Authority & Harm

ชัยภูมิน้ำป่าหลากท่วมสะพานถนนต้องปิด อ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อเร่งระบายน้ำ



ชัยภูมิ-น้ำป่าหลากท่วมสะพานถนนต้องปิดถนนชั่วคราว อ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อเปิดประตูเร่งระบายน้ำด่วน

จากที่มีฝนตกหนักในเขตพื้นที่ตำบลบ้านไร่และตำบลนายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาพังเหยและลำห้วยกระจวนไหลทะลักลงสู่อ่างเก็บน้ำเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ บ้านซับสายออ ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ทำให้เกิดน้ำท่วมสะพานและถนนเชื่อมต่อระหว่างอำเภอซับใหญ่-บ้านห้วยหินฝน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำสูงราว50 ซม.และระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องรถเล็กไม่สามารถผ่านได้กระทบชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่สัญจรไปมากว่า100หลังคาเรือนซึ่งต้องใช้เส้นทางอื่นแทน ล่าสุด นายอานนท์ กานสันเทียะ นายช่างโยธา เจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ ได้มีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนโดยเปิดประตูระบายความกว้างประมาณ 55 เซนติเมตรระบ่ายน้ำ 10 ลบ.ต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากตัวอ่างไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมถนนและพืชผลทางการเกษตร

ด้านนายกรธัช หฤทัยภูมิ ปลัดอำเภอซับใหญ่ จะได้นำป้ายเตือนน้ำท่วมมาติดตั้ง ที่บริเวณปากทางที่รถและชาวบ้านจะวิ่งผ่านไปเส้นให้รับทราบเพื่อป้องกันการเกิดอันตราย และไม่ให้ชาวบ้านที่จะสัญจรผ่านได้ย้อนกับไปมาจนกว่าน้ำจะลดสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ทาง อบต.นายางกลัก ก็ได้นำกรวยยางและแบริเออน์ พร้อมป้ายเตือนมาติดตั้งที่บริเวณน้ำท่วมเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านวิ่งผ่านเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากน้ำท่วมสะพานและถนนในบริเวณดังกล่าวแล้ว

ด้าน นายสว่าง งอกงามอายุ72ปี ชาวบ้านซับบอน ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ เผยว่า เมื่อกลางดึกได้มีฝนตกลงมาอย่างรุนแรงจนเกิดน้ำท่วมถนนและสะพานสายดังกล่าว จนทำให้ชาวบ้านวิ่งรถผ่านได้เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งคาดว่าในไม่ช้านี้ทางเขื่อนน่าจะเร่งระบายน้ำให้สู่ภาวะปกติได้ต่อไป

สำหรับน้ำที่อ่างเก็บน้ำได้ระบายในครั้งนี้ได้ไหลลงสู่ลำกระจวนไปยังบ้านท่าบอน ต.โสกปลาดุก บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิต่อไป

ชาติชาย  สงวนรัมย์/ชัยภูมิ