In Global

เผิงลี่หยวนภริยาสีจิ้นผิงกระตุ้นเด็กมะกัน ถ่ายทอดมิตรภาพจีน-อเมริกามากขึ้น



เมื่อวันอังคารที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา โรงเรียนมัธยมปักกิ่งหมายเลข 8 เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความตื่นเต้นจากเยาวชนจีนและสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกีฬา นักเรียนต่างวิ่งกระโดดและโยนลูกบาสเกตบอลอย่างสนุกสนาน ในขณะที่ช่วงพัก ทีมเชียร์ลีดเดอร์ในชุดสีแดงขาวสดใสก็แสดงท่าออกกำลังกายสุดเร้าใจ เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมตลอดเวลา

กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยมี มาดามเผิง ลี่หยวน ภริยาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน เข้าร่วมและพบปะกับนักเรียนและครูจากกว่า 10 โรงเรียนในรัฐวอชิงตัน มาดามเผิงกล่าวว่า อนาคตของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อยู่ในมือของเยาวชน และหวังว่าเยาวชนทั้งสองชาติจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นผ่านโครงการแลกเปลี่ยนนี้ เพื่อเสริมสร้างพลังบวกให้กับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ในระหว่างงานยังมีการฉายวิดีโอแสดงการเดินทางของคณะนักเรียนสหรัฐฯ ในจีน ซึ่งเผิงชื่นชมว่ากิจกรรมนี้มีความหลากหลายและสร้างมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างนักเรียนทั้งสองชาติ นักเรียนสหรัฐฯ หลายคนยังได้แบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาในจีน โดยเฉพาะเรื่องการเรียนรู้วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมที่หลากหลายของจีน

Logic Amen ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนลินคอล์น  ยังได้กล่าวถึงความทรงจำที่ดีเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีสีและเผิงเดินทางไปเยือนโรงเรียนในปี 2015 โดยเขาขอบคุณที่ผู้นำจีนสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน และมุ่งส่งเสริมความเข้าใจระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ในปี 2023 สี จิ้นผิง ได้ประกาศเชิญเยาวชนอเมริกันจำนวน 50,000 คน มาแลกเปลี่ยนและศึกษาต่อในจีนภายใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนอเมริกันได้สำรวจจีนและเป็นทูตมิตรภาพคนใหม่ระหว่างสองชาติ

แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=10451856292065145&t=1727198532413&toc_style_id=feeds_defaulthttps://www.facebook.com/share/p/2xkFuxxCm3nvn6sN/?mibextid=oFDknk