In Thailand

พัทลุงเริ่มดีขึ้นปิดรพ.สนาม-งดรับบริจาค



พัทลุง-ม.ทักษิณ แถลงปิดรับบริจาคศูนย์รวมน้ำใจคนเมืองลุง  และหยุดให้บริการโรงพยาบาลสนามหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด  19ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงเริ่มดีขึ้น

เมื่อเวลา   10.30  น   วันที่  7 มิถุนายน  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมราชพฤกษ์  อาคารทักษิณาคาร  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตพัทลุง อาจารย์  ดร.พลกฤษณ์   คล้ายวิตภัทร ผช.อธิการบดี   รักษาราชการแทน ผอ.ส่งเสริมการบริหารวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน   แพทย์หญิงอภิญญา  เพ็ชรศรี ในฐานะรอง ผอ.รพ.สนามและ  รองศาสตราจารย์  ดร.ณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ม.ทักษิณวิทยาเขตพัทลุง  ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนเรื่องการหยุดให้บริการโรงพยาบาลสนามและหยุดรับบริจาค ในนามศูนย์รวมน้ำใจคนเมืองลุง

 

อาจารย์  ดร.พลกฤษณ์   คล้ายวิตภัทร ผช.อธิการบดี   รักษาราชการแทน ผอ.ส่งเสริมการบริหารวิชาการและภูมิปัญญาชุมชนกล่าวว่า จากการที่ ม.ทักษิณ ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาคีทั้งภาครัฐและเอกชน ได้จัดตั้ง รพ.สนามขนาด  350 เตียง ในชื่อศูนย์รวมน้ำใจคนเมืองลุง   ณ สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน  ม.ทักษิณ ในพื้นที่ ตำบลพนางตุง  อำเภอควนขนุน  จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่วันที่  21 เมษายน  2564 เป็นต้นมา พร้อมๆ กับการเปิดรับบริจาค เพื่อสมทบทุน ผลิตสเปรย์ แล้วเจลแอลกอฮอล์สมุนไพร แจกจ่ายประชาชน ในชุมชน และจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับโรงพยาบาลสนาม ถึงปัจจุบัน  โดยมียอดบริจาคในบัญชี ทั้งสิ้น 385,555.  86 บาท และนำไปใช้จ่ายรวม 369,752.50 บาท 

ในโอกาสนี้ทางมหาวิทยาลัยทักษิณ ในนามของโรงพยาบาลสนาม จึงขอประกาศ ปิดการรับบริจาค ขอหยุดการดำเนินกิจกรรมในโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่วันนี้  ( 7 มิถุนายน 2564) เป็นต้นไป ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปใช้จ่ายอย่างเปิดเผยโปร่งใสให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยกลไกกรรมการและคณะทำงานที่จัดตั้งขึ้นต่อไป

แพทย์หญิงอภิญญา  เพ็ชรศรี  รอง ผอ.รพ.สนาม กล่าวว่า จากการโรงพยาบาลสนามเปิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 โดยมีผู้ เข้ารับการรักษาผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย  จำนวน 139 คน โดยโดยรักษาครบ 14 วัน จำนวน 128ราย และส่งต่อเข้ารับการรักษาที่ รพ พัทลุง จำนวน  11 ราย  โดยผู้ป่วยที่เข้ารักษารักเริ่มต้นที่อายุ  9 ปี สูงสุดที่  64 ปี  โดยรายสุดท้ายรักษาหายออกจาก  รพ สนามเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564

สำหรับสถานการณ์การป่วยโควิด 19  ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดวันนี้ ( 7 มิ.ย.64 ) พบผู้ป่วยจำนวน  7 ราย  เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ อำเภอควนขนุน จำนวน 6 ราย  อำเภอเมือง จำนวน  1 ราย  โดยตัวเลข อำเภอควนขนุนมีผู้ป่วยสูงสุด ที่ 111 ราย