In Thailand

คุยยายวัย90ฉีดวัคซีนเข็มแรกกลุ่มเสี่ยง



มหาสารคาม-คุณยายวัย 96 ปี ร่วมในกิจกรรม First day Kick-off “วัคซีนคืนความเข้มแข็งให้มหาสารคาม” จังหวัดคาดครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในเดือนกันยายน 2564

( 7 มิ.ย.2564 ) ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรม First day Kick-off ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “วัคซีนคืนความเข้มแข็งให้มหาสารคาม” โดยมี นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการเขตตรวจราชการที่ 7 นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม นพ.ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผอ.รพ.มหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน และผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับวันนี้เป็นการฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม และตามนัดหมายของสถานพยาบาล ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ( โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน โรคอ้วน ) องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ซึ่ง จ.มหาสารคาม ได้รับการจัดสรรวัคซีน ทั้ง แอสตราเซเนก้า และซิโนแวค รวม 12,000 โดส โดยวันแรกมียอดลงเบียน จำนวน 3,118 ราย  อ.เมืองมหาสารคาม กำหนดจุดฉีด 2 แห่ง คือ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ม.ราชภัฏมหาสารคาม และอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ม.มหาสารคาม ส่วนระดับอำเภอฉีดที่ รพ.ประจำอำเภอทุกอำเภอ ส่วนขั้นตอนการฉีดวัคซีน เริ่มจาก จุดคัดกรอง ตรวจสอบสิทธิ์ ชั่งน้ำหนัก วัดอุณหภูมิ ตรวจวัดความดันโลหิต ซักประวัติ ฉีดวัคซีน พักสังเกตอาการ 30 นาที โดยมีทีมแพทย์ฉุกเฉินคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และออกใบนัดใบรับรองก่อนกลับ ส่วนเข็มที่ 2 จะนัดฉีดถัดไปอีก 4 เดือน หลังวัคซีนเข็มแรก

นางทองเลี่ยม เวียงแก้ว อายุ 96 ปี ผู้รับการฉีดวัคซีนที่อายุมากที่สุด เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นไปด้วยความสมัครใจ ยอมรับว่ากังวล เพราะอายุมากแล้ว แต่ก็เชื่อมั่นว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันได้ หลังฉีดไม่รู้สึกเจ็บและยังไม่มีผลข้างเคียง 

นายเกียรติศักดิ์ฯ ผวจ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า จ.มหาสารคาม มีเป้าหมายผู้รับวัคซีนทั้งจังหวัด 754,307 ราย ฉีดไปแล้ว 12,752 ราย มั่นใจบุคลากรทางการแพทย์มีศักยภาพเพียงพอ รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 2 มิ.ย.2564 มีผู้ป่วยสะสม 383 คน รักษาหายแล้ว 301 คน การฉีดวัคซีนควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข จะช่วยลดอัตราการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต จึงขอเชิญชวนประชาชนมารับการฉีดวัคซีนได้ โดย จ.มหาสารคาม จัดทำระบบจองคิวการฉีดวัคซีนล่วงหน้าผ่านระบบ สารคามพร้อม หรือจองคิวกับ อสม.เจ้าหน้าที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน และ รพ.ทุกแห่ง 

นพ.สมฤกษ์ ฯ ผู้ตรวจราชการเขตตรวจราชการที่ 7 เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในชุมชนและระดับประเทศ โดยเน้นการฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นอันดับแรก และกลุ่มเป้าหมายตามลำดับ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในส่วนของเขตตรวจราชการที่ 7 มีผู้ยื่นขอเยียวยาน้อยมาก สะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย แต่หากมีอาการไม่พึงประสงค์ก็จะได้รับการดูแล โดยคาดว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในเดือนกันยายน 2564

พิเชษฐ  ยากรี -มหาสารคาม