In Thailand

3วัดในพื้นที่สังขละบุรีจัดพิธีตักบาตรเทโว มีประชาชนและเพื่อนบ้านร่วมบุญคึกคัก



กาญจนบุรี-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อที่บริเวณลานหน้าวัดศรีสุวรรณ  ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอสังขละบุรี นักท่องเที่ยว และชาวเมียนมา  จากอำเภอพญาตองซู  รวมทั้งชาวกระเหรี่ยงจำนวนกว่า 4,000 คน ได้ เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2567  โดยมีการจัดทำลู่ไม้ไผ่ที่กั้น ไว้เป็นทางเดิน ภายในวัดระยะทางกว่า 700 เมตร พร้อมทั้งประดับประดาด้วยริ้วธงต่างๆ เพื่อความสวยงาม 

โดยเริ่มจากบริเวณหน้าพระอุโบสถของวัดศรีสุวรรณ ไปจนถึงบริเวณหน้าวิหาร  โดยได้นิมนต์พระสงฆ์มาจากวัดต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอสังขละบุรี รวมกว่า 190 รูป สามเณร 88 รูป และแม่ชีอีกจำนวนหนึ่ง  โดยที่พุทธศาสนิกชนต่างพากันแต่งชุดพื้นเมือง นำ ดอกไม้ ธูป เทียน ข้าวสารอาหารแห้ง ตามกำลังศรัทธา มารอใส่บาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์อย่างเนืองแน่น

สำหรับการตักบาตรเทโวโรหณะและตักบาตรดอกไม้ เนื่องในวันออกพรรษาของอำเภอสังขละบุรี มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล สืบสานประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา ภาพรวมบรรยากาศเป็นไปด้วยกลิ่นอายของความสุข มีพุทธศาสนิกชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ ทั้งชาวไทยเชื้อสายรามัญ ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ชาวเมียนมา ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่สนใจ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในแต่ละปีจะมีการหมุนเวียนสถานที่จัดงาน ไปยังวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชาวอำเภอสังขละบุรี จำนวน 3 วัด คือ วัดวังก์วิเวการาม วัดศรีสุวรรณ และวัดสมเด็จ ส่วนเหตุผลที่ต้องทำลู่ให้พระสงฆ์เดินรับบิณฑบาต เป็นดำริของพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) ตั้งแต่เมื่อครั้งยังมีชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้อุบาสิกาที่มาร่วมทำบุญใส่บาตรถูกต้องจีวรพระ เนื่องจากในแต่ละปีจะมีประชาชน มาเข้าร่วมพิธีตักบาตรเทโวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อเวียนมาถึงคราที่วังวังก์เป็นเจ้าภาพ เนื่องจากความศรัทธาที่มีต่อพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) แม้หลวงพ่ออุตตมะจะมรณภาพไปนานแล้วก็ตาม

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี