In Global

การบริโภค ช่วง‘วันหยุดไหว้พระจันทร์’ สะท้อนอุปสงค์ภายในประเทศของจีน



ปักกิ่ง, 26 ก.ย. (ซินหัว) - วันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์เพิ่งสิ้นสุดลงไป ตรงกับวันที่ 15-17 ก.ย. ปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นฟูของกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในจีน รวมถึงอุปสงค์ด้านการบริโภคที่คึกคัก หลังได้รับแรงหนุนจากนโยบายที่เกี่ยวข้อง

ตลาดวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวโตแกร่งในช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ โดยการเดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ถือเป็นตัวเลือกแรกของคนจีนหลายคน

ชวี่หน่า (Qunar) ผู้ให้บริการด้านการเดินทางออนไลน์ ให้ข้อมูลว่าสัดส่วนของผู้ที่เดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกันกับ ฟลิกกี (Fliggy) แพลตฟอร์มให้บริการการท่องเที่ยวของอาลีบาบา ระบุว่าการท่องเที่ยวแบบพ่อแม่ลูกและการกลับบ้านของเหล่าหนุ่มสาวมีสัดส่วนรวมเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มคนที่เดินทางช่วงวันหยุดยาวสามวัน 

ฟลิกกี ยังเผยอีกว่าความนิยมในการค้นหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพื่อชมจันทร์และการเที่ยวชมโคมไฟช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 61 และ 267 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ซีทริป (Ctrip) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของจีน เผยว่าแม้การท่องเที่ยวระยะใกล้ช่วงวันหยุดยาวจะเป็นที่นิยม แต่ก็พบว่าช่วงเวลาของการท่องเที่ยวยาวนานมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดเทศกาลแข่งเรือมังกรที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการท่องเที่ยวไปยังที่เที่ยวที่อยู่ไม่ไกลของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ ฟลิกกี ยังระบุว่าจำนวนการจองการเดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับหลายเทศกาล ทั้งเทศกาลปีใหม่ เทศกาลชิงหมิงหรือเชงเม้ง และเทศกาลแข่งเรือมังกร

หนึ่งสิ่งน่าสนใจคือ มีการขายตั๋วรถไฟสำหรับวันหยุดวันชาติจีนเป็นวันแรก ในวันสุดท้ายของวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยข้อมูลจากแพลตฟอร์มต่างๆ ระบุว่าตลาดการท่องเที่ยวจะยังคงร้อนแรงในช่วงวันหยุดชาติจีนปีนี้ 

สถาบันหลักทรัพย์หมินเซิง (Minsheng Securities) ระบุว่าอุตสาหกรรมการบริโภคทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยังคงมีศักยภาพเพียงพอให้เติบโต สืบเนื่องจากวันหยุดและประเพณีท้องถิ่น ควบคู่ไปกับความต้องการด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวท้องถิ่น 

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466857_20240926 , https://en.imsilkroad.com/p/342214.html) 

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรน เผยเหล่านักท่องเที่ยว ณ จุดชมวิวทะเลสาบโซ่วซีหู เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2024 เมืองหยางโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน)