In Thailand

ผู้ว่าฯมหาสารคามแถลง'ไหว้เจ้า-แสดงงิ้ว' มหกรรมอาหารนานาชาติกว่าพันร้าน



มหาสารคาม-ผู้ว่าฯมหาสารคาม แถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้ว ประจำปี 2567 พบกับมหกรรมอาหารนานาชาติกว่า 1,000 ร้าน บนถนนยาวกว่า 1 กม.

วันนี้(17 ตุลาคม 2567) เวลา 11.00 น. ที่หอประชุมสมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายอรุณ เด็มภัทราโชค นายกสมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม  นายชูชาติ ราชจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม และ นายโฆษิต เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้ามหาสารคาม ร่วมแถลงข่าว “งานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้ว” ประจำปี 2567 ที่กำหนดจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 7 พ.ย.2567 รวม 8 คืน 

เตรียมพบกับกิจกรรมภายในงานมากมาย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง สิงโต อังกอ การประมูลสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ การแสดงงิ้ว การแสดงนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดมหาสารคาม การแข่งขันกินขนมจีบ-ซาลาเปาถาดยักษ์ การประกวดคอฟเวอร์แด๊นซ์ การแข่งขันแสดงดนตรี ในส่วนของมหกรรมอาหารนานาชาติ มีร้านจำหน่ายอาหาร และสินค้าของใช้ของที่ระลึก มากกว่า 1,000 ร้านค้า ให้ได้เลือกซื้อกันแบบจุใจ บนถนนนครสวรรค์ ยาวกว่า 1 กิโลเมตร

“งานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้ว” เป็นงานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นทุกปี โดยจัดให้มีการอัญเชิญ องค์จำลอง ปุงเถ่ากงม่า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง แห่ไปรอบตัวเมือง และอัญเชิญมาประทับ ณ สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม เพื่อชมการแสดงงิ้วที่จัดถวาย โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในช่วงวันที่ 31 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน 2567 รวม 8 คืน และนอกจากนี้ภายในงานได้จัดให้มี “ตลาดงานงิ้ว” เป็นตลาดไนท์มาร์เก็ต ซึ่งจะเป็นตลาดคนเดินที่มีร้านอาหารมาจากทั่วทุกภาค นำสินค้ามาจำหน่าย เป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนภายในจังหวัด ทั้งนี้ คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัดมหาสารคามหลายสิบล้านบาท และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยวงานประเพณีไหว้เจ้าและแสดงงิ้ว ที่จังหวัดมหาสารคาม

พิเชษฐ ยากรี - มหาสารคาม