In Thailand

สหกรณ์โคนมโคกก่อ-สารคามเปิดร้านนม หน้าฟาร์มธุรกิจชุมชนบนวิถีชีวิตใหม่



มหาสารคาม-สหกรณ์โคนมโคกก่อ จำกัด  มหาสารคาม เปิดร้านนมหน้าฟาร์มธุรกิจชุมชนบนฐานวิถีชีวิตใหม่  สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์นมในชุมชน

เวลา 13.00 น. วันนี้ (26 ก.ย.67)  ที่  ร้านนมหน้าฟาร์ม  สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด  นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต  ผู้ว่าราการจังหวัดมหาสารคาม  เป็นประธานเปิดร้านนมหน้าฟาร์ม สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด  สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์นมในชุมชน  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  ภาคเอกชน ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมภายในงาน

นายณัฐวุฒิ  ประทีปะวณิช  ประธานกรรมการสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด และสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคกนมโคกก่อ จำกัด  กล่าวว่า  สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคกนมโคกก่อ จำกัด  เป็นองค์กรที่ประกอบธุรกิจประเภทผลิตภัณฑ์นม ซึ่งได้รับการจัดทะเบียน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2540 ซึ่งปัจจุบัน จำนวนโคนมทั้งหมด 4,050 ตัว ปริมาณน้ำนมดิบเฉลี่ยวันละ 20 ตัน รับน้ำนมดิบเข้าสู่กระบวนการแปรรูปน้ำนม เน้นคุณภาพความสดใหม่ เพราะมีกระบวนการผลิตที่สะอาดและปลอดภัย ทำให้ได้นมที่สดสะอาดออกสู่ผู้บริโภค โดยในปี 2567 นี้ สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด ได้รับคิดเลือกจากกรมปศุสัตว์ เข้ารับการอบรมหลักสูตร ร้านนมหน้าฟาร์มธุรกิจชุมชนบนฐานวิถีชีวิตใหม่  ในโครงการร้านนมหน้าฟาร์มธุรกิจชุมชนบนฐานวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์นมในชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมการแปรรูปและใช้น้ำนมของสหกรณ์มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ กระตุ้นให้เกิดการบริโภคน้ำนมและผลิตภัณฑ์จากนม ส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ดังคำกล่าวที่ว่า “คนสารคาม ดื่มนมโคสารคาม” ซึ่งในการเปิดร้านนมหน้าฟาร์ม ซึ่งมีผู้ร่วมเป็นเกียรติภายในงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีมหาสารคาม หอการค้า  YEC มหาสารคาม, พาณิชย์จังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด, คูโบต้ามหาสารคาม และส่วนราชการในจังหวัดมหาสารคาม

โอกาสนี้  นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้ร่วมแสดงความยินดี  พร้อมกล่าวว่า  สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคกนมโคกก่อ จำกัด  ซึ่งได้ดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 27 ปี โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินการ จะเห็นได้ว่าสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด มีการพัฒนาที่ดีและเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด เริ่มต้นตั้งแต่การรับน้ำนมดิบมาผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรส์รสชาติต่างๆ ทั้งไอศกรีมนมสด นูกัต หรือตังเมไต้หวัน ส่งตรงสู่ผู้บริโภคในจังหวัดมหาสารคาม รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ เรื่อยมาอย่างไม่เคยหยุดนึ่ง ซึ่งจากความสำเร็จนี้ แสดงให้เห็นว่าสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคกก่อ จำกัด มีความเข้มแข็งทั้งในด้านการบริหารจัดการ ความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ความเชื่อมั่นและการร่วมมือของสมาชิก รวมถึงการประสานงานที่ดีกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งการเปิดขายร้านนมหน้าฟาร์มของทางสหกรณ์ฯ ภายใต้โครงการร้านนมหน้าฟาร์มธุรกิจชุมชนบนฐานวิถีชีวิตใหม่ จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์นมในชุมชนของกองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ต่อไปด้วย

พิเชษฐ  ยากรี - มหาสารคาม