักหลากหลายทางเพศ หรือคู่รัก LGBTQIAN+  เพราะกรุงเทพมหานครคือเมืองที่โอบรับความหลากหลาย”