In Thailand

มท.4เปิดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ในช่วงออกพรรษาที่กาญจนบุรี



กาญจนบุรี-งานใหญ่! มท.4 เป็น ปธ.เปิดงานแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงออกพรรษาที่กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อที่บริเวณลำน้ำแม่กลอง ชายหาดหน้าวัดบ้านถ้ำ หมู่ที่1 ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2567 

โดย นายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกาญจนบุรี เขต 2 ในฐานะคณะผู้จัดงานฯ กล่าวต้อนรับฯ และนายอนันต์ แม้นทิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาน้อย กล่าวรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวอำเภอท่าม่วง และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีฯ

การแข่งขันเรือยาวประเพณีตำบลเขาน้อยที่วัดบ้านถ้ำ ตำบลเขาน้อย อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี มีการแข่งขันมาอย่างยาวนานกว่า ๖๐ ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเป็นการสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่จากการจำหน่ายสินค้าและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกาญจนบุรีอีกด้วย ซึ่งจะมีการจัดงานในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา จนกระทั่งในปี พ.ศ.2561 จังหวัดกาญจนบุรีได้ประกาศให้การแข่งขันเรือยาวตำบลเขาน้อยเป็นงานประเพณีท้องถิ่น โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ทีมที่ชนะการแข่งขันสืบเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปัจจุบันกำหนดให้มีการแข่งขันเรือยาว 30  ฝีพาย ประเภทเรือพายอาชีพหรือเรือนอกพื้นที่ และประเภทเรือพายพื้นบ้านหรือเรือพายในพื้นที่ มีจำนานผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 12 ลำ การจัดงานแข่งเรือยาวจึงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของชุมชนที่ร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี