In News

จีนใต้สำรวจช้างป่าเดินทางท่องเมือง



ช้างป่าเอเชีย เดินทางท่องเมือง สำรวจพบช้างป่าเอเชียจำนวน 15 ตัว กำลังเดินทางขึ้นเหนือ ซึ่งมุ่งหน้าสู่เมืองคุนหมิง

ในช่วงสัปดาห์ก่อน ทางตอนตอนใต้ของมณฑลยูนหนาน ได้มีการสำรวจพบช้างป่าเอเชียจำนวน 15 ตัว กำลังเดินทางขึ้นเหนือ ซึ่งมุ่งหน้าสู่เมืองคุนหมิง โดยจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่าช้างป่าฝูงนี้ได้ออกเดินทางตั้งแต่ ปลายเดือนธันวาคม 2563 จากเขตอนุรักษ์สิบสองปันนามายังเมืองผูเอ้อ ตำบลหม้อเจียง และยังคงมุ่งหน้าเดินทางขึ้นเหนือต่อไป

หลายปีมานี้การอนุกรักษ์ช้างเอเชียถือว่าประสบความสำเร็จ เป็นอย่างมาก โดยแต่ละปีมีประชากรช้างที่เกิดใหม่ราว 3-5% ต่อปี และเพราะประชากรช้างที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุที่ทำให้เหล่าช้างป่าหลายๆฝูง ต้องออกเดินทางเพื่อหาแหล่งที่อยู่ แหล่งอาหารใหม่ๆนั่นเอง

การเดินทางเข้าเมืองของช้างป่า 15 ตัว ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องที่พบเจอ ได้บ่อยครั้ง แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นพืชไรที่ถูกฝูงช้างป่ากินไป บ้านเรือนบางส่วนที่ได้รับความเสียหาย แต่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเข้าใจและไม่ได้รู้สึกโกรธเคือง หรือมีการขับไล่ทำร้ายช้างป่าแต่อย่างใด ชาวบ้านหลายรายที่พืชไร่ได้รับความเสียหาย ต่างแสดงความเห็นตรงกันว่า พื้นไร่เสียหายไม่เป็นไร ยังไงก็ปลูกใหม่ได้ เพราะช้างป่าไม่ได้มาทุกปี ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มนุษย์มีต่อสัตว์โลก 

จากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างได้ระดมกำลัง กว่าหลายร้อยชีวิต เพื่อช่วยผลักดันฝูงช้างป่าเดินทางกลับเข้าสู่ผืนป่า ได้อย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่มีการนำโดรนคอยบินสำรวจฝูงช้างป่าตลอด 24 ชั่วโมง เครื่องบินถ่ายภาพความร้อนอินฟราเรดแบบไร้คนขับจำนวน 9 ลำ และมีการนำสัปปะรดไปวางตามแนวทางเดิน เพื่อล่อให้ฝูงช้างป่าเดินกลับเข้าสู่ป่าได้ไวขึ้น

ถึงแม้ว่าช้างป่าหรือสัวต์ป่าชนิดอื่นๆจะอยู่ในเขตอนุรักษ์รักษาพันธุ์สัตว์ป่า แต่ก็ไม่ได้อยู่กับสัตว์ป่้าที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ที่มีรั้วล้อมรอบ ดังนั่นฝูงช้างป่าเดินออกท่องเมือง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และไม่มีใครที่จะไปห้ามไม่ได้เดินทางได้ ขอแค่เพียงมนุษย์เราทำความเข้าใจในธรรมชาติของสัตว์ ไม่ด่วนที่จะทำร้าย เหมือนคำพระพุทธศาสนาได้กล่าวไว้ว่า เมตตาธรรมค้ำจุนโลก

-------------------------------------

อ้างอิง https://mp.weixin.qq.com/s/ebsyIDFAxqoXRv6yUkrqPA

สำนักข่าว CCTV
แปลโดย CMG,ASIA PACIFIC