EDU Research & ESG

มรภ.เทพสตรีตีฆ้องเปิดเทศกาลโคมลม ฟื้นสิ่งประดิษฐ์ดั่งเดิมกว่าครึ่งศตวรรษ



ลพบุรี-มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ตีฆ้องชัย โหมโรงเปิดเทศกาลโคมลมครั้งที่ 1 "เบิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล" หวังรื้อฟื้นสิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาบรรพบุรุษการทำโคมลมและการปล่อยโคมลม ที่หายไปกว่าครึ่งศตวรรษกลับมาอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2567  ที่ลานกิจกรรม ชั้น 2 โรบิสันไลฟ์สไตล์ ลพบุรี ผศ.ดร.กันยา บาร์นท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตําบลป่าตาล และ ผศ.ดร.มยุรี รัตนเสริมพงศ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลโคมลม ครั้งที่ 1 “เบิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล” ณ บริเวณเทศบาลตําบลป่าตาล อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี หลังจากการแถลงข่าวเสร็จมีการโชว์เดินแบบเสื้อผ้าจากผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมแปรงของชาวลาวเวียงบ้านป่าตาล เป็นผลงานการออกแบบของนักศึกษาสาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี อีกทั้งภายในงานยังมีกิจกรรมการสาธิตทำโคมลมและพวงมโหตร การแสดงสินค้าจากผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมแปรง และอาหารพื้นถิ่นของชาวลาวเวียง โดยมีนางสวามินี อิสระทะ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี สื่อมวลชน ประชาชน และนักเรียนนักศึกษา เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ 

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรีได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย โดยมี ผศ.ดร.มยุรี รัตนเสริมพงศ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็น หัวหน้าโครงการวิจัย ภายใต้ชื่อโครงการ “การฟื้นวิถีชีวิตทุนทางวัฒนธรรมลาวเวียงผ่านการสร้าง เทศกาลวัฒนธรรมลาวเวียงบ้านป่าตาล อําเภอเมือง จังหวัดลพบุรี”

สำหรับความเป็นมาของเทศกาลโคมลมครั้งที่ 1 "เบิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล" โดยอดีตในช่วงวันออกพรรษา ขึ้น14-15 ค่ำ เดือน 11 และแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ( เดือนตุลาคมของ ทุกปี ) ชาวลาวเวียงบ้านป่าตาลจะมีประเพณีการไหว้ม้าประทีปหรือการได้หางประทีป ที่วัดใน พื้นที่ตำบล ป่าตาล 4 วัด ได้แก่ วัดห้วยเปี่ยม, วัดป่าตาล, วัดป่าหวายเก่า และวัดป่าหวายทุ่ง ซึ่งม้าประทีปเป็นสัตว์พาหนะของพระพุทธเจ้า เมื่อถึงวันออกพรรษาม้าประทีปจะลงมาจากสวรรค์เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชา และขอพรให้กับตนเองและครอบครัว นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันทำโคมลมและการปล่อยโคมลมเกิดขึ้น ระหว่างวัดในพื้นที่บ้านป่าตาล เมื่อบูชาพระพุทธเจ้าบนสวรรค์ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้เลื่อนหายไปจากชุมชนลาวเวียงบ้านป่าตาลจึงนำไปสู่การหารือและมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะรื้อฟื้นสิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาบรรพบุรุษการทำโคมลมและการปล่อยโคมลม ที่หายไปกว่า 50 ปี จากประเพณีการไต้หางประทีปในช่วง วันออกพรรษาของลาวเวียงบ้านป่าตาล กลับคืนมาอีกครั้ง จึงได้มีการจัดงานเทศกาลโคมลมครั้งที่ 1 " บิ่งโคมลม ชมวิถี ถิ่นลาวเวียง บ้านป่าตาล " ขึ้นมา โดยกำหนดการจัดงานในวันที่ 18-19 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 – 22.30 น. ณ เทศบาลตำบลป่าตาล อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี 

โดยกิจกรรมในวันที่ 18 ต.ค.2567 ประกอบไปด้วย ขบวนแห่โคมลม การแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดลพบุรี ได้แก่ลาวเวียงบ้านป่าตาล, ลาวเวียงหนองแขม, ลาวแง้วพุคา, ไทพวนถนนใหญ่, ไทยวนหนองกระเบียน, ไทพวนโคกกระเทียม, มอญบางขันหมาก นอกจากนั้นมี การแสดงดนตรีจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จำลองหมู่บ้านลาวเวียง ชมหนังกลางแปลง ชิม ช็อป อาหารพื้นถิ่น และสินค้า OTOP และในวันที่ 19 ต.ค. 2567 มีการประกวดส้มตำปลาร้าต่อน, การแสดงวิถีชีวิตลาวเวียงบ้านป่าตาล, การเดินแบบเสื้อผ้าจากผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมแปรง, รำวงย้อนยุค-บาสโลบ

โดยทั้ง 2 วัน มีการแสดงดนตรี"วงลวนรินทร์" จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี กิจกรรมพิธีไหว้ใต้หางประทีป, กิจกรรมชมวิถีลาวเวียงบ้านป่าตาล, สาธิตการทำโคมลมและพวงมโหตร ทั้งยังมี หนังกลางแปลง ชิม ช็อปอาหารพื้นถิ่น และสินค้า OTOP สำหรับจุดไฮไลท์ : โคมลมยักษ์ และ อุโมงค์โคมลม อีกด้วย ซึ่งทางเทศบาลตำบลป่าตาล ขอเชิญชวนชาวจังหวัดลพบุรีและจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชม สัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมลาวเวียงบ้านป่าตาลในครั้งนี้ด้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี