In Thailand

ผบ.ตร.จัดวันตำรวจฯส่งสารถึงตร.ทั่วปท. ร่วมกันดูแลปชช.ด้วยใจซื่อสัตย์เป็นธรรม



กรุงเทพฯ-สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดพิธีเนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 พร้อมส่งสารถึงข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ขอให้ร่วมแรงร่วมใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนด้วยใจบริสุทธิ์และเป็นธรรม 

วันนี้ (17 ต.ค.67) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ์ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ส่งสารถึงข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 ว่า ข้าราชการตำรวจนั้นมีภารกิจหน้าที่อันสำคัญยิ่งในการปกป้อง เทิดทูน และพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชนตามหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ วันตำรวจจึงเป็นวันที่เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่านควรทบทวนและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตน ในการเป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ ขอให้ทุกท่านพึงระลึกอยู่เสมอว่า "ความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชน" ที่มีต่อตำรวจนั้น ไม่อาจเกิดขึ้นได้จากใครคนใดคนหนึ่งเพียงลำพัง หากแต่ข้าราชการตำรวจทุกคนต้องช่วยกันทำหน้าที่ของตน ด้วยความชื่อสัตย์สุจริต เดินหน้าเข้าหาประชาชน ช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนด้วยใจที่บริสุทธิ์และเป็นธรรม และขอขอบคุณเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่านที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตนในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถในอาชีพตำรวจที่ท่านรัก และขอขอบคุณครอบครัวของข้าราชการตำรวจทุกท่านที่คอยช่วยเหลือ สนับสนุนเป็นกำลังใจให้แก่กันและกันตลอดมา และขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพร ให้ข้าราชการตำรวจทุกท่านและครอบครัวมีความสุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตราชการ มีพลานานัยสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย และภยับตราย ทั้งปวง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่สร้างความสงบสุข และเป็นธรรม ให้เกิดขึ้นกับกับกับพี่น้องประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดพิธีต่าง ๆ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 โดยมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน ได้แก่ พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , พิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 , พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 , พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานและเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี รอง ผบ.ตร. , ผู้ช่วย ผบ.ตร., นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ข้าราชการตำรวจในสังกัด และคณะสมาคมแม่บ้านตำรวจ เข้าร่วมพิธี 

จากนั้น ผบ.ตร.พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ที่หอผู้ป่วยข้าราชการตำรวจ อาคารภูมิพลมหาราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ จำนวน 2 ราย คือ ร.ต.ท.วิชระ กลีบสัตบุตร รอง สวป. สภ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร และ ด.ต.ชัยยุทธ์ สุจริต ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองลพบุรี

ในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ผบ.ตร.จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 , พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 , พิธีสดุดีข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ และพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของข้าราชการตำรวจและนักเรียนนายร้อยตำรวจ เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม

พังงา : กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา จัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2567

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในพิธีงานวันตำรวจ ประจำปี 2567 ณ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรจังหวัดพังงา อำเภอเมืองพังงา โดยมี พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา พลเรือตรี กนกพล พิมพ์ทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3. บัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจ และเครือข่ายในพื้นที่เข้าร่วมพิธี โดยมีพิธีทางศาสนา พิธีทักษิณานุปทานอุทิศส่วนกุศลให้ข้าราชการตำรวจผู้ล่วงลับ มอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการตำรวจในสังกัด จำนวน 59 ทุน. พิธีกล่าวคำปฏิญาณตน และอุดมคติตำรวจ พิธีอ่านสารผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเดินสวนสนาม และสาธิตทางยุทธวิธี

สำหรับวันตำรวจ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กรมตำรวจจึงถือเอาวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันตำรวจ” โดยมีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2492 กระทั่งในปี 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจ เป็นวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (17 ตุลาคม พ.ศ. 2541) เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงย้ายมาจัดในวันนี้ที่ตรงกับคล้ายวันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน

ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงจัดพิธีเนื่องในวันตำรวจ

พล.ต.ต.ณฐกรญ์ กาญจนาภรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เป็นประธานการจัดพิธีเนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 ณ ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและการทำหน้าที่อันสำคัญของข้าราชการตำรวจ ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการตำรวจ เข้าร่วมในพิธี 

โดยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ได้อ่านสารจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยเนื้อหาได้เน้นย้ำถึง ความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชน ที่มีต่อตำรวจ ไม่อาจเกิดขึ้นได้จากใครคนใดคนหนึ่งเพียงลำพัง หากแต่ข้าราชการตำรวจทุกคน ต้องช่วยกันทำหน้าที่ของตน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เดินหน้าเข้าหาประชาชน ช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนด้วยใจที่บริสุทธิ์ และเป็นธรรม จากนั้น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง นำข้าราชการตำรวจกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และกล้าหาญเพื่อประชาชน 

ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีทางศาสนา ทั้ง การสวดดุอาอ์ทางศาสนาอิสลาม และ พิธีทางศาสนาพุทธ ด้วยพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่  หลังจากนั้น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมงาน ได้ร่วมกันมอบทุนการศึกษาให้แก่ บุตร-ธิดา ข้าราชการตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง รวมทั้งสิ้น 24 ทุน

ตำรวจกาฬสินธุ์ทำบุญใหญ่เชิดชูเกียรติเนื่องในวันตำรวจ

พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ รอง ผบช.ภ.4 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยรองผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นำข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมทำบุญเนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 

โดยช่วงเช้าเวลา 06.45 น.มีพิธีบูชาหลวงพ่อเรืองทรัพย์ และถวายผ้าอังสะเป็นพุทธบูชา พิธีบูชา ผูกผ้าแพรสามสีศาลปู่ดำ และพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ถวายภัตตาหาร และเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตของข้าราชการตำรวจและครอบครัว และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชน ตลอดจนเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกับพี่น้องประชาชน ส่วนราชการอื่น เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของตำรวจ

จากนั้น พล.ต.ต.อรรคพงศ์ นำทุกภาคส่วนร่วมจัดกิจกรรมพิธีอ่านสารผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นด้านต่างๆเนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจทุกนาย ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติงานที่ยากลำบากด้วยความเสียสละ เพื่อพี่น้องประชาชน ซึ่งหลายครั้งต้องใช้ความอดทน อดกลั้นเป็นอย่างสูง และมีบางคนถึงกับได้รับบาดเจ็บในการปฏิบัติหน้าที่ จนนำความสงบสุขมาสู่สังคมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งหน้าที่ของตำรวจกาฬสินธุ์นั้น จะไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงแค่นี้ เพราะจะต้องร่วมกันปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและงานบริการประชาชนอย่างเต็มที่ต่อไป