In News

ประมงราชบุรีพิสูจน์ปริงแหล่งน้ำสวนผึ้ง ที่แท้ลูกอ่อนปริงควาย



 

ราชบุรี - หลังเป็นข่าวฮือฮา!!ตัวคลายปริงเข็มไล่กัดคนเล่นน้ำที่ลำธารแถวอำเภอสวนผึ้ง จนท.เข้าตรวจสอบสัตว์น้ำคลายปลิงเข็มอาละวาดแล้ว คือปริต ปริงเข็มหรือตัวอ่อนปริงควาย 

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ"ผู้หญิงไม่ร้าย ท่าผู้ชายไม่เลว" ได้โพสต์คลิปและข้อความเตือนภัยระบุว่า "บอกหน่อยได้ไหม ว่านี้คือตัวอะไร นี่มันเพิ่มปริมาณมากขึ้นในลำห้วยบ้านเรา มันกัดคนลงเล่นน้ำ ก็ระวังกันด้วยนะคะ" หลังมีการโพสต์คลิปและข้อความดังกล่าวออกไป ต่างมีคนมาแสดงความคิดเห็นมากมาย และมีการแชร์โพสต์ต่อ เพื่อเป็นการเตือนภัย พร้อมเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าตรวจสอบ เพราะเกรงชาวบ้านในพื้นที่จะได้รับอันตราย 

 จนเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.มลฤดี ทูแห่ง อายุ 18 ปี สาวชาวบ้านห้วยน้ำหนัก หมู่ที่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้ลงอาบน้ำที่บริเวณสะพานห้วยน้ำหนัก กับเพื่อนๆ แล้วถูกสัตว์น้ำลักษณะคล้ายปลิงเข็ม มาเกาะดูดเลือดตามแขนขา จนผวาไม่กล้าลงน้ำต้องเปลี่ยนวิธีใช้ขันตักน้ำอาบแทน ดังมีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 ล่าสุดวันที่ 4 มิ.ย.64 นายประวิทย์ ละออบุตร ประมงจังหวัดราชบุรี ได้สั่งการเร่งด่วนมอบหมายให้ นางสาวจินตนา  นิธรรม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง พร้อมด้วยนางอุทุมพร เหมหงษา ประมงอำเภอสวนผึ้ง ว่าที่ร้อยตรีอโนชา หัสชัย นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดราชบุรี ร่วมกับนายธีรศาสตร์ ช้างปลิว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 (ราชบุรี) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้นำชุมชนหมู่ที่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าคุณภาพน้ำโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นไปตามธรรมชาติ โดยทำการตรวจคุณภาพน้ำ 2 จุดจุดตรวจที่ 1 ฝายน้ำล้นบ้านพุระกำ จุดตรวจที่ 2 ฝายน้ำล้นบ้านหนองตาดั้ง 

 โดยทั้ง 2 จุดพบปรสิตภายนอกชนิดปลิงเข็ม หรือตัวอ่อนของปลิงควาย (ชื่อวิทยาศาสตร์ Poecilobdella manillensis) ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณน้ำนิ่งประกอบกับมีดินโคลนและพืชน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของปรสิตดังกล่าวฯ หน้าฝายน้ำล้น เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูฝนทำให้พบการแพร่พันธุ์ของปรสิตภายนอก หรือปลิงเข็ม ซึ่งถือเป็นปกติตามธรรมชาติ และทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯได้ทำการเก็บตัวอย่างปรสิตภายนอก มาวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการต่อไปแล้ว

ในเบื้องต้นได้แจ้งผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่า ให้หลีกเลี่ยงและระมัดระวังการลงเล่นน้ำและหาปลาในบริเวณหน้าฝายน้ำล้น เพื่อป้องกันอันตราย และให้มีการจัดการวัชพืชบริเวณหน้าฝาย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของปลิงเข็ม หรือ ตัวอ่อนของปริงควาย

ขณะที่ นายสมบัติ วริทธิกรกุล อายุ 56 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านต.ตะนาวศรี กล่าวว่า หลังจนท.จากสำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี และจนท.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 (ราชบุรี) ได้เข้าตรวจสอบสัตว์น้ำลักษณะคล้ายปลิงเข็มอย่างเป็นการเร่งด่วน ทั้งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกมีความอุ่นใจและปลอดภัยมากขึ้น ทั้งคลายความกังวลขึ้นมาก จึงขอเป็นตัวแทนชาวบ้านในการขอบคุณจนท.ที่ลงมาตรวจสอบ และให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่  

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี