Health & Beauty

'ออร์โธ สไมล์'คลินิคเอกชนโคราชใจบุญ ตั้งกองทุนทันตกรรมรักษาฟันพระสงฆ์ฟรี



นครราชสีมา-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 67  ที่คลีนิคทันตกรรม ออร์โธ สไมล์ ถ.สืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจ อรรคคำ หรือหมอต่าย ประธานบริหารกองทุนทันตกรรม พระสงฆ์ นครราชสีมา ออร์โธ สไมล์ เป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทุนทันตกรรมพระสงฆ์นครราชสีมา ออร์โธสไมล์ ครั้งที่ 4 โดยพระพรหมวชิรากร (สุนทร สุนฺทราโภ) กรรมการมหาเถรสมาคม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค16,17และ18 (ธ) เจ้าอาวาสวัดราชผาติการาม วรวิหาร(ธ) กรุงเทพมหานคร เป็นประธานสงฆ์

พันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจ อรรคคำ กล่าวว่า คลินิกทันตกรรมพระสงฆ์ ออร์โธ สไมล์ เกิดจากความคิดของคุณแม่ของหมอท่านมีความต้องการให้มีการรักษาสุขฟันและช่องปากสำหรับพระสงฆ์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  บริหารจัดการโดยกองทุนทันตกรรมพระสงฆ์ และบุคลากรบริษัทออร์โธ สไมล์ เด็นทัล จำกัด เล็งเห็นว่าควรจัดตั้งคลินิกดูแลสุขภาพทันตกรรมสำหรับพระภิกษุสงฆ์ และมีกองทุนเพื่อการรักษาทางทันตกรรมโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งเริ่มต้นใช้งบประมาณในการสร้างคลินิกทันตกรรมสงฆ์ 1 ล้านบาท โดย พันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจ อรรคคำ (คุณหมอต่าย) ประธานบริหารบริษัท ออร์โธ สไมล์ เด็นทัล จำกัด และเงินจัดตั้งกองทุน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 จำนวน 400,000 บาท กองทุนทันตกรรมฯ มีทุนทั้งสิ้น 1,400,000 บาท ในแต่ละปีจะมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพระสงฆ์อยู่ที่ 8 แสน – 1 ล้านกว่าบาท และเราจะทำบุญกันปีละ 1 ครั้ง โดยการทอดผ้าป่าเพื่อให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการทำบุญร่วมกัน เราถวายการรักษาพระสงฆ์มาแล้ว 198 รูป จากทั่วประเทศ ปีหน้าเราจะมีการเพิ่มการรักษาในเรื่องการใส่ฟันปลอมให้กับพระสงฆ์มากขึ้น 

คลินิกทันตกรรมพระสงฆ์ฯ   ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ชั้น 2 คลินิก ออร์โธ สไมล์ พลัส สำนักงานใหญ่สาขาสืบศิริ เป็นคลินิกที่ไม่แสวงหาผลกำไร (Non - Profit Clinic) โดยมี พันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจ อรรคคำ และคณะ เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน จุดประสงค์ของกองทุนทันตกรรมพระสงฆ์ ออร์โธ สไมล์ คลินิก ริเริ่มโดย พระภาวนาพัฒนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดคลองตาลอง (ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 ), พระมหาปรีชา ทีปวํโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจักรวรรดิราชาวาส, พระภาวนาวชิราทร วิ (หลวงพ่อประทวน อตฺตทีโป เจ้าอาวาสวัดถ้ำดาวเขาแก้วสระบุรี) และนางบัวบาน อำพรไพ มารดาของพันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจฯ เพื่อการรักษาทางทันตกรรมแก่พระภิกษุสงฆ์ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ได้แก่ ขูดหินปูน รักษาโรคเหงือก อุดฟัน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด รักษารากฟัน ฟันปลอมถอดได้ และการครอบฟัน รวมถึงการ X-Ray และยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้หลังการรักษา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์มีการบดเคี้ยวอาหารที่มีประสิทธิภาพและมีสุขภาพช่องปากที่ดี สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ เนื่องด้วยพระภิกษุสงฆ์เป็นหนึ่งในไตรสรณะ ที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยใช้การทำงานวิชาชีพทันตกรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดพระพุทธศาสนาสืบไป

สำหรับความเป็นมา Ortho Smile Clinic เริ่มให้บริการรักษาโรคทันตกรรม ตั้งแต่วันที่18 สิงหาคม พ.ศ.2550 สาขา 1 ในปั้ม ปตท. หน้ามทร.อีสาน ถ.สุรนารายณ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยการก่อตั้งของ พันโททันตแพทย์หญิง ณุจิเรจ อรรคคำ ซึ่งในตอนแรกเน้นให้บริการสาขาทันตกรรม จัดฟันเป็นหลัก Ortho Smile Clinic มีความพร้อมในด้านสถานที่อุปกรณ์ทันตกรรมและความตั้งใจของทีมทันตแพทย์เพื่อส่งมอบบริการทันตกรรมที่เป็นเลิศให้กับผู้ใช้บริการทุกท่านด้วยการรักษาแบบทันตกรรมบูรณาการจากทีมทันตแพทย์เฉพาะทาง 12 สาขาทันตกรรม และมีทันตแพทย์ทั้งหมด 34 ท่าน วัฒนธรรมองค์กรของเราคือ "คุณภาพการรักษาคู่คุณธรรม และคุณธรรมนำธุรกิจ

นครราชสีมา / กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ