Digitel Tech & Innovation

7แนวทางเตรียมพร้อมขายระบบอัตโนมัติ ด้านอุตฯสู่การสร้างธุรกิจแห่งอนาคต



กรุงเทพฯ-ในโลกธุรกิจปัจจุบัน การหยุดชะงักที่เกิดจากเหตุการณ์สำคัญ ดูจะทวีความรุนแรงขึ้นและเกิดบ่อยขึ้น ภาคอุตสาหกรรมเองก็ต้องเผชิญกับหลากหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในตลาด ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ และเหตุการณ์อย่างการระบาดของโควิดทั่วโลก เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความผันผวนทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

บริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์อุตสาหกรรมทั่วโลก ต่างตกอยู่ภายใต้กระแสของการหยุดชะงักที่เกิดขึ้นในซัพพลายเชน จากเหตุการณ์ทางสังคม เศรษฐกิจ และภูมิรัฐศาสตร์ดังที่กล่าวมา ผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติด้านอุตสาหกรรม มีการสต็อกสินค้าเพิ่ม เพื่อรับมือกับความผันผวนเหล่านี้ และยังต้องคาดเดาความต้องการของลูกค้าทันทีที่สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เกิดความเสี่ยงทางธุรกิจ ฉะนั้นความไม่แน่นอนเรื่องของระยะในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอัตราการเติบโต อาจคุกคามเสถียรภาพทางการเงินของผู้จัดจำหน่ายได้ อย่างเช่น การมีสินค้าคงคลังเกินความจำเป็น อาจสร้างความซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถจัดการเงินสดหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจะต้องนำกลยุทธ์ใหม่ๆ มาใช้ เพื่อให้อยู่รอดและเติบโตได้ การเตรียมความพร้อมของธุรกิจเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคต ควรหลอมรวมอยู่ในแผนงานขององค์กรด้านการจัดจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจมีความยืดหยุ่นในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเสถียรภาพและเติบโตไปพร้อมกัน

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม (Industrial Automation Distributors) หรือ ‘IAD’ ทั่วโลก ผ่านโครงการ Alliance Partner Program และสังเกตเห็นว่ามีแนวทางกลยุทธ์ที่ดีที่สุดบางประการ ที่จะช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายด้านอุตสาหกรรมกลับมาดำเนินกิจการได้ตามปกติ อีกทั้งช่วยส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวรวมเรื่องต่อไปนี้

ดำเนินการตามคำสั่งซื้อที่มีอยู่ การดูแลลูกค้าที่มีอยู่คือสิ่งสำคัญ การดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ตามคำสั่งซื้อที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นจาก OEM รายต่างๆ ผู้วางระบบ หรือ SI รวมถึงลูกค้าปลายทาง คือสิ่งสำคัญสูงสุดที่ช่วยสร้างความมั่นใจและทำให้รู้สึกได้ว่าสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติแล้ว

การได้ลูกค้าคืนมา การที่ไม่มีสินค้าจำหน่ายในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ทำให้ลูกค้าบางส่วนหายไป การมุ่งความสำคัญไปที่ลูกค้าที่หายไป และทำให้ลูกค้ากลับคืนมา เป็นเรื่องง่ายกว่าการหาลูกค้าใหม่

เข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ผู้จำหน่ายที่ปรับตัวรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้เร็วที่สุด จะมีแนวโน้มที่จะได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น

มุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมใหม่ๆ การเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ จะเกิดขึ้นในเวลาที่ตลาดและสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ระบบ Motion และ Robotic รวมไปถึงยานยนต์ไฟฟ้าต่างได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่นานนี้ และเมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าว การจัดกลุ่มลูกค้าให้สอดรับกับสถานการณ์ใหม่ที่ว่า จะช่วยให้บริษัทผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม ได้รับประโยชน์จากภาคส่วนที่มีการเติบโตในอนาคตได้ดีขึ้น

ฝึกอบรมทักษะให้กับบุคลากรภายในองค์กร เมื่อตลาดใหม่มีการพัฒนาและเติบโต ก็จำเป็นต้องมีทักษะใหม่ๆ เพื่อให้บริการตลาดเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม ความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมา ไม่ได้แปลว่าจะเติบโตในอนาคตได้โดยอัตโนมัติ การลงทุนด้านการฝึกอบรมและการแสวงหาความรู้ คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เปิดรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ได้

ลงทุนในระบบดิจิทัล เนื่องจากผู้ซื้อในภาคอุตสาหกรรมหันมาใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น ซัพพลายเออร์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ใช้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้น ผู้ซื้อในภาคอุตสาหกรรมต่างคาดหวังประสบการณ์การซื้อที่ราบรื่นเช่นเดียวกับที่ได้รับจาก Amazon เมื่อผู้จัดจำหน่ายแบบดั้งเดิมหันมาใช้ระบบดิจิทัล ต่างต้องยอมรับว่า “ระบบดิจิทัล” ไม่ใช่แค่การอัปเกรดเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังเป็นกลยุทธ์ธุรกิจรูปแบบใหม่ด้วย

การพัฒนาระบบนิเวศของพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพ การทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้วางระบบและพันธมิตรด้านเทคโนโลยีทำให้ผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม สามารถเพิ่มความสามารถในการตอบสนองลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบอัตโนมัติได้ การมีมุมมองภาพรวมของโครงการทั้งหมด ยังช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม และพันธมิตรสามารถพัฒนาการผสานรวมเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อดำเนินโครงการที่ซับซ้อนและสร้างผลกำไรได้

การเข้าถึงแหล่งข้อมูลของผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค สามารถช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม ลดความเสี่ยงทางธุรกิจและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตได้ด้วยโครงการ The Schneider Electric Alliance Partner Program ที่ออกแบบมาเพื่อผู้จัดจำหน่ายฯ โดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้พันธมิตรสามารถส่งมอบความน่าเชื่อถือของโซลูชั่น และสร้างความพึงพอใจของลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยความเชี่ยวชาญขั้นสูงทั้งในด้าน Motion และ Robotic รวมถึงซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์ บริการต่างๆ รวมถึงความยั่งยืน ครอบคลุมแอปพลิเคชันระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมที่สำคัญต่างๆ มากมาย

หากต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีบริหารจัดการตลาดที่เปลี่ยนแปลง ได้ที่ Alliance Industrial Automation Distributors ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ทุกที่ทุกเวลา