In Thailand

แพร่เริ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าฯกลุ่มเสี่ยง



แพร่-สสจ.แพร่พร้อม เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เริ่มที่ผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยใช้วัคซีน Astra Zeneca 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2564 จังหวัดแพร่ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 วันแรก โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ นายแพทย์ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ ร่วมกับคณะแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลแพร่ จัดให้มีการฉีดวัคซีนวันละ 6 รอบแบ่งเป็นรอบเช้า 3 รอบ และรอบบ่าย 3 รอบ ๆ ละ 120 โดส โดยเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรค โดยมีผู้ลงทะเบียนมาแล้วกว่า 60% และเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเป้าหมายของรัฐบาล

การฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นการฉีดวัคซีน ยี่ห้อ Astra Zeneca ที่ทางจังหวัดแพร่ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 3,600 โดส โดยจะฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มโรคเรื้อรัง 7 โรค ซึ่งเป็นการฉีดให้ผู้ที่มีการลงทะเบียนไว้กับแอฟพลิเคชั่นหมอพร้อม และที่ได้ลงทะเบียนไว้กับเจ้าหน้าที่ อสม. รพ.สต. โรงพยาบาล และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้ดำเนินการเดินเคาะประตูบ้าน รณรงค์ฉีดวัคซีน ตามสถานที่ที่ทางจังหวัดกำหนดซึ่งมีจำนวน  8  จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ ตามรายละเอียดดังนี้ โรงพยาบาลแพร่ ได้รับการจัดสรร  1,100 โดส โรงพยาบาลร้องกวาง ได้รับการจัดสรร  300 โดสโรงพยาบาลสอง ได้รับการจัดสรร  400 โดส โรงพยาบาลสูงเม่น ได้รับการจัดสรร  300 โดส โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย ได้รับการจัดสรร  400 โดส โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ ได้รับการจัดสรร  400 โดส โรงพยาบาลลอง  ได้รับการจัดสรร  200 โดส โรงพยาบาลวังชิ้น ได้รับการจัดสรร  500 โดส

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 ให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ผู้สูงอายุ ประผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มหลัก วันนี้เป็นวันแรกที่ฉีดทั่วประเทศ จังหวัดแพร่เริ่มทยอยได้รับวัคซีนตามจำนวนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบซึ่งทางส่วนกลางจะเป็นผู้ส่งวัคซีนมาให้ สำหรับการลงทะเบียนนั้นจังหวัดแพร่ มีทั้งระบบหมอพร้อม และอสม.ลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน หรือที่ลงทะเบียนไว้กับทางโรงพยาบาล และ รพ.สต. สำหรับท่านที่ยังลังเล หากตัดสินใจแล้วสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้

ทางด้านนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทางจังหวัดแพร่มีความพร้อม ตามกลุ่มเป้าหมายที่นัดไว้ จังหวัดแพร่รณรงค์ให้ฉีด 70%ของประชากรจังหวัดแพร่ ภายในสิ้นปีนี้ ทางจังหวัดมีการรณรงค์ทุกรูปแบบ ถึงแม้จะมีอุปสรรค ข่าวสารต่างๆ ทางแพทย์ยังคงมุ่งมั่นให้ประชาชนจังหวัดแพร่ได้รับการฉีดวัคซีน 70% วันนี้ทั่วประเทศมีการ Kick Off ในรอบประชาชนสำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรค ฉีดแล้วทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน เป็นการสู้รบอีกแบบหนึ่งที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันทั่วประเทศ เพราะทั่วโลกก็ต้องฉีดวัคซีน สำหรับจังหวัดแพร่นั้นได้รับวัคซีนเพียงพอภายใต้สถานการณ์ที่รัฐบาลจัดมาให้ทั่วถึง จะทยอยมาตามดีมาน ซับพลาย จนถึงสิ้นปี จังหวัดแพร่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรค ลงทะเบียนมาแล้ว ประมาณ 60% เมื่อมีคนฉีดมากขึ้นเรื่อยๆๆ จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ยังไม่มั่นใจในการฉีด

พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางกล่าวว่า ลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านแอฟพลิเคชั่นหมอพร้อมได้รับการยืนยันวันนี้คือวันที่ 7 มิถุนายน 2564 รอบ 11.00 น. ไม่รุ้สึกกลัวที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเพราะรัฐบาลอธิบายชัดเจนที่มาฉีดพร้อมกันรอบนี้ร้อยกว่าคนก็มั่นใจมาก เตรียมพร้อมโดยการพักผ่อนมาอย่างเพียงพอเข้านอนแต่หัวค่ำ ความดันปกติ ทำตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ไม่กลัว และไม่เจ็บ