In News

ปลัดกทม.ดำนาปฐมฤกษ์'โคกหนองนา'



กรุงเทพฯ-ปลัดฯกทม. ตรวจการก่อสร้างสวนสาธารณะย่านทวีวัฒนา พร้อมปลูกต้นยางนาและปลูกข้าวเจ้าเป็นปฐมฤกษ์ ในโครงการโคกหนองนา 

(2 มิ.ย.64) เวลา 17.00 น. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสวนสาธารณะ ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา พร้อมเป็นประธานกิจกรรมปลูกต้นยางนาและปลูกข้าวเจ้า พันธุ์ปทุมธานี 1 เป็นปฐมฤกษ์ ในการจัดทำโครงการโคกหนองนา สวนทวีวัฒนา โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตทวีวัฒนา ร่วมให้ข้อมูลและร่วมกิจกรรม ปลูกต้นยางนา จำนวน 10 ต้น และร่วมดำนา ณ โคกหนองนา สวนทวีวัฒนา บริเวณริมถนนพุทธมณฑล สาย 3 ตัดกับถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการ Green Bangkok 2030 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการสนับสนุนพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นสวนสาธารณะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานสากล โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 10 ตร.ม./คน ภายในปี 2573 สำหรับพื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะบริเวณถนนพุทธมณฑล สาย 3 ตัดกับถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานครได้รับมอบที่ดินจากคุณวิชัย กาญจนเสวี เพื่อใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างสวนสาธารณะ เป็นระยะเวลา 18 ปี ที่ดินบริเวณดังกล่าวมีเนื้อที่รวมทั้งหมด 98 ไร่ 1 งาน 9 ตารางวา สำหรับลักษณะกายภาพ สภาพที่ดินเป็นที่ลุ่ม มีบึงน้ำแอ่งใหญ่อยู่บริเวณด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก ด้านทิศใต้ ใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม (สวนกล้วย) ทิศเหนือติดกับถนนอุทยานและที่ดินเอกชน มีแนวเขตที่ดินยาวประมาณ 786 ม. ที่ดินส่วนที่ติดกับถนนอุทยาน ความยาว 52 ม. ทิศใต้ติดกับซอยพุทธมณฑลสาย 3 ซอย 17 และที่ดินเอกชน มีแนวเขตที่ดิน ความยาว 694 ม. ที่ดินส่วนที่ติดกับซอยพุทธมณฑลสาย 3 รอย 17 ความยาว 15 ม. ทิศตะวันออกติดกับถนนพุทธมณฑลสาย 3 และที่ดินเอกชน มีแนวเขตที่ดิน ความยาว 286 ม. ที่ดินส่วนที่ติดกับถนนพุทธมณฑลสาย 3 ความยาว 170 ม. และทิศตะวันตกติดกับคลองสาธารณะประโยชน์ (คลองขุด) มีแนวเขตที่ดิน ความยาว 181 ม. ซึ่งปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายในการจัดทำสวนสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะ 

ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการออกแบบสวนดังกล่าว ให้เป็นสวนสาธารณะแบบผสมผสานกับสวนเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรในเมือง โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ดำเนินการบนพื้นที่ 15 ไร่ จัดทำพื้นที่การเกษตรในรูปแบบ โคกหนองนา ประกอบไปด้วย แปลงนา สวนผักเพื่อการเรียนรู้ แปลงไม้ดอก และพื้นที่จอดรถ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.64 นี้ ส่วนระยะที่ 2 ดำเนินการบนพื้นที่ 83 ไร่เศษ จัดทำสวนสาธารณะพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ทางเดิน-วิ่งออกกำลังกาย ทางจักรยาน ห้องสุขา โดยจะเก็บรักษาพื้นที่เดิมซึ่งเป็นแนวร่องสวนกล้วยไว้ เพื่ออนุรักษ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน รวมทั้งปลูกพืชสมุนไพร ผักสวนครัว และพืชในท้องถิ่นเพิ่มเติมด้วย