In Global

จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนชุดใหญ่หนุนเป้าหมายGDPปีนี้เติบโต 5%



การประชุมคณะกรรมการประจำกรมการเมืองจีน หรือโปลิตบูโร เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญคือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีน

ในที่ประชุมฯ มีการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีปัจจัยพื้นฐานที่เอื้ออำนวยหลายด้าน ได้แก่ ตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่และมีศักยภาพ มีความยืดหยุ่นทางศรษฐกิจสูง แต่สิ่งที่สำคัญในเวลานี้คือ การเผชิญกับสถานการณ์และความท้าทายใหม่ท่ามกลางภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ดังนั้น จีงควรดำเนินมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามนโยบายเดิมอย่างมีประสิทธิภาพ และกำหนดมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย

โดยที่ประชุมระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้ครอบคลุมหลายภาคส่วน อาทิ

นโยบายด้านการเงินการคลัง โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) เพิ่งเปิดตัวแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา มีมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนของภาครัฐ ปรับลดอัตราส่วนกันเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นต้น

นโยบายการกระตุ้นตลาดทุน ที่ประชุมมีข้อเสนอให้มีการกระตุ้นตลาดทุน โดยมีการออกกองทุนระยะกลางและระยะยาวสู่ตลาด เพิ่มแรงจูงใจในการลงทุนในกองทุนต่างๆ เช่น กองทุนประกันสังคม ประกันภัย และกองทุนบริหารความมั่งคั่ง สนับสนุนการควบรวมกิจการและปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทจดทะเบียน ส่งเสริมการปฏิรูปกองทุนสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีมาตรการเพื่อปกป้องนักลงทุนขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยล่าสุด ทางสํานักงานคณะกรรมการการเงินและคณะกรรมการกํากับดูแลหลักทรัพย์จีนได้ออกแนวทางในการแนะนํากองทุนระยะกลางและระยะยาวเข้าสู่ตลาดทุน เพื่อกระตุ้นตลาดทุนในภาพรวม

การส่งเสริมการบริโภค โดยที่ประชุมมีข้อเสนอให้เพิ่มมาตรการส่งเสริมธุรกิจของภาคเอกชน เพิ่มรายได้สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ รวมถึงการส่งเสริมการบริโภครูปแบบใหม่ต่างๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งไปที่กลุ่มผู้สําเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย แรงงานข้ามชาติ และผู้ที่เพิ่งหลุดพ้นจากความยากจน โดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกแนวทาง 24 ข้อเพื่อยกระดับการจ้างงาน เพื่อปรับปรุงคุณภาพงานและให้มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมต่างๆ สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

ด้วยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ การสนับสนุนนโยบายจากภาครัฐที่เข้มข้น นับเป็นสัญญาณที่ดีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีนต่อจากนี้ ให้บรรลุตามที่จีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไว้ที่ประมาณ 5% สำหรับปี 2567

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ที่มา : CGTN