In Thailand

อบต.ช่องสาริกานำชาวพุทธร่วมกันทำบุญ ตักบาตรเทโวในวันออกพรรษา



ลพบุรี-เมื่อวันที่ 18 ต.ค.67 ที่วัดช่องสาริกาใน ตำบลช่องสาริกา   ดร.พัลลภ ภัทรบดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาริกาอำเภอพัฒนานิคมจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย คณะบริหารสมาชิก พนักงาน และประชาชน ร่วมกันมาจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโวโรหณะ ที่วัดช่องสาริกาใน อำเภอพัฒนานิคมจังหวัดลพบุรี มีพุทธศาสนิกชน มาร่วมตักบาตร เทโวโรหณะ นับพันคน

ในการนี้นายณรงค์ ผดุงผล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสาริกา ได้อ่านคำกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานสืบสานประเพณีออกพรรษาตักบาตรเทโว โรหณะ ประจำปี 2567  ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริม และอนุรักษ์ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป,  เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานตักบาตรเทโวโรหณะ ณ วัดช่องสาลิกา, ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย  เป็นการส่งเสริม การท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น  และ เพื่อสร้างความสามัคคีในท้องถิ่นอีกด้วย

การจัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ หมายถึง วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญ วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา และทรงจำพรรษา

ความสำคัญ วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการ ทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษา หนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดง พระอภิธรรมโปรดพระมารดา และทรงจำพรรษาที่นั้น พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลก มนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตร พระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ ด้วย กล่าวกันว่า ในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก คือ เปิด ให้เห็นกันทั้ง 3 โลกนั้นเองการตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าได้ปฏิบัติสืบเนื่อง ต่อกันมาเป็นประเพณี จนถึงเมืองไทย จึงเรียก ประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ 

ทวีศักดิ์/ลพบุรี