Travel Sport & Soft Power

เปิดรายชื่อ40ร้านอาหารถิ่นใน8จังหวัด 'เมืองรอง'น่าเที่ยวของไทย



กรุงเทพฯ-Booking.com และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดความร่วมมือเป็นปีที่สองเปิดตัว “Thai Foodie Map 2.0” คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิมภายใต้แคมเปญ #ExploreThaiTasteเพื่อแนะนำเส้นทางและจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่จะทำให้เหล่านักชิมทุกคนได้เดินทางตามรอยอาหารถิ่นห้ามพลาดในภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยจำนวน 40 ร้านใน 8 จังหวัดน่าเที่ยวทั่วไทยได้แก่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครพนม สุรินทร์ สุพรรณบุรี นครนายก ชุมพร และสตูล ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการจะยกระดับ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้านอาหารและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภายในประเทศ

 

ไปจังหวัดสุโขทัยแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านขนมวงแม่ประไพ ไม้กลางกรุง ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ หมีข้าวพันผัก เจ๊เป้าโภชนาแล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดศรีชุม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลก

ขนมวงแม่ประไพ

Khanom ร้านขนมวงแม่ประไพ ร้านขนมเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ริมทางซึ่งเปิดขายมานานกว่า 10 ปี โดยเป็นขนมโบราณของภาคเหนือที่หาทานยากในปัจจุบัน มีสูตรดั้งเดิมมาจากคุณย่า

ทางไปตาม: ร้านขนมวงแม่ประไพ

เวลาที่ไปตามได้: วันจันทร์ - เสาร์ 8.30 - 14.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์)

เมนูแนะนำ:

  • ขนมวง: ขนมหวานท้องถิ่นของภาคเหนือ ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมกับแป้งข้าวจ้าว ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อย
    ปั้นให้เป็นวงคล้ายโดนัทแล้วนำไปทอดให้กรอบ จากนั้นเคลือบด้วยน้ำอ้อยเคี่ยวสูตรเฉพาะของทางร้าน ให้รสชาติหวานและสัมผัสกรุบกรอบ

ไม้กลางกรุง

ร้านไม้กลางกรุง มีสูตรอาหารที่ส่งต่อมาตั้งแต่รุ่นคุณยายซึ่งเป็นสูตรที่เจ้าของร้านคุ้นเคยมาโดยตลอด จุดเด่นของร้านคือ
การนำเอกลักษณ์และวัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัยมาถ่ายทอดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เช่น การใช้ใบตองกล้วยตานี
ที่เป็นสินค้าส่งออกของจังหวัดสุโขทัยมาตกแต่งจาน ใช้ถั่วฝักยาวซึ่งเป็นพืชที่นิยมปลูกในจังหวัดมาปรุงอาหาร

ทางไปตามไม้กลางกรุง

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 8.30 - 15.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ผัดไทยสุโขทัย: อาหารท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย มีรสชาติแตกต่างกับผัดไทยของภาคกลาง โดยจะนำเส้นไปผัดกับไข่และถั่วฝักยาวอ่อน เสิร์ฟพร้อมกับผักเคียงอย่างหัวปลีกล้วยตานี เส้นเหนียวนุ่ม มีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย มักทานคู่กับขนมเบื้องไข่
  • ข้าวเกรียบปากหม้อ: เป็นข้าวเกรียบปากหม้อที่นำน้ำกะทิมาราดเพิ่มรสชาติ โรยด้วยงาคั่วเล็กน้อยเพื่อเพิ่ม
    ความหอม มีรสชาติกลมกล่อม แป้งสีม่วงฟ้าเป็นสีธรรมชาติมาจากดอกอัญชัน

ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ

ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮเปิดร้านมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 เริ่มต้นจากการทำบะหมี่แจกชาวบ้านในช่วงเทศกาลลอยกระทง แต่ด้วยรสชาติที่โดดเด่นทำให้เพื่อนบ้านสนับสนุนให้เปิดขาย จุดเด่นของร้านคือการเตรียมและทำวัตถุดิบเองด้วยสูตรพิเศษของทางร้าน ทั้งบะหมี่เหลือง หมูแดง พริกคั่ว ถั่วคั่ว

ทางไปตาม: ร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยเจ๊แฮ

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน เวลา 8.00 -16.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย: เมนูก๋วยเตี๋ยวท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัย ใช้เส้นบะหมี่ทำสดใหม่ของทางร้าน ผสมผสาน
    กับวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ทำเอง เช่น หมูแดง แคบหมู ทานในน้ำซุปรสชาติเปรี้ยวหวาน หอมกลิ่นถั่วลิสงและพริกคั่ว
  • ก๋วยเตี๋ยวต้มยำซี่โครงหมูตุ๋น: อีกหนึ่งเมนูไฮไลท์ของร้านที่มีจุดเด่นอยู่ที่หมูตุ๋นซึ่งตุ๋นกับสมุนไพรยาจีน
    ให้รสสัมผัสหวานนำเค็มตาม หอมกลิ่นเครื่องสมุนไพรยาจีน

หมีข้าวพันผัก

หมีข้าวพันผัก เริ่มต้นการขายข้าวพันผักตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 ด้วยความสนใจในเมนูที่เป็นเมนูท้องถิ่นของภาคเหนือตอนกลาง เจ้าของร้านได้พัฒนาสูตรข้าวพันผักให้เป็นสูตรของตัวเองซึ่งแตกต่างจากสูตรดั้งเดิม ด้วยการเพิ่มไข่กับผักในหม้อนึ่ง
และเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน

ทางไปตามหมีข้าวพันผัก

เวลาที่ไปตามได้วันอังคาร - เสาร์ 10.00 - 16.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

เมนูแนะนำ:

  • ข้าวพันผักไฮโซคือเมนูข้าวพันผักที่ได้รับอิทธิพลมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ นำมาปรับปรุงเป็นรูปแบบของเจ้าของร้าน ด้วยการนำแป้งไปห่อผัก แล้วใส่ไข่ดาวนึ่งลงบนแป้งหลังสุก ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน
    มีรสเปรี้ยวหวาน และโรยด้วยเกี๊ยวกรอบที่ช่วยเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบ
  • ข้าวเปิ๊บเป็นเมนูที่นำแป้งไปห่อกับผักและวุ้นเส้น จากนั้นใส่ไข่ลงไปนึ่งให้สุกพร้อมกับแป้ง มอบรสสัมผัสนุ่มลิ้น ทานพร้อมน้ำซุปกระดูกหมูเข้มข้น

เจ๊เป้าโภชนา

เจ๊เป้าโภชนา เปิดมานานกว่า 23 ปี มีความโดดเด่นเรื่องเมนูปลาที่เป็นวัตถุดิบท้องถิ่น สามารถหาทานได้ง่ายในจังหวัดสุโขทัย โดยปลาที่นำมาประกอบอาหารจะเป็นปลาธรรมชาติที่ชาวบ้านหรือชาวประมงในท้องถิ่นหาเองและนำมาขายให้กับเจ้าของร้านซึ่งแต่ละวันจะมีปลาไม่เหมือนกัน จุดเด่นของร้านคืออาหารทุกจานเจ้าของร้านจะเป็นคนทำเองด้วยสูตรของตัวเอง

ทางไปตามเจ๊เป้าโภชนา

เวลาที่ไปตามได้วันจันทร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 21.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ฉู่ฉี่พริกสดปลาค้าวเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน นำปลาค้าวที่หาได้ในท้องถิ่น มาผัดกับพริกสดพร้อมเครื่องสมุนไพร และปรุงให้มีรสชาติจัดจ้าน เมื่อทานแล้วจะได้กลิ่นหอมของสมุนไพร
  • ต้มยำปลากดคังเป็นเมนูที่นำปลากดคังซึ่งเป็นปลาที่หาได้จากแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัย นำมาปรุงด้วยเครื่องต้มยำและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเพื่อดับกลิ่นคาวปลา เมื่อทานจะได้กลิ่นของสมุนไพรอย่างชัดเจน

ไปจังหวัดอุตรดิตถ์แวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านม่อนลับแล ข้าวพันผัก indy ร้านป้อมข้าวพันผัก ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี ป้าหว่างหมี่พันลับแลแล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล พิพิธภัณฑ์บ้านกนกมณี ชุมชนลาวเวียง
วัดบ้านแก่งใต้ พระอกแตก อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่

A collage of images of food

Description automatically generated

ม่อนลับแล

ร้านม่อนลับแล เปิดขึ้นมาด้วยความตั้งใจที่จะฟื้นฟูอำเภอลับแลจากวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ปีพ.ศ. 2549 โดยการนำวัฒนธรรม
การกินของอำเภอลับแลซึ่งเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมของภาคเหนือ ภาคกลาง และล้านช้างมาถ่ายทอด ทางร้านเน้นใช้วัตถุดิบพื้นบ้าน ออแกนิคหาจากเกษตรกรในท้องถิ่นมารังสรรค์เป็นเมนูอาหารที่สืบสานสูตรของครอบครัว ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ทางไปตาม: ม่อนลับแล

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 9.00 - 19.30 น.

เมนูแนะนำ:

  • ราชาเขียวหวานกุ้ง: เมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านที่ผสมผสานความหลากหลายของอาหารเข้าไว้ด้วยกัน
    แกงเขียวหวานปรุงด้วยสูตรแบบลับแลตามแบบฉบับของคุณยายและใส่ทุเรียนหมอนทองห่ามที่ปลูกในอำเภอลับแลเข้าไปในแกง มีรสสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน
  • ยำสับปะรดห้วยมุ่น: เป็นเมนูที่โดดเด่นด้วยการชูวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างสับปะรดห้วยมุ่นจากอำเภอน้ำปาดที่มีรสชาติหวานและมะม่วงหิมพานต์ซึ่งปลูกในอำเภอท่าปลามาคลุกเคล้าด้วยน้ำยำสูตรพิเศษ มีรสชาติเผ็ดหวานเค็มลงตัว

ข้าวพันผัก indy

ร้านข้าวพันผัก indy เปิดขายมาแล้วประมาณ 20 ปี เดิมเริ่มจากการทำข้าวแคบโบราณขายก่อนแล้วลองทำเมนูข้าวพันผัก
โดยใส่ผักที่ปลูกตามริมรั้ว ต่อมาลูกชายเจ้าของร้านเข้ามาช่วยดูแลและได้นำเมนูข้าวพันผักดั้งเดิมของอำเภอลับแลมาดัดแปลงและต่อยอดให้เมนูมีความหลากหลาย ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ทางไปตาม: ข้าวพันผัก indy

เวลาที่ไปตามได้: วันพฤหัสบดี - อังคาร 9.30 - 17.00 น. (ปิดทุกวันพุธ)

เมนูแนะนำ:

  • ไข่ม้วนเห็ดเย็นตาโฟ: เมนูแนะนำของร้านที่นำเมนูท้องถิ่นอย่างข้าวพันผักมาประยุกต์กับเมนูสมัยใหม่โดยการนึ่งแป้งและห่อผัก ใส่ซอสเย็นตาโฟ เพิ่มองค์ประกอบพิเศษอย่างไข่ม้วน เห็ดเข็มทอง ราดด้วยน้ำซุปรสกลมกล่อม
  • ข้าวพันผักไก่ตุ๋น: อีกหนึ่งเมนูประยุกต์ที่นำเอกลักษณ์ของข้าวพันผักมาดัดแปลงให้เข้ากับก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น
    โดยทางร้านจะนำแป้งไปห่อผักและนึ่ง จากนั้นจะราดด้วยน้ำซุปรสหวานกลมกล่อม ตามด้วยไก๋ตุ๋นเนื้อนุ่มสูตรของทางร้าน

ร้านป้อมข้าวพันผัก

ร้านป้อมข้าวพันผัก เริ่มต้นจากการเป็นร้านเล็ก ๆ ที่ทำขายเองในชุมชนอำเภอลับแล ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์จากสูตรของเจ้าของร้าน และใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายตามท้องถิ่นทำให้ลูกค้าที่มาทานติดใจจนกลายเป็นร้านดังประจำจังหวัดอุตรดิตถ์

ทางไปตาม: ร้านป้อมข้าวพันผัก

เวลาที่ไปตามได้: วันจันทร์ - อาทิตย์ 9.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันพุธ)

เมนูแนะนำ:

  • ข้าวพันผัก: สูตรจากเจ้าของร้านที่นำข้าวพันผักแบบดั้งเดิมมาประยุกต์ด้วยการใส่ไข่ หมูสับปรุงรส เต้าหู้
    และผักหลากหลายชนิด เสิร์ฟคู่กับซอสสูตรเฉพาะที่ทางร้านคิดขึ้นมาเอง มีรสเปรี้ยวหวานกำลังดี

ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี

ขนมเทียนเสวยเจ้าแรกต้นตำรับของจังหวัดอุตรดิตถ์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 60 ปี ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นสูตรเฉพาะเพื่อรับรองแขกบ้านแขกเมืองในสมัยก่อน ทางร้านใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในชุมชน
ตัวขนมมีกลิ่นหอม นุ่มหนึบ นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการทำขนมไทยดั้งเดิม ทั้งการกวนขนม การรีดใบตอง การคั่วงา และการห่อขนมที่ประณีตพิถีพิถัน รวมถึงเป็นพิพิธภัณฑ์ของสะสมโบราณให้คนมาเยี่ยมชม

ทางไปตาม: ขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.00 - 19.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ขนมเทียนเสวยสูตรเฉพาะของ บ้านกนกมณี (ชิดดวง กนกมณี) เป็นขนมเทียนที่ไม่มีไส้ ปั้นเป็นชิ้นเล็ก พอดีคำ นุ่มหนึบ หอมกลิ่นควันเทียน มีรสชาติหวานอ่อน ๆ เพิ่มสัมผัสความกรุบกรอบและตัดรสหวานด้วยงาขาวคั่วเอง
    มีกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน ทั้งการกวนขนม ลอยน้ำดอกไม้ อบควันเทียน ตลอดจนการห่อขนมด้วยใบตองป่าที่รีดจนแห้งด้วยเตารีดโบราณ ใช้ถ่านไฟร้อน ๆ แบบวิถีดั้งเดิมซึ่งหาคนทำได้ยากในปัจจุบัน

ป้าหว่างหมี่พันลับแล

ร้านป้าหว่างหมี่พันลับแล เป็นร้านเล็ก ๆ ที่ขายในบ้านของเจ้าของร้านเอง มีจุดเริ่มต้นมาจากการเริ่มทำหมี่คลุก หมี่พันซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นเอกลักษณ์ของอำเภอลับแลมาขายให้กับคนในชุมชน และด้วยความโดดเด่นของรสชาติหมี่พันของร้านจึงชนะการประกวดเมนูหมี่พันเมื่อปีพ.ศ. 2542 จนกลายเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้

ทางไปตามป้าหว่างหมี่พันลับแล

เวลาที่ไปตามได้: วันอังคาร - อาทิตย์ 10.00 - 17.00 น.(ปิดทุกวันจันทร์)

เมนูแนะนำ:

  • หมี่คลุกเมนูอาหารท้องถิ่นของอำเภอลับแล ทำจากหมี่ขาวสุกคลุกกับปลาป่น พริกป่น น้ำมะนาว และน้ำปลา รสชาติมีความกลมกล่อมลงตัวเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน
  • หมี่พัน: ข้าวหมี่คลุกฉบับลับแล พันด้วยข้าวแคบซึ่งเป็นแป้งแผ่นบางรสชาติเค็มเล็กน้อย นิยมผลิตกันในครัวเรือน
    ในอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เส้นหมี่มีความเหนียวนุ่ม รสชาติเข้มข้น ทานคู่กับข้าวแคบได้อย่างลงตัว

ไปจังหวัดนครพนมแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะลูกสองร้านหยาดลาปเป็ดริมโขงณนครพนมขนมจีนพิสมัยครัวเวียดนามแล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่สะพานมิตรภาพไทยลาวถนนคนเดิน-ลานพญาศรีสัตตนาคราชวัดธาตุเรณูวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ

ร้านข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพได้รับอิทธิพลจากประเทศเวียดนามเปิดมาแล้ว30 ปีมีจุดเด่นคือทางร้านโม่แป้งเองและน้ำจิ้มมีรสจัดซึ่งมีการปรับให้ทันสมัยมากขึ้น

ทางไปตาม: ข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน6.30 - 13.00 น. และ15.00 - 19.30 น. (วันอาทิตย์จะเปิดขายเฉพาะช่วงเช้า)

เมนูแนะนำ:

  • ปากหม้อ (Bánh Cuốn): หมูสับผัดกับต้นหอมซอยห่อด้วยแป้งปากหม้อแผ่นบางโรยกระเทียมเจียว
    เพื่อเพิ่มความหอมทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยวหวาน
  • ข้าวเกรียบปากหม้องาดำ: ข้าวเกรียบงาดำนำไปห่อรวมกับปากหม้อจะได้ความหอมจากงาดำมีรสสัมผัส
    กรุบกรอบทานคู่กับน้ำจิ้มรสชาติเปรี้ยวหวาน

ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะลูกสอง

ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีแรงบันดาลใจจากการที่บ้านอยู่ติดแม่น้ำโขงซึ่งมีปลาน้ำจืดหลายชนิดและที่บ้านก็มีกระชังเลี้ยงปลาเพื่อบริโภคภายในครอบครัวต่อมาจำนวนปลามีมากขึ้นจึงตัดสินใจขายก๋วยเตี๋ยวโดยนำปลาเผาะมาเป็นเมนูประจำร้านเนื่องจาก
มีรสชาติหวานและเนื้อแน่น

ทางไปตาม: ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะ ลูกสอง

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน8.00 - 12.00 น

เมนูแนะนำ:

  • ก๋วยเตี๋ยวปลาเผาะ: เส้นก๋วยเตี๋ยวทานคู่กับปลาเผาะลวกซึ่งเป็นปลาของจังหวัดนครพนมซึ่งเป็นปลาที่มีเนื้อแน่นและรสชาติหวานราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมูรสชาติกลมกล่อมนิยมปรุงรสด้วยซอสพริกทานคู่กับพริกเขียวย่าง
  • ปลาเผาะลวกจิ้ม: ปลาเผาะลวกทานคู่กับน้ำจิ้ม3 แบบได้แก่น้ำจิ้มสูตรนครพนมที่ทำจากซอสพริกและถั่วตามสูตรเฉพาะของร้านน้ำจิ้มซีฟู้ดและพริกป่น

ร้านหยาดลาปเป็ดริมโขงณนครพนม

เริ่มต้นมาจากการเป็นผู้ช่วยพ่อครัวและเรียนรู้การทำอาหารมาด้วยตัวเองโดยเน้นเป็นอาหารตำรับอีสานและอาหารตามสั่งจุดเด่นของร้านคือใช้วัตถุดิบสดใหม่และหลากหลายซึ่งรับมาจากเกษตรกรในท้องถิ่นส่วนผักที่ใช้เสิร์ฟก็เป็นผักสวนครัว
ที่เจ้าของร้านปลูกเอง

ทางไปตาม: ร้านหยาดลาปเป็ด ริมโขง ณ นครพนม

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน10.00 - 21.30 น.

เมนูแนะนำ:

  • ลาบเป็ดขาว: ลาบเป็ดสูตรของเจ้าของร้านปรุงรสให้มีรสชาติจัดจ้านหอมข้าวคั่วและพริกคั่วโรยด้วยหนังเป็ดทอดและกระเทียมทอดที่ทำใหม่จานต่อจาน
  • อ่อมกระบกหมู: เมนูแกงอ่อมรสชาติจัดจ้านใส่กระบกหมูซึ่งมีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มมีกลิ่นหอมจากสมุนไพรหลากหลายชนิด

ขนมจีนพิสมัย

ร้านขนมจีนพิสมัยเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2541 โดยเริ่มจากความชอบของเจ้าของร้านที่ชอบรับประทานขนมจีนและเริ่มทำเมนูขนมจีนน้ำปลาร้าขายเนื่องจากเป็นเมนูที่คนในอำเภอเรณูนครชอบกิน

ทางไปตาม: ขนมจีนพิสมัย

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน8.00 - 19.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ขนมจีนน้ำกะปิปลาร้า: ขนมจีนบีบสดเส้นเหนียวนุ่มราดกับน้ำกะปิหรือน้ำปลาร้าต้มสุกที่ทำจากปลาแก้วโดยเป็นสูตรของทางร้านมีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมนิยมปรุงรสด้วยพริกกระเทียมและน้ำตาลทานคู่กับไข่ปิ้งแคบหมูและผักสดปลอดสารพิษ

ครัวเวียดนาม

ครัวเวียดนามเป็นร้านที่เจ้าของร้านเป็นคนไทยเชื้อสายเวียดนามซึ่งทางครอบครัวได้อพยพจากประเทศเวียดนามมาอาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนมโดยเริ่มเปิดร้านอาหารครัวเวียดนามขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2535 และได้ปรับสูตรให้เข้ากับคนไทยมากขึ้น
แต่ยังคงเอกลักษณ์ของอาหารเวียดนามไว้

ทางไปตาม: ครัวเวียดนาม

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน 7.30 - 21.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • เวียดนามรวม: เซตอาหารเวียดนามที่รวมเอาเมนูเด็ดของทางร้านมาไว้ด้วยกันได้แก่เปาะเปี๊ยะทอดเปาะเปี๊ยะสดแหนมเนืองพันกุ้งและพันหอมโดยทานคู่กับน้ำจิ้มเฉพาะของแต่ละเมนู
  • ข้าวต้มหมูทอด: เมนูที่คนเวียดนามนิยมทำสำหรับไหว้บรรพบุรุษในช่วงตรุษจีนเป็นการนำข้าวสารไปผสมกับเครื่องปรุงต่างๆแล้วนำไปทอดนิยมทานกับผักดอง

ไปจังหวัดสุรินทร์แวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านเรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบกาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว)ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์สวนอาหารบ้านนาเจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์แล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่ปราสาทศีขรภูมิอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงโรงทอผ้าไหมยกทองจันทร์โสมาศูนย์หัตถกรรมเครื่องเงินบ้านเขวาวิสาหกิจแซตอมออร์แกนิค

เรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบ

ร้านเรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบเป็นภาษาเขมรแปลว่าร้านน้องนิดกบยัดไส้เปิดขายกบยัดไส้เมนูท้องถิ่นชาวบ้านที่ส่งต่อสูตรมานานตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายเมื่อปีพ.ศ. 2549เป็นร้านแรกที่จุดประกายให้คนในชุมชนมารวมร้านเป็นตลาดชุมชนตำบลหนองใหญ่กบยัดไส้มีรสชาติเผ็ดจัดจ้านจากพริกแกงสูตรลับและรสมือของคนในครอบครัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน

ทางไปตาม: เรียนเนียงนิดอังแก๊บบ๊อบตั้งอยู่ใน ร้านค้าชุมชนบ้านก็วล

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน8.00 -17.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • อังแก๊บบ๊อบ: เป็นภาษาเขมรแปลว่ากบยัดไส้ทำจากกบนาล้างสะอาดยัดไส้ด้วยเนื้อกบบดเข้ากับสมุนไพรอย่างขิงข่าตะไคร้พริกปรุงรสเข้มข้นย่างกบด้วยเตาถ่านขณะย่างเคลือบด้วยด้วยซอสพริกหยวกสีแดงปั่นเพิ่มสีสันและกลิ่นหอมรสชาติเผ็ดจัดจ้านสัมผัสกรุบคล้ายคลึงกับไส้อั่ว
  • หมกกบ: ทำจากเนื้อกบบดเข้ากับสมุนไพรอย่างขิงข่าตะไคร้พริกปรุงรสเข้มข้นแบบเดียวกับไส้ของอังแก๊บบ๊อบนำมาห่อด้วยใบตองและย่างไฟรสชาติจัดจ้านเข้มข้นหอมกลิ่นใบตองเหมาะกับทานเป็นกับข้าวคู่กับข้าวสวย

กาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว)

ร้านกาละแมตราปราสาทเดียวกาละแมสัมผัสเหนียวนุ่มหอมกะทิและใบตองที่ใช้ห่อซึ่งเป็นกลิ่นที่เกิดจากการรีดด้วยเตาถ่านโบราณเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์สูตรพิเศษของครอบครัวที่ส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่นทำสดใหม่วันต่อวันและไม่ใส่วัตถุกันเสีย

ทางไปตาม: กาละแมสดศีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว)

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน7.00 - 17.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • กาละแมกะทิสด: เมนูขนมหวานขึ้นชื่อของอำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์รสชาติหวานกลมกล่อมสัมผัสเหนียวนุ่มละมุนลิ้นหอมกะทิและใบตองที่ใช้ห่อตัวขนมทำจากวัตถุดิบเรียบง่ายอย่างแป้งข้าวเหนียวน้ำตาลกะทิ
    และเปลือกมะพร้าวเผาที่ให้สีดำจากธรรมชาติ

ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์

ร้านปากหม้อเจ้นางสุรินทร์เปิดขายปากหม้อสูตรโบราณยาวนานกว่าสามรุ่นผู้สืบทอดซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมมาจากเวียดนาม
มีความโดดเด่นคือเจ้าของร้านพิถีพิถันในการเลือกและเตรียมวัตถุดิบทำสดใหม่จานต่อจานเพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้า

ทางไปตาม: ปากหม้อเจ้นางสุรินทร์

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน9.15 -15.00 น.

Recommended Dishes:

  • ปากหม้อไส้หมู: นำแป้งข้าวจ้าวผสมกับแป้งมันแล้วนำไปนึ่งให้แป้งสุกแล้วห่อไส้ด้วยต้นหอมกับหมูสับปรุงรสตัวแป้งจะนิ่มเข้ากับไส้หมูสับข้างในราดด้วยน้ำจิ้มสูตรพิเศษและกระเทียมเจียวคั่วเองกลมกล่อมหวานเค็มเผ็ดกำลังดี
  • ปากหม้อกะทิ: เป็นเมนูที่หาทานได้ยากตัวแป้งปากหม้อนุ่มละมุนยัดไส้หวานเค็มราดด้วยน้ำกะทิทำจากหัวกะทิคั้นสดเคี่ยวจนข้นได้รสชาติแบบดั้งเดิม

สวนอาหารบ้านนา

ร้านอาหารอีสานที่เน้นรสชาติดั้งเดิมที่คนสุรินทร์ชอบทานเปิดมาเกือบ40 ปีทางร้านใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพหาได้ในท้องถิ่นเพื่ออุดหนุนชาวบ้านในชุมชนเช่นปลาไก่และผักพื้นบ้าน

ทางไปตาม: สวนอาหารบ้านนา

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน10.00 - 22.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • จรั๊วะโดง: เมนูน้ำพริกกะทิฉบับเขมรแถบสุรินทร์ใช้เนื้อปลาทูตำกับพริกกระเทียมหอมแดงเผามะเขือพวง
    และกะทิได้รสเค็มหวานจากปลาทูและสมุนไพรกลมกล่อมกำลังดีด้วยรสของกะทิทานคู่กับผักเคียงหลากหลาย
    ผักพื้นบ้านตามฤดูเช่นสะเดากระเฉดกระถินหรือทานคู่กับเนื้อสัตว์อย่างหมูทอดหรือไก่ทอดก็เข้ากันดี
  • ไก่ทอดเกลือ: เมนูซิกเนเจอร์ของสวนอาหารบ้านนาโดยใช้ไก่บ้านจากท้องถิ่นทั้งตัวปรุงรสแบบเรียบง่ายด้วยเกลือเพียงอย่างเดียวทอดกรอบกำลังดีเนื้อไก่บ้านนุ่มชุ่มฉ่ำรสชาติเค็มกลมกล่อมเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม3 แบบน้ำจิ้มแจ่ว
    ไม่ปลาร้าน้ำจิ้มซีฟู้ดและน้ำจิ้มไก่หวาน

เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์

เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์ร้านส้มตำในจังหวัดสุรินทร์ที่ได้รับรางวัลประกวดการทำส้มตำด้วยน้ำปลาร้าที่ต้มสุกสูตรเฉพาะของทางร้านมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์นอกจากนี้เจ้าของร้านยังคัดวัตถุดิบเองทุกอย่างสำหรับปรุงอาหารเพื่อคงคุณภาพมาตรฐานรสชาติและความสดใหม่

ทางไปตาม: เจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์

เวลาที่ไปตามได้: วันอังคาร - อาทิตย์10.30 - 17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

เมนูแนะนำ:

  • ตำปูปลาร้า: ส้มตำปูปลาร้าสูตรของเจ้าของร้านที่ใช้น้ำปลาร้าต้มสุกที่ปรุงเองมีกลิ่นหอมรสชาติจัดจ้านแต่ลงตัวและทางร้านมีปูให้ลูกค้าเลือกทั้งปูนาต้มสุกและปูแสมดองเกลือ
  • ไก่ตะไคร้อบโอ่ง: ไก่ที่หมักด้วยสมุนไพรสามเกลอก่อนนำไปอบในโอ่งให้สัมผัสกรอบนอกนุ่มในทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรเฉพาะของร้าน

ไปจังหวัดสุพรรณบุรีแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านไผ่ขวางร้านแม่บ๊วยร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้องครัวกางนาร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณแล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่สุ่มปลายักษ์ (ตลาดน้ำสะพานโค้ง) ศูนย์ฟื้นฟูวัฒนธรรมไตดำโบราณพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ-สุพรรณบุรีสกายวอล์คพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทองพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรตลาดเก้าห้อง

ร้านแม่บ๊วย

ร้านขนมสาลี่เจ้าแรกของจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2485 เป็นขนมสูตรโบราณที่เริ่มต้นจากการทำทานกันเอง
ในครอบครัวด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ100% จนกลายมาเป็นขนมประจำจังหวัด

ทางไปตาม: ร้านแม่บ๊วย

เวลาที่ไปตามได้:

สำหรับร้านขนม7.00 - 18.00 น. (ทุกวัน)

สำหรับร้านอาหาร10.00 - 17.00 น. (ทุกวัน)

เมนูแนะนำ:

  • ขนมสาลี่: ของฝากประจำจังหวัดสุพรรณบุรีแป้งเด้งนิ่มเนื่องจากทำสดใหม่ทุกวันหอมกลิ่นนมแมวมี3 รสชาติให้เลือกซื้อได้แก่รสธรรมดารสใบเตยและรสกาแฟ
  • ขนมสาลี่ทิพย์: ขนมสาลี่ที่ทางร้านพัฒนาสูตรให้มีไส้ซึ่งเป็นไส้มะพร้าวอบควันเทียนและโรยหน้าด้วยมะพร้าวเนื้อแป้งเด้งนิ่มเหมือนขนมสาลี่แบบดั้งเดิม

ไผ่ขวาง

ร้านอาหารในตำบลไผ่ขวางที่มีเปิดมากว่า50 ปีเป็นธุรกิจครอบครัวที่ดำเนินกิจการมาถึงรุ่นที่4 เมนูส่วนใหญ่จะเป็นเมนูที่ทางร้านคิดขึ้นมาด้วยสูตรของตัวเองโดยการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาปรุงอาหารส่วนเมนูดั้งเดิมยังคงเป็นรสชาติต้นตำรับที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น

ทางไปตาม: ไผ่ขวาง

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน9.00 - 22.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • หมี่กรอบกุ้ง: เป็นเมนูดั้งเดิมของร้านตั้งแต่รุ่นคุณย่าที่ตอนนี้ยังคงรสชาติเดิมอยู่มาพร้อมความกลมกล่อมหวานเล็กน้อยทานคู่กับกุ้งเนื้อแน่นเด้ง
  • ปลาช่อนนึ่งใบยอ: เมนูที่ครอบครัวรังสรรค์ขึ้นมาเองและเป็นเมนูเก่าแก่ของทางร้านโดยการนำปลาช่อนไปนึ่งกับใบยอซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้านทานคู่กับมะเขือเผาและน้ำพริกหนุ่มสูตรของทางร้านโดยจะมีรสชาติแตกต่างจากทางภาคเหนือโดยทั้งสององค์ประกอบช่วยชูรสชาติของเนื้อปลาให้เด่นขึ้น

ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง

ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้องมีจุดเริ่มต้นจากใจรักในการทำอาหารของแม่เจ้าของร้านที่เป็นคนคิดค้นสูตรขึ้นมาแล้วจึงตัดสินใจเปิดร้านซึ่งตอนนี้เปิดมาแล้วกว่า24 ปี

ทางไปตาม: ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน9.00 - 22.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ปลาช่อนเริงทะเล: ปลาช่อนทอดคลุกเคล้าด้วยน้ำยำที่มีรสเค็มเปรี้ยวหวานเพิ่มความพิเศษด้วยกุ้งปลาหมึก
    และไข่ต้มปลาทอดได้กำลังดีเนื้อไม่แห้งจนเกินไปเป็นสูตรที่ทางร้านคิดขึ้นมาใหม่
  • ปลาหมำทอด: เป็นเมนูพื้นบ้านของชาวญวณจากประเทศเวียดนามที่นำปลาชะโดไปหมักด้วยสับปะรดไว้เป็นเวลา1 ปีแล้วนำมาทอดกับสมุนไพรมีรสเค็มเด่นคล้ายปลาร้าของทางภาคอีสานนิยมทานคู่กับผักสด

ครัวกางนา

ร้านอาหารไทยภาคกลางในจังหวัดสุพรรณบุรีที่นำทุ่งนาของครอบครัวมาต่อยอดเป็นร้านอาหารโดยเน้นนำเสนออาหารโบราณและอาหารพื้นบ้านซึ่งเป็นสูตรจากยายเจ้าของร้านนอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ขนมไทยชื่อบ้านริมนาอีกหนึ่งในธุรกิจครอบครัวเปิดอยู่ข้างกันเพื่อเพิ่มทางเลือกและจุดเช็คอินให้ผู้มาเยือน

ทางไปตาม: ครัวกางนา

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน10.00 - 22.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ไก่อบฟาง: ไก่พื้นเมืองหรือไก่สามสายพันธุ์ของจังหวัดสุพรรณบุรีหมักด้วยสมุนไพรสูตรของทางร้านอบด้วยฟางแล้วล้อมด้วยถ่านซึ่งเป็นการเผาแบบดั้งเดิมทำให้เนื้อไก่ไม่เหนียวทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วและน้ำจิ้มหวาน*ทางร้านแนะนำให้โทรสั่งเมนูนี้ล่วงหน้า
  • เมี่ยงกลีบบัว: เมี่ยงที่ใช้ใบของบัวหลวงแทนใบเมี่ยงทานคู่กับเครื่องเคียงของทางร้านได้แก่เกสรดอกบัว
    กลีบมะนาวขิงหอมแดงถั่วลิสงกุ้งแห้งมะพร้าวคั่วเมล็ดบัวราดด้วยน้ำจิ้มหวานสูตรของทางร้าน

ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ

ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณเป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนซึ่งเปิดมากว่า30 ปีเป็นร้านที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นจากจังหวัดสุพรรณบุรีมารังสรรค์เป็นเมนูยอดนิยมพร้อมทั้งตกแต่งแพริมน้ำอย่างสวยงามด้วยความตั้งใจของเจ้าของร้านที่ต้องการให้
ผู้มาเยือนได้สัมผัสบรรยากาศเป็นกันเองริมแม่น้ำและใช้เวลากับครอบครัว

ทางไปตาม: ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ

เวลาที่ไปตามได้: ทุกวัน10.00 - 21.00 น.

เมนูแนะนำ:

  • ปูหลนชาววัง: เป็นสูตรดั้งเดิมจากคุณแม่ของเจ้าของร้านที่สืบทอดมาอย่างยาวนานเป็นเมนูที่นำปูเค็มไปต้มกับกะทิมีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมนิยมทานคู่กับผักเคียงที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น
  • ต้มยำปลาม้า: เมนูต้มยำที่ชูรสของปลาม้าซึ่งเป็นปลาประจำจังหวัดสุพรรณบุรีหาได้ในแม่น้ำท่าจีนด้วยการนำมาต้มปรุงรสให้กลมกล่อมรสชาติเผ็ดเปรี้ยวทานแล้วรู้สึกสดชื่นหอมสมุนไพร

ไปจังหวัดนครนายกแวะชิมอาหารถิ่นที่ร้านไม่น่าอร่อยร้านอาหารครัวลูกปลาปลาดูครูหลอดครัวไฮโดรฉลวยโภชนา : สุกี้หมูสะเต๊ะแล้วอย่าลืมแวะเที่ยวที่วัดจุฬาภรณ์วนารามSarika Adventure Point อุทยานวังตะไคร้เขื่อนขุนด่านปราการชลจุดขึ้นเรือเขาช่องลม

ร้านไม่น่าอร่อย

ร้านไม่น่าอร่อยเปิดมาประมาณ27 ปีโดยเจ้าของร้านเคยเป็นพ่อครัวในโรงแรมก่อนจะลาออก??