In Bangkok

ผู้ว่าฯสัญจรเขตบางกะปิรอบ 2เดินหน้าแก้ ปัญหาน้ำท่วมตรวจก่อสร้างSky Walk



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯ สัญจรเขตบางกะปิ รอบ 2 เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำท่วม ส่องความคืบหน้าการก่อสร้าง Sky Walk เส้นทางเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทั้งรถ-เรือ-ราง เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางแบบครบวงจร

(21 ก.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาวนภัสสร พละระวีพงศ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตบางกะปิ ในกิจกรรม ผู้ว่าฯ สัญจร รอบ 2 โดยมี นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าเขตบางกะปิ ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า บางกะปิอนาคตจะเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของเมือง มีการทำทางเดินเชื่อมลอยฟ้า Sky Walk เชื่อมเมือง มีรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ สายสีเหลือง และสายสีสม สำหรับ Sky Walk อนาคตจะเป็นจุดที่สำคัญเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีคุณภาพ มีกิจกรรม ดนตรี สวนสาธารณะ ทั้งนี้ จะมีการทำลิฟท์อำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการเพิ่มเติมด้วย ในส่วนที่มีปัญหาเรื่องมีคนไร้บ้านอาศัยอยู่บน Sky Walk เป็นจำนวนมากนั้น ได้ให้ทางเทศกิจมาช่วยดูแล และจะพยายามจัดหาที่และให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสม แม้คนไร้บ้านเป็นปัญหาสำคัญของเมือง แต่เขาก็ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของเมือง ดังนั้นหากใครเจอปัญหาเรื่องคนไร้บ้านก็รายงานเข้ามา กทม. จะเข้าไปดูแลให้ 

โดยในช่วงเช้าผู้ว่าฯ ชัชชาติ พร้อมผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่เขตบางกะปิ ได้แก่ จุดที่ 1 กิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ สวนผักศรีบูรพา (สวนผักปลอดสารพิษ) ถนนศรีบูรพา ริมคลองแสนแสบ โดยปลูกต้นจำปี 1 ต้น ต้นจำปา 1 ต้น และปลูกผักปลอดสารพิษ และตัดผักสลัด ปัจจุบันเขตฯ ได้พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ใช้ประโยชน์บริเวณสวนหย่อมศรีบบูรพา ให้เป็นแปลงผักสวนครัวปลอดสารพิษ และเป็นจุดเช็คอินจุดหนึ่งของบางกะปิ ซึ่งเปิดให้เจ้าหน้าที่เขตและประชาชนทั่วไปมาเก็บพืชผัก เพื่อนำไปบริโภคได้ฟรี 

จุดที่ 2 ตรวจพื้นที่การป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการปรับภูมิทัศน์ริมคลองแสนแสบ บริเวณเขื่อนทางเดินเท้า ริมคลองแสนแสบ ประกอบด้วย

1.โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำคลองวัดศรีบุญเรือง เพื่อช่วยระบายน้ำจากคลองหัวหมาก ลงสู่คลองแสนแสบ เป็นการแก้ปัญหาน้ำท่วมบริเวณชุมชนสามัคคีพัฒนา และชุมชนหมู่บ้านสวนสน โดยสำนักการระบายน้ำ ดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำคลองวัดศรีบุญเรือง เริ่มสัญญาวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 (อยู่ระหว่างการขอขยายอายุสัญญา) ประกอบด้วย ก่อสร้างประตูระบายน้ำพร้อมเครื่องสูบน้ำ ขนาด 6 ลบ.ม./วินาที คลองวัดศรีบุญเรือง ตอนคลองแสนแสบ ก่อสร้างประตูระบายน้ำ คลองวัดศรีบุญเรือง ตอนคลองหัวหมาก ก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ความยาว 260 เมตร ก่อสร้างบ่อพักพร้อมประตูปิดกั้นน้ำ จำนวน 4 แห่ง ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ความยาว 80 เมตร

2. การปรับภูมิทัศน์ริมคลองแสนแสบ ดำเนินโครงการบำรุงรักษา ปรับปรุง และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 บริเวณริมคลอง ตั้งแต่ท้ายซอยรามคำแหง 9 ถึงสุดเขตพื้นที่บางกะปิ (พระราม 9) และจากบริเวณวัดศรีบุญเรือง ถึงถนนรามคำแหง 123 ขนาดพื้นที่ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ 345 ตารางเมตร โดยปลูกต้นเฟื่องฟ้า ในกระถางไฟเบอร์กลาส ขนาด 100 x 40 x 40 เซนติเมตร พร้อมกระเช้าแขวนสันเขื่อนราวสะพานริมคลองแสนแสบ

จุดที่ 3 ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการ BKK Food Bank เขตบางกะปิ บริเวณสำนักงานเขตบางกะปิ

สำนักงานเขตบางกะปิ เริ่มดำเนินการรูปแบบที่ 1 รับ-ส่งต่ออาหารส่วนเกินจากผู้บริจาคสู่ผู้รับ วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัสดี ส่งต่อให้กลุ่มเปราะบางในชุมชน จำนวน 27 ชุมชน เริ่มดำเนินการรูปแบบที่ 2 จัดตั้ง BKK Food Bank สำนักงานเขตบางกะปิ วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 โดยฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ประเมินและให้คะแนนกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มเปราะบางนำคะแนนที่ได้รับมาแลกสิ่งของของ BKK Food Bank เปิดดำเนินการทุกวันพุธ ปัจจุบันมีกลุ่มเปราะบางที่แลกรับสิ่งของแล้ว จำนวน 42 ราย

จุดที่ 4 ตรวจเยี่ยมและติดตามการเปิดให้บริการทางเดินเชื่อมลอยฟ้า (Skywalk) บริเวณ Skywalk เขตบางกะปิ

โครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าวเสรีไทย) Sky Walk เพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ทางบก ทางเรือ และทางราง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมโครงข่ายถนนในพื้นที่เขตบางกะปิ เพื่อปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิเดิม ให้มีความแข็งแรง เป็นไปตามมาตรฐาน สิ้นสุดสัญญาวันที่ 9 กันยายน 2567 (อยู่ในระหว่างขยายอายุสัญญา 90 วัน เมื่ออนุมัติแล้ววันสิ้นสุดสัญญาจะเป็นวันที่ 8 ธันวาคม 2567