Digitel Tech & Innovation

แคสเปอร์สกี้เปิดผลวิจัยพบองค์กรในอุตฯ 45%เจอปัญหาเครือข่ายทุกเดือน



กรุงเทพฯ-การวิจัยของแคสเปอร์สกี้(Kaspersky) ตรวจสอบความปลอดภัยของเครือข่ายและข้อมูลของบริษัทที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่งผลการวิจัยเผยว่าบริษัทอุตสาหกรรมจำนวนหนึ่งในสามประสบปัญหาเครือข่ายเป็นประจำโดยบริษัท45% ประสบปัญหาเครือข่ายจำนวนไม่กี่ครั้งต่อเดือนในขณะที่บริษัท12% ระบุว่าประสบปัญหาดังกล่าวปีละครั้งหรือน้อยกว่านั้น

บริษัทอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ดำเนินงานโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆทั้งโรงงานสำนักงานสาขาและสิ่งปลูกสร้างสำคัญซึ่งตั้งอยู่ในสถานที่ต่างๆลักษณะเฉพาะของภาคอุตสาหกรรมนี้นำไปสู่ปัญหาต่างๆเช่นปัญหาด้านโลจิสติกส์อุปสรรคด้านการสื่อสารความยากในการประสานงานการดำเนินงานการรักษามาตรฐานคุณภาพที่สม่ำเสมอและการรับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบในพื้นที่

นอกจากปัญหาข้างต้นแล้ว บริษัทอุตสาหกรรมที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่งยังต้องเผชิญกับปัญหาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและความปลอดภัยของข้อมูลอยู่เสมอจากรายงานของแคสเปอร์สกี้เรื่อง ‘Managing geographically distributed businesses: challenges and solutions’บริษัทผู้ผลิตจำนวน49% พบว่าการตรวจจับและแก้ไขเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิผลเป็นงานที่ท้าทายที่สุด นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าการติดตามการนำมาตรการด้านความปลอดภัยไปปฏิบัติ (46%) และการสร้างนโยบายด้านความปลอดภัยที่สอดประสานกัน (42%) ถือเป็นปัญหาที่สำคัญเช่นกัน

บริษัทผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบ 30% ระบุว่าบริษัทประสบปัญหาเครือข่ายเป็นประจำ เช่น เครือข่ายล้มเหลวหรือหยุดให้บริการ บริการและแอปพลิเคชันมีประสิทธิภาพไม่ดี และความสามารถด้านการเชื่อมต่อไม่เพียงพอ พบว่าบริษัท 38%ประสบปัญหาดังกล่าวจำนวน 1-3 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่บริษัท28%เผชิญปัญหานี้ทุกๆ 2-3 เดือน และมีบริษัท 7%ที่ต้องเผชิญปัญหาเครือข่ายนี้ทุกสัปดาห์

เมื่อพิจารณาจากเวลาที่ต้องใช้ในการกู้คืนเครือข่ายหลังจากเกิดความล้มเหลวหรือขัดข้องบริษัทผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ (74%) ระบุว่าโดยปกติแล้วต้องใช้เวลาระหว่าง1 -5 ชั่วโมงในขณะที่บริษัท15% ระบุว่าใช้เวลาไม่เกิน1 ชั่วโมงและ10% ต้องใช้เวลาถึง1 วันทำการเต็มการหยุดให้บริการเช่นนี้จะนำไปสู่ความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงอย่างมากและอาจมีค่าใช้จ่ายหลายพันดอลลาร์ต่อนาทีหรืออาจมากกว่านั้นต่อชั่วโมงดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทต่างๆจะต้องป้องกันไม่ให้เครือข่ายหยุดชะงักและควรสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

นายแม็กซิมคามินสกี้ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ (Secure Access Service Edge) แคสเปอร์สกี้กล่าวว่า“ปัญหาเครือข่ายในองค์กรอุตสาหกรรมมักส่งผลให้เกิดความล่าช้า ระดับการผลิตลดลง การสูญเสียทางการเงิน และความเสี่ยงต่อชื่อเสียง เมื่อเครือข่ายล้มเหลว การสื่อสารและกระบวนการทางธุรกิจจะหยุดชะงัก พนักงานไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และอาจทำลายความไว้วางใจของลูกค้าด้วย ดังนั้น บริษัทต่างๆ ควรปกป้องการดำเนินงานของตนเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยการทำความเข้าใจสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นของปัญหาเครือข่ายและดำเนินการตามมาตรการเชิงกลยุทธ์ที่ทันท่วงที บริษัทต่างๆ สามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และปกป้องกระบวนการทั้งหมดได้”

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำข้อปฏิบัติเพื่อลดโอกาสที่อาจเกิดปัญหากับเครือข่ายและสร้างการป้องกันที่ครอบคลุมและเชื่อถือได้สำหรับทรัพย์สินและกระบวนการทั้งหมดในบริษัทอุตสาหกรรม ดังนี้

  • ใช้แพลตฟอร์ม OT XDR อย่างเช่น Kaspersky Industrial CyberSecurity (KICS)ซึ่งมีคุณสมบัติการจัดการทรัพย์สินและความเสี่ยงแบบรวมศูนย์ การตรวจสอบความปลอดภัยและการปฏิบัติตามข้อกำหนด และความสามารถในการปรับขนาดที่ไม่มีใครเทียบได้ KICS นำเสนอการป้องกันที่เชื่อถือได้ให้กับเครือข่ายอุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ ด้วยการอัปเดตล่าสุดนี้ KICS สามารถรองรับจุดตรวจสอบ 100 จุด และมีตัวเลือกไม่จำกัดสำหรับการสร้างเครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ใหม่ระหว่างสาขาต่างๆ ของบริษัท
  • หากบริษัทต้องการโซลูชันแยกต่างหากเพื่อจัดการเครือข่ายองค์กรด้วยคอนโซลเดียว แนะนำให้ใช้โซลูชันเฉพาะทาง อย่างเช่น Kaspersky SD-WANที่ผสานรวมช่องทางการสื่อสารและฟังก์ชันเครือข่ายที่แยกจากกันในบริษัทต่างๆ และปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งาน ทำให้สร้างเครือข่ายที่เชื่อถือได้และรักษาธุรกิจที่กระจายตามพื้นที่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
  • หากบริษัทจำเป็นต้องใช้การป้องกันขั้นสูงก็สามารถรวมโซลูชันทั้งสองเข้าด้วยกันได้ การผสานรวม Kaspersky SD-WAN และ Kaspersky Industrial CyberSecurity for Networks ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถถ่ายโอนสำเนาของทราฟฟิกเครือข่ายอุตสาหกรรมได้ เพื่อจัดตั้งระบบตรวจสอบและป้องกันแบบรวมศูนย์ได้ การทำงานร่วมกันของผลิตภัณฑ์ทั้งสองทำให้สามารถปรับขนาดโครงสร้างพื้นฐานแบบกระจายได้ ให้บริการเครือข่ายคุณภาพสูง และให้ความสำคัญกับทราฟฟิก ICS/SCADA

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มเรื่อง ‘Managing geographically distributed businesses: challenges and solutions’ ได้ที่เว็บไซต์https://www.kaspersky.com/blog/geo-distributed-businesses-research-2024/

หมายเหตุ: การวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นความปลอดภัยของเครือข่ายและข้อมูลที่บริษัทที่กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆต้องประสบและเน้นย้ำถึงโซลูชันที่องค์กรต่างๆใช้เพื่อแก้ไขปัญหานี้แคสเปอร์สกี้ได้สอบถามบริษัทผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน1,000 คนจาก20 ประเทศได้แก่บราซิลชิลีโคลอมเบียเม็กซิโกสหรัฐอเมริกาฝรั่งเศสเยอรมนีสหราชอาณาจักรสเปนซาอุดีอาระเบียแอฟริกาใต้ตุรกีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รัสเซียสิงคโปร์จีนญี่ปุ่นอินเดียอินโดนีเซียและมาเลเซีย