Photo Style

นิทรรศการDéjà vu: Buddha is Hiding โดย...นที อุตฤทธิ์



กรุงเทพฯ-STPI – Creative Workshop & Gallery ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการ Déjà vu: Buddha is Hiding นิทรรศการที่สำรวจถึงประเด็นการล่าอาณานิคมผ่านงานศิลปะโดย นที อุตฤทธิ์ ศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของไทย จัดแสดงแล้วตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ถึง 1 ธันวาคม 2567 นิทรรศการนี้ประกอบด้วยผลงานมากกว่า 40 ชิ้น คิวเรทโดย จอห์น ตง ภัณฑารักษ์ผู้ทรงคุณวุฒิจากสิงคโปร์ ซึ่งมีประสบการณ์มากมายจากการดูแลงาน S.E.A. Focus (2024) และ Singapore Biennale (2016 และ 2019)

นิทรรศการนี้เป็นบทสรุปของซีรีส์ Déjà vu ที่เริ่มแสดงเมื่อต้นในปี 2562ที่ผ่านมา โดยนทีได้จินตนาการสมมุติถึงการเดินทางของพระพุทธเจ้าไปสู่โลกตะวันตก สำรวจประเด็นเกี่ยวกับอัตลักษณ์และอิทธิพลของการล่าอาณานิคม โดยการผสมผสานภาพจากโลกตะวันออกและตะวันตก ผ่านผลงานพิมพ์และกระดาษที่สร้างสรรค์ร่วมกับ STPI

ผลงานที่โดดเด่นในนิทรรศการนี้รวมถึง BUDDHA PALAZZO (a.m.) (2024) และ BUDDHA PALAZZO (p.m.) (2024) ซึ่งนำเสนอภาพอาคารเดียวกันในมุมมองที่ต่างกันในเวลากลางวันและกลางคืน สะท้อนการศึกษาของเขาเกี่ยวกับการเชื่อมโยงของอุดมการณ์ตะวันออกและตะวันตก ผลงานชิ้นนี้มีขนาดใหญ่และซับซ้อนในการพิมพ์ โดยทำบนผืนผ้าใบที่นทีทาสีด้วยมือ สร้างสรรค์องค์ประกอบที่มีพื้นผิวสวยงามและทรงพลัง

ด้วยกระดาษที่ผลิตในโรงผลิตของ STPI นทีได้นำเสนอวิธีการแสดงออกใหม่ ๆ ในสื่อสร้างสรรค์ โดยสร้างประติมากรรมชุดที่มีลักษณะเป็นชิ้นส่วนของรูปปั้น ซึ่งประกอบด้วยผลงาน เช่น TORSO (2024), UTOPIA (2024), ARCHETYPE (2024), APOLLO 14 (2024) เป็นต้น ผลงานเหล่านี้เป็นรูปทรงกายวิภาคและรูปทรงเครื่องนุ่งห่มที่เชื่อมโยงถึงรูปปั้นพระพุทธเจ้าโบราณ พร้อมการเพิ่มรายละเอียดกราฟฟิตี้ในบางส่วนของรูปปั้น นทีเล่นกับสัญลักษณ์ของการลบเลือนที่ผิดกฎหมาย มองผ่านเลนส์ของลัทธิล่าอาณานิคมยุโรปและการปล้นสะดมวัตถุทางวัฒนธรรมอย่างไม่ละอาย

“ผลงานของอุตฤทธิ์กลายเป็น ‘ความจริง’ ใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับบริบทดั้งเดิม ผ่านมุมมองของภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ด้วยซีรีส์นี้ที่สร้างสรรค์ร่วมกับ STPI Creative Workshop เขาเชิญชวนผู้ชมให้ค้นพบเรื่องราวและประวัติศาสตร์ของตะวันออกที่มักถูกมองข้าม เพื่อสานสร้างมุมมองที่ชัดเจนของโลกให้แก่เราเอง” 

– จอห์น ตง, ภัณฑารักษ์

ในนิทรรศการ Déjà vu: Buddha is Hiding นทีได้เน้นบทบาทของเขาในฐานะเสียงสำคัญในวงการศิลปะภูมิภาค ปิดท้ายซีรีส์ Déjà vu ด้วยการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับอิทธิพลครอบงำของโลกตะวันตกในประวัติศาสตร์ศิลปะ เทียบเคียงกับภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นิทรรศการเดี่ยวของผลงานอุตฤทธิ์จะจัดขึ้นพร้อมกันโดย Richard Koh Fine Art ที่ The Private Museum สิงคโปร์ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2567 และเมื่อต้นปีนี้ นทียังได้ร่วมแสดงในนิทรรศการกลุ่ม The Spirits of Maritime Crossing ซึ่งเป็นงานคู่ขนานของ Venice Biennale ครั้งที่ 60 ที่เน้นประเด็นเรื่องการพลัดถิ่น ลัทธิล่าอาณานิคม และการผสมผสานวัฒนธรรมหลากหลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยความร่วมมือกับทีม Creative Workshop ของ STPI ที่มีทักษะสูงในด้านวัสดุพิมพ์และกระดาษ ได้กลายมาเป็นจุดเด่นในการนำเสนอมิติใหม่แห่งความคิดสร้างสรรค์ในแนวทางศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ ศิลปินร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง อาทิ พินรี สัณฑ์พิทักษ์ เมลาตี เซอร์โยดาร์โม (Melati Suryodarmo) ดิน คิว เล (Dinh Q. Lê) และ มานูเอล โอแคมโป (Manuel Ocampo) รวมถึงศิลปินท่านอื่น ๆ ได้เติบโตและสร้างสรรค์ผลงานที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด ผ่านการทดลองทางศิลปะในช่วงที่พำนักกับ STPI