In Thailand

ทต.โพนทองได้นำผู้สูงอายุออกกำลังกาย ฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นผู้มีสุขภาพดี



กาฬสินธุ์-เทศบาลตำบลโพนทอง โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมผู้สูงอายุ ประชาชน จัดโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชน เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยใช้เวลาว่างออกกำลังให้เหมาะสมกับวัย

วันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ศาลาประชาคม บ้านโพนทอง หมู่ 2 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) โพนทอง เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชน โดยมีจ่าเอกหญิงพรเพ็ญ  เอี่ยมสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข ทต.โพนทอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทต.โพนทอง เจ้าหน้าที่สำนักปลัด ทต.โพนทอง และชมรมผู้สูงอายุ ร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียง

นายสุดใจ บัวลอย นายก ทต.โพนทอง กล่าวว่า ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10” อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการหรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทต.โพนทอง นักจัดการสุขภาพ ทต.โพนทองและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายผู้สูงอายุและประชาชนในชุมชนในครั้งนี้

นายสุดใจกล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคทางกายและเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ข้อติด น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการออกกำลังกาย ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีความรู้และมีทักษะการออกกำลังกาย เช่น การนำผ้าขาวม้ามาเป็นอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกาย มีการยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่แข็งแรง และได้รับความรู้ในการออกกำลังกายที่เหมาะสมตามวัยอีกด้วย