In Bangkok

กทม.กางหลักเกณฑ์พื้นที่ทำการค้าปี67 จัดระเบียบแผงค้าประชาอุทิศ79-ทุ่งครุ



กรุงเทพฯ-กางหลักเกณฑ์พื้นที่ทำการค้าปี 67 จัดระเบียบแผงค้าประชาอุทิศ 79 เขตทุ่งครุ ย้ำเทศกิจต้องแม่นยำในประกาศฉบับใหม่ เพื่อให้การปฏิบัติงานถูกต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

(21 ก.ย.67) เวลา 07.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณซอยประชาอุทิศ 79 เขตทุ่งครุ โดยมี นายพงศ์ศักดิ์ พูลยรัตน์ ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตทุ่งครุ สำนักเทศกิจ ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เช้าวันนี้ได้ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน ซอยประชาอุทิศ 79 เขตทุ่งครุ มีผู้ค้า 147 ราย ทำการค้าช่วงเวลา 06.00-10.00 น. ผู้ค้าส่วนใหญ่จะตั้งวางแผงค้าริมถนนตลอดแนวทั้ง 2 ฝั่ง ผู้ค้าบางรายจะนำรถเข็นมาจอดขายสินค้าบริเวณด้านหน้าอาคาร รวมถึงตามซอยแยกต่างๆ จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน อาหารสด ผักสดและผลไม้ตามฤดูกาล เสื้อผ้า และของใช้เบ็ดเตล็ด จากการลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าทั้ง 50 เขต พบว่ามี 4 เขต ซึ่งมีจุดทำการค้าอยู่ริมถนน ได้แก่ บางบอน สาทร บางรัก ทุ่งครุ โดยมอบหมายให้ทั้ง 4 เขต รวบรวมข้อมูลส่งให้สำนักเทศกิจ เพื่อพิจารณาหาแนวทางร่วมกันในการจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้า ปี 67 โดยกำหนดระยะเวลาเพื่อให้ผู้ค้าได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ไม่ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเกินแนวเส้นที่กำหนด การทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าทุกวัน โดยจะมีคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต พิจารณาตรวจสอบประเมินผลการจัดระเบียบพื้นที่ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้เป็นตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขพื้นที่ทำการค้า 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ในข้อ 3 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์ วิถีชุมชน ตลาดชุมชน ย่านพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือลักษณะอื่นในทำนองเดียวกัน หรือที่กรุงเทพมหานครกำหนด โดยได้มอบหมายให้สำนักเทศกิจและสำนักงานเขต ร่วมกันพิจารณาพื้นที่ทำการค้าที่อยู่ในลักษณะดังกล่าว เพื่อกำหนดเป็นแนวทางการปฏิบัติให้ครบถ้วนและถูกต้อง รวมถึงเน้นย้ำมาตรการควบคุม ในข้อ 13 ให้คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต คัดเลือกผู้แทนผู้ทำการค้าในพื้นที่ทำการค้าดังกล่าว อย่างน้อย 3 คน แต่ไม่เกิน 9 คน เพื่อควบคุมดูแลผู้ทำการค้าในพื้นที่ทำการค้าให้เป็นไปตามประกาศอย่างเคร่งครัด โดยให้สำนักงานเขตควบคุมดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและตามประกาศอย่างเคร่งครัด หากผู้ทำการค้าหรือผู้ช่วยจำหน่ายสินค้าของผู้ทำการค้าฝ่าฝืนประกาศนี้ ให้สั่งระงับการทำการค้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน นับแต่วันที่พบการฝ่าฝืน หากยังทำการฝ่าฝืนเช่นนี้อีก ให้สำนักงานเขตผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ระดับเขต เสนอคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณายกเลิกพื้นที่ทำการค้านั้นต่อไป

 

“การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกท่าน ศึกษาทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และเงื่อนไขพื้นที่ทำการค้าฉบับใหม่ ปี 67 อย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบแบบแผน บังคับใช้หลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ทำการค้าปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การจัดระเบียบพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ทำการค้าและประชาชนสามารถใช้พื้นที่ทางเท้าร่วมกันได้สะดวกและปลอดภัย” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวในตอนท้าย 

ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 185 ราย ดังนี้ 1.ตลาดในซอยประชาอุทิศ 79 ผู้ค้า 147 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-10.00 น. 2.บริเวณสวนหย่อมโครงการ 18 ในซอยประชาอุทิศ 79 ผู้ค้า 13 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-21.00 น. 3.หน้าแฟลต กทม. ประชาอุทิศ 90 ผู้ค้า 13 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-17.00 น. 4.ปากซอยพุทธบูชา 46 ผู้ค้า 7 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-10.00 น. และ 5.ปากซอยพุทธบูชา 44 ผู้ค้า 5 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-20.00 น. ซึ่งในปี 2567 เขตฯ มีเป้าหมายยกเลิกพื้นที่ทำการค้าบริเวณซอยพุทธบูชา 46 ผู้ค้า 7 ราย ที่ผ่านมา เขตฯ ได้จัดทำ Hawker Center บริเวณสวนหย่อมหมู่บ้านวิเศษสุขนคร โครงการ 10 ในซอยประชาอุทิศ 79 รองรับผู้ค้าได้ 24 ราย ช่วงเวลาทำการค้า รอบเช้า 06.00-14.00 น. ผู้ค้า 11 ราย รอบเย็น 14.00-21.00 น. ผู้ค้า 13 ราย