In Thailand

อดีตผอ.รร.ปราจีนฯแต่งเพลงผ่านยูทูป ทางเลือกครูเบญ'พึ่งศาลหรือรอมชอม'



ปราจีนบุรี-เมื่อเวลา 16.55 น.วันนี้25 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า  ตามข่าวใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ กรณีครูเบญ อายุ24ปี สอบพนักงานครู ที่ สพม.สระแก้วได้อันดับที่1 แต่ชื่อหาย ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค จนสื่อมวลชนและโซเชี่ยล นำเสนอครึกโครมเป็นข่าวใหญ่ที่ผ่านมาล่าสุดในช่องยูทูป ของนายกันพิเชษฐ์  มลิเกตุ อายุ 62 ปี อดีตผู้อำนวยการ โรงเรียน และ นักแต่งเพลงชาว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี   อต่งบทเพลงเกี่ยวกับครูเบญ

จึงลงพื้นที่มาที่บ้านพักของนายกันพืเชษฐ์ ตำบลประจันตคาม อำเภอประจันตคาม ขอพบและขอสัมภาษณ์ ผอ.กันพิเชฐษ์ มลิเกตุ อดีตผู้อำนวยการสถานศึกษาในจังหวัดปราจีนบุรี และเป็นนักแต่งเพลงสะท้อนสังคมในปัจจุบัน หลังจากลงเพลง ประกาศชื่อไป ให้ตกทีหลัง เผยแพร่ทางยูทูป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมถึงแต่งเพลงนี้ นายกันพิเชฐษ์กล่าวว่า ได้ฟังข่าวทางทีวีทางโซเชียลมาหลายวันแล้ว มีความรู้สึกเห็นใจของคนที่สอบได้ จะได้เป็นพนักงานราชการลำดับที่ 1 และจะไปรายงานตัวเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานราชการอยู่แล้ว แต่ทิ้งช่วงเวลาผ่านไปเพียง 3 วันเท่านั้น กลับตาลปัตรรายชื่อตัวเองหายไปแบบไร้ร่องรอย มีชื่อคนอื่นมาแทนที่ อย่างนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร 

และยิ่งได้รับชมรายการโหนกระแสของหนุ่มกรรชัยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้ฟังคำสัมภาษณ์ของผอ.สพม.สระแก้วแล้วผอ.สพม.สระแก้วให้สัมภาษณ์ว่า ที่จริงแล้วผู้ที่ประกาศในลำดับที่ 1 ครั้งแรกนั้น สอบไม่ผ่านตั้งแต่แรกแล้ว ยังคิดอยู่ในใจเลยว่าเมื่อสอบไม่ผ่านตั้งแต่แรกแล้วเอาชื่อเขาขึ้นมาประกาศผลอันดับ 1 ทำไม จึงทำให้มีแรงบันดาลใจเขียนเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อนสะท้อนให้สังคมได้รับรู้ครับ นายกันพิเชฐษ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า เนื้อหาในเพลงมีอะไรบ้าง ผอ.กันพิเชฐษ์ กล่าวว่า เนื้อหาในเพลงมี 4 บทหรือ 4 ท่อน ในท่อนแรกพูดถึงว่า เป็นไปได้ไงก่อนประกาศผลการสอบไม่ได้ไม่มีการกลั่นกรองกันเลยหรือ ทำให้เกิดความความเสียหายหลายฝ่ายทั้งเขตพื้นที่สพม.สระแก้วเอง ทั้งวงการศึกษาในวงกว้าง ที่สำคัญคือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสอบครั้งนี้ เขาจึงโพสขอความเป็นธรรมให้กับตัวเองเป็นใครก็ต้องมีความรู้สึกเหมือนตายทั้งเป็นเช่นกัน 

 ในท่อนที่ 2 ได้พูดถึงตำแหน่งหน้าที่ราชการยิ่งสูงขึ้นเท่าไรยิ่งต้องระมัดระวังให้รอบด้านมีทั้งพระเดชพระคุณมีบริวารผู้ใต้บังคับบัญชาต้องดูแล จึงควรใช้พระคุณให้มากกว่าพระเดช และคุณงามความดีที่สั่งสมกันมาตั้งแต่เริ่มรับราชการซึ่งคุณงามความดีนี่แหละจะเป็นเกราะป้องกันตัวเราเองได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่ง

ในท่อนที่ 3 หรือเรียกว่าท่อนฮุก ได้กล่าวถึงว่า สังคมเขาก็จะมองได้หลายทางหลายแง่หลายมุมด้วยกันตามแต่ที่ได้เสพข่าวจากสื่อโซเชียลมาอย่างไร ความผิดพลาดในครั้งนี้เกิดจากการทุจริตช่วยเหลือพวกพ้องหรือเป็นการประมาทเลินเล่อหรือว่าจงใจ เราไม่สามารถระบุได้ ต้องหาหน่วยงานกลาง ดีที่สุดควรพึ่งอำนาจศาลเท่านั้นในการตัดสินหาผู้รับผิดชอบ แต่ความผิดพลาดครั้งนี้ควรเยียวยาให้เหมาะสมอีกด้วยกับผู้ได้รับผลกระทบจากการประกาศผลผิดพลาดในครั้งนี้ 

ส่วนในท่อนสุดท้ายยังสื่อความหมายให้กำลังใจคนที่รับราชการ ทุกท่านถือว่ารับเงินเดือนจากภาษีอากรของประชาชน มีทั้งคนรักคนชังเป็นธรรมดา สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง นับประสาอะไรคนสองขาโด่เด่ก็มีโอกาสพลาดได้ แต่ปัญหามันเกิดแล้วเอาคืนไม่ได้แล้ว ทำได้อย่างเดียวเท่านั้น คือการเจรจาหางทางออกร่วมกันทั้งสองฝ่ายและต่างก็วินๆด้วยกันทั้งคู่จึงจะเป็นแนวทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุดนายกันพิเชฐษ์กล่าวในที่สุด

มานิตย์  สนับบุญ/ปราจีนบุรี