Authority & Harm

น้ำป่าเขาใหญ่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านตีเขา 3ชีวิตติดในขนำกู้ภัยต้องระดมกำลังช่วย



ปราจีนบุรี-ระวังภัย! น้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลากจากน้ำตกตะคล้อตัดผ่านคลองแก่งวังไฮติดตีนเขากลางดึก   คนทำสวน 3ชีวิต  เป็นชาย 2 คนหญิง 1 คนติดในขนำไม่สามารถข้ามผ่านได้กู้ภัยฯระดมกำลังไต่เชือกข้ามลำน้ำข้ามนำกลับทุกลักทุเลกลางดึกนานกว่า 1 ชม.ปลอดภัยทุกคน

เมื่อเวลา 00.55 น.วันนี้ 26 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากน.ส.วรรณพร หรือ น้องไอซ์ จิตอาสาหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู และเป็นอาสาสมัครพิทักษ์งูจังหวัดปราจีนบุรีแจ้งเข้ามาที่ศูนย์หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู จ.ปราจีนบุรี     มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกไหลหลากระบายลงน้ำตะคล้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี  

จากนั้นส่วนหนึ่งไหลระบายลงมาตามคลองธรรมชาติแก่งวังไฮ  ซึ่งตั้งติดตีนเขาที่หมู่บ้านชายคลีหมู่ 11 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีพื้นที่ติดต่อกัน และล้นตลิ่งเอ่อท่วมเส้นทางที่จะข้ามจากตีนเขากลับมาฝั่งบ้านเรือนในหมู่บ้านได้  ส่งผลให้ ครอบครัวของน้องไอซ์เอง    ที่ไปพักบนขนำเพื่อทำสวน   รวมจำนวน  3ชีวิต     เป็น ชาย 2 คน  หญิง 1 คนติดในขนำ   ไม่สามารถข้ามผ่านฝั่งที่ไปทำสวนในฝั่งด้านติดเชิงเขาฝั่งอุทยานฯ  ไม่สามารถกลับมาบ้านพักในหมู่บ้านได้  

โดยระดับน้ำป่าที่หลากเอ่อ ท่วมสูงจากระดับปกติมากเกินกว่า 2 เมตร สภาพน้ำป่าแดงขุ่นข้น ไหลแรงเชี่ยวกราก  ขอระดมอาสามัครฯพร้อมเชือกมะนิลา ,อุปกรณ์ชูชีพ ,ไฟฟ้าส่องสว่างรีบมาช่วยเหลือเร่งด่วน ทั้งนี้ส่วนหนึ่งผู้ที่ติดน้ำป่าในฝั่งติดตีนเขาใหญ่ข้ามคลองแก่งวังไฮกลับมาไม่ได้     
ผู้สื่อข่าวได้ประสานงานทางโทรศัพท์กับนายอัมรินทร์ เรือนศรี หัวหน้าหน่วยกู้ภัยฯ   และ  กำนัน ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม กล่าวว่า  หน่วยกู้ภัยฯ   ได้ระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ   โดยใช้ยานพาหนะเป็นรถกระบะยกสูง  ไปยังพื้นที่ติดตีนเขาคลองแก่งวังไฮ  ตามได้รับรายงาน พบสภาพน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ไหลลงมาที่น้ำตกตะคล้อ ได้ระบายน้ำมาตามคลองธรรมชาติแก่งวังไฮ ที่ขนาดลำคลองกว้างกว่า 8 เมตรเศษ ปกติ สามารถเดินข้ามไป –มาได้ แต่หลังน้ำป่าไหลหลากระดับน้ำได้เอ่อท่วมสูงจากฝั่งปกติมากเกินกว่า 2 เมตร

จนทำให้ครอบครัวน้องไอซ์ รวม จำนวน 3ชีวิต  เป็นชาย 2 คนหญิง 1 ที่เดินข้ามไปทำสวนในฝั่งด้านติดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และพักที่ขนำที่พักชั่วคราว ไม่สามารถเดินข้ามกลับฝั่งข้ามกลับเข้าหมู่บ้านได้ เนื่องจากเป็นน้ำป่าไหลแรงและเชี่ยวกราก 

กำลังอาสาฯได้ร่วมกับติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่าง    พร้อมนำเชือกมะนิลาขนาดใหญ่ ข้ามลำน้ำไปช่วยเหลือครอบครัวคนทำสวนที่ติดน้ำป่าเขาใหญ่ข้ามฝั่งใช้เวลานานกว่า 1 ชม.เศษ จึงข้ามฝั่งกลับคืนในหมู่บ้านปลอดภัยทุก ๆ คน นายอัมรินทร์กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า  จากสภาพน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาในน้ำตกตะคล้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จำนวนมากนี้ ทางกรมชลประทานได้เปิดบานประตูระบายน้ำน้ำพร่องน้ำเหนือประตูกั้นคลองประจันตคามตลอดทั้งวัน  ส่วนหนึ่งน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านติดลำคลองด้วย อาทิ บ้านนาแขม ต.บุฝ้ายนายอัมรินทร์กล่าว

มานิตย์  สนับบุญ- ข่าว/หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู จ.ปราจีนบุรี-ภาพ / ปราจีนบุรี