In News

ชาวนาบ้านหมี่โอดขาดน้ำข้าวยืนต้นตาย



 

ลพบุรี-ชาวนาอำเภอบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี นาข้าวแห้งแล้งกำลังเสียหาย คลองชัยนาท-ป่าสัก แห้ง ต้องใช้รถแมกโฮขุดร่องรวมน้ำสูบเข้านา 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2564 ชาวนาตำบลหนองทรายขาว นำโดยนาย เกียรติศักดิ์ทองแก้วใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองทรายขาว อำเภอบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี พาชาวบ้านที่กำลัง เดือดร้อนกันอย่างหนักเนื่องจากได้รับ ผลกระทบจากความแห้งแล้ง มา 2 เดือน พืชผลทางการเกษตร ได้รับผลกระทบ หลายพันไร่ โดยเฉพาะนาข้าว กำลังจะได้ผลผลิต ต้องมาประสบภัยแห้งแล้ง ข้าวกำลังจะตาย น้ำ ในคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ก็แห้ง ชาวนาไม่สามารถ จะได้รับน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก แต่ทางชลประทานสำนักงานชลประทานที่ 10 อนุญาตให้ ชาวนาใช้รถแม็คโคร กดล่องแหวก เพื่อวางท่อไห้น้ำไหลเข้าท่อ เพื่อส่งน้ำ ให้เช่านา เพื่อแก้ปัญหาข้าวที่กำลังจะตายโดยด่วนๆ

ทางสำนักงานชลประทานที่ 10 แจ้งว่า เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 20 ซม.สืบเนื่องจากพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ขาดแคลนน้ำอย่างหนักสุด ในรอบ 30 ปีเนื่องจาก ปริมาณฝน เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาต่ำกว่าค่าปกติถึง 60 %

 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรกรมชลประทาน ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ ปริมาณน้ำเดินทางจากเขื่อนทั้ง2แห่งถึงเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อคืนนี้ (5 มิ .ย.64 ) สำนักงานชลประทานที่ 10 แจ้งอีกว่า แม้ว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้น แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่ามมา ระดับน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาลดต่ำลงจากระดับปกติ(ระดับที่น้ำจากเจ้าพระยาจะไหลเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ทางประตูน้ำมโนรมย์ ได้) ถึง2เมตร คาดว่าแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสามารถไหลเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ได้ 

ในช่วงนี้สำนักงานชลประทานที่10ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำวันละ1,500,000ลบ.ม.เข้าสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกร ใช้น้ำอย่างประหยัด โปรดปฏิบัติตามรอบเวรการใช้น้ำที่เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อแบ่งปันน้ำให้ทั่วถึงกัน

ทวีศักดิ์/ลพบุรี