In Thailand

ปลัดกาญจนบุรีเปิด'โคกหนองนาโมเดล' เป็นแหล่งศึกษาการฟื้นฟูระบบนิเวศ



กาญจนบุรี-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 26 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ร้อยโททศพล  ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้นายทรัฑื  เหลืองสอาดปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมเครือข่าย ทสม. ในการดำเนินงานโคก หนอง นาโมเดล และการเกษตรแบบยั่นยืน 

ณ บริเวณพื้นที่ดำเนินโครงการบ้านมั่นคงเมืองท่ามะขาม หมู่ที่ 4 ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.กาญจนบุรีโดยมีนายฉการ  อาสาเสนา ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองกาญจนบุรี น.ส.สรียา  บุญมาก ผอ.ททท.กาญจนบุรี นายกฤษฎา  ประยูรไทย นายกเทศมนตรี เทศบาลท่ามะขาม พ.ต.ท.บุญเลิศ มังกะโรทัย นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลแก่งเสี้ยน นายวสันต์  สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา นายภัทร์ติพงษ์  เหลืองทอง ประธานศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้แทนภาคประชาสังคม ภาคีเครือข่าย ทสม.จังหวัดกาญจนบุรี และชาวบ้านตำบลท่ามะขาม เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพรียง

นายสมร  สมรจันทร์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) ตำบลท่ามะขาม กล่าวรายงานว่า " พื้นที่ที่ใช้ในโครงการส่งเสริมเครือข่าย ทสม. ตำบลท่ามะขาม ในดารดำเนินงานโคก หนอง นาโมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืนนี้ เป็นพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ จำนวน 9 ไร่ ตั้งอยู่หมู่ 4 ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่แหล่งน้ำ เป็นเนินชายขอบริมคลอง และเป็นพื้นที่ส่วนกลางในโครงการบ้านมั่นคงเมืองท่ามะขาม ที่ดำเนินโครงการโดยสหกรณ์เคหสถานเมืองท่ามะขาม จำกัด ที่พัฒนาให้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยและด้อยโอกาส จำนวน 115 ครอบครัว ในพื้นที่ 17 ไร่ โดยในส่วนนี้นำมาดำเนินโครงการโคกหนอง นาโมเดลและเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งดำเนินโครงการโดยเครือข่าย ทสม.ตำบลท่ามะขาม โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อม จำนวน 500,000 บาท

โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเป็นการนำพื้นที่รกร้างเสื่อมโทรมนำมาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในตำบล แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชุมชนด้วย 2 . ทรัพยากรของท้องถิ่นจะได้รับการฟื้นฟู สร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้สืบทอดอนุรักษ์สืบต่อไป 3.เพื่อส่งเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาบทบาทเครือข่ายของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.)และชุมชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศ "โคก หนอง นาโมเดลและการทำเกษตรแบบยั่งยืน 4.เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ความรู้ระบบนิเวศ " โคก หนอง นาโมเดลและการเกษตรแบบยั่งยืนให้ประชาชนรับรู้และศึกษาดูงานในโครงการฯ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ต่อไป

สนั่น-กรกนก ศิลปะขจร/กาญจนบุรี