In Bangkok

Bangkok Car Free 2024 กทม.ลองดี เพ้นท์สีถนนบรรทัดทองเพิ่มที่คนเดินเท้า



กรุงเทพฯ-Bangkok Car Free 2024 กทม. ลองดี เพ้นท์สีถนนบรรทัดทอง เพิ่มพื้นที่คนเดินเท้า ฟีดแบ็กดีมีโอกาสขยายผลต่อ

(21 ก.ย. 67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมบรรทัดทอง Car Free Day โดยการปั่นจักรยานมาร่วมงานและลงมือเพ้นท์สีถนนไปกับจิตรกรตัวน้อย และอาร์ตติสรุ่นใหญ่ โดยมี นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขตปทุมวัน ร่วมกิจกรรม ณ ถนนบรรทัดทอง ซอยจุฬา 16 เขตปทุมวัน 

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครหารือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการจัดการจราจรถนนบรรทัดทอง เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบรรทัดทองเป็นถนนเส้นที่มีชื่อเสียงด้านร้านอาหารอร่อย เป็นที่นิยมทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ทำให้บรรทัดทองเป็นถนนเส้นที่คนสัญจรเยอะ แต่เดินยาก และคนบางส่วนล้นทางเท้า อาจนำมาซึ่งความไม่ปลอดภัย จึงใช้โอกาสในวัน Car Free Day จัดการจราจรถนนบรรทัดทอง ให้เป็นพื้นที่ของประชาชนได้สัญจรไปมาด้วยเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการบริหารจัดการเพื่อความสะดวกของกลุ่มผู้ใช้วีลแชร์อีกด้วย 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมมากมาย อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Buca ภาคีจักรยานเมืองกรุงเทพฯ กิจกรรมมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย ร่วมระบายสีบนท้องถนนบริเวณหน้าซอยจุฬา 16 พร้อมตกแต่งถนนด้วย Street Furniture ให้เป็นจุดนั่งพักผ่อนหย่อนใจ และสร้างการมีส่วนร่วมและการออกแบบทางเท้าตามแนวคิด tactical urbanism หรือรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาเมืองหรือชุมชน 

Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life World car free day ตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่ประเทศต่าง ๆ และองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และหันมาใช้ขนส่งมวลชน รถจักรยาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ ลดปริมาณรถบนท้องถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัด มุ่งสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในเมืองที่มีความแออัดสูง ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมรณรงค์พร้อมกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก ภายได้แนวคิด "Bangkok Car Free 2024: Connecting For Life" โดยเปลี่ยนเมืองเป็นห้องทดลอง ผ่านการจัดการจราจรถนน 'บรรทัดทอง' ระหว่างวันที่ 21 - 22 กันยายน 2567 เวลา 16.00 - 24.00 น. ตามแนวคิด "จัดระเบียบทางเท้าเปลี่ยนถนนสำหรับรถยนต์ เป็นพื้นที่ให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิต" 

โดยก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการจัดระเบียบและคืนพื้นที่ทางเท้า ขอความร่วมมือร้านค้าไม่ให้นำโต๊ะ เก้าอี้ มาตั้งวางรับประทานอาหารบนทางเท้าบริเวณหน้าร้าน โดยออกประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 67 ซึ่งปัจจุบันทางร้านค้าได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้ การ 'ทดลองจัดการจราจรถนน' บรรทัดทองในกิจกรรม Bangkok Car Free 2024 จะจัดการจราจรถนนตั้งแต่ซอยจุพาฯ 12 ถึงซอยจุพาฯ 20 ให้เป็นถนนคนเดิน โดยไม่ได้มีการเพิ่มร้านขายของแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดการจราจรถนน เพื่อทดลองให้คนได้ไช้ถนนในฐานะพื้นที่สาธารณะเมือง 

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว แต่กังวลเรื่องการเดินทาง รวมทั้งการจัดการจราจรของถนนบรรทัดทองจะทำอย่างไร เรามัดรวมคำถามคำตอบมาให้ ดังนี้ 
1. ขับรถมาจอดที่ไหน? กทม. ชวนทุกคนใช้ขนส่งสาธารณะ ทั้ง BTS MRT รถเมล์ และอื่นๆ ลงสถานีแล้ว มีอาสาจักรยานรอพาปั่นด้วยจักรยานสาธารณะกว่า 300 คันมาที่งาน รวมถึงมีรถ BMA feeder เวียนรับส่งถึงประมาณ 3 ทุ่ม แต่ใครจำเป็นต้องขับรถ ทุกที่จอดรถของบรรทัดทองยังเปิดให้เข้าได้หมด ไม่ว่าจะเป็นที่ Stadium One, Mint tower, อุทยาน 100 ปี ลานจอดรถจุฬาฯทุกที่เปิดเหมือนเดิม
2. พี่ๆไรเดอร์เข้าไปรับส่งอาหารอย่างไร มีการจัดระเบียบจุดรับส่งอาหารให้ไรเดอร์ 3 จุด คือ ถนนจรัสเมือง ซอยจุฬาฯ 18 และ 20 มีเจ้าหน้าที่ดูแลรถให้ สามารถเดินเข้าไปรับอาหารได้
3. รถเมล์วิ่งยังไง? ในช่วงเวลา 16.00น. - 24.00น. รถเมล์ 67 และ 73 ที่วิ่งผ่าน ถนนบรรทัดทอง จะเปลี่ยนเส้นทางไปวิ่งถนนพญาไทแทน