In Global

จีนลดข้อจำกัดหนุน‘ทุนต่างชาติ’เข้าถึง ภาคการผลิตในประเทศ



ปักกิ่ง, 26 ก.ย. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้จีนเปิดเผยรายการข้อห้าม (negative list) สำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ ฉบับปี 2024 โดยมุ่งเปิดกว้างให้โลกได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาของจีนมากขึ้น เห็นได้จากรายการข้อห้ามฉบับใหม่นี้ที่มีการยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการเข้าถึงภาคการผลิตในจีนของทุนจากต่างประเทศ 

เมื่อเทียบกับรายการข้อห้ามสำหรับการลงทุนจากต่างชาติเมื่อปี 2021 รายการข้อห้ามฉบับปี 2024 ว่าด้วยเรื่องของการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมการผลิตได้ปรับลดข้อจำกัดหลักที่เคยบังคับใช้ลงไป 2 ข้อ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2024 เป็นต้นไป

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission : NDRC) ระบุว่ารายการข้อห้ามฉบับปรับปรุงปี 2024ข้างต้นมีข้อจำกัด 29 ข้อ จากเดิม 31 ข้อ โดยยกเลิกมาตรการต่างๆ ทั้งหมดที่จำกัดการเข้าถึงภาคการผลิตของจีนของทุนต่างชาติ

ภาคการผลิตในจีนเป็นภาคส่วนแรกๆ ที่เปิดรับทุนจากต่างชาติ และเป็นภาคส่วนที่มีการแข่งขันสูง และยังเชื่อมโยงกับการแบ่งงานกันทำ (division of labor) ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระดับโลก การยกเลิกข้อจำกัดสำหรับภาคการผลิต จึงแสดงถึงการแสวงหาความร่วมมือของจีนในเวทีระหว่างประเทศและการส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ 

ไม่กี่ปีมานี้ จีนเปิดให้ต่างประเทศเข้าถึงการลงทุนมากขึ้น โดยระหว่างปี 2017- 2021 มีการปรับเปลี่ยนรายการข้อห้ามเพื่อขยายขอบเขตสำหรับทุนจากต่างชาติให้เข้าถึงเขตการค้าเสรี (FTZ) ของจีนเพิ่มขึ้นติดต่อกันนาน 5 ปี

เราจึงได้เห็นมาตรการเปิดกว้างหลายประการสำหรับภาคการผลิต เหมืองแร่ การเกษตร การเงิน รวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดของทุนต่างชาติในการเข้าถึงอุตสาหกรรมการผลิตภายใต้เขตการค้าเสรีตั้งแต่ปี 2021 

การแก้ไขรายการข้อห้ามฉบับใหม่นี้ยังทำให้จีนเป็นผู้นำด้านการเปิดกว้างภาคอุตสาหกรรมการผลิตของตนแก่นักลงทุนต่างชาติในทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างรากฐานในการปฏิรูประบบการบริหารจัดการการลงทุนจากต่างประเทศ และใช้ประโยชน์จากทุนต่างประเทศในการพัฒนาเศรษฐกิจจีนได้ดียิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ นโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศจะช่วยให้บริษัททุนต่างชาติมีส่วนร่วมในต้นน้ำและปลายน้ำของอุตสาหกรรมที่หลากหลายของจีน และเพื่อขานรับยุทธศาสตร์ใหม่ของจีนในการสร้างเศรษฐกิจวงจรคู่ขนาน’ (Dual Circulation) ให้ดียิ่งขึ้น

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/466860_20240926 , https://en.imsilkroad.com/p/342085.html)

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว: ภาพหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ณ ศูนย์อัจฉริยะเอเอสดีโรโบติกส์ (ASD Robotics) ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน บันทึกภาพวันที่ 25 พ.ค. 2024)