In Thailand

ชาวกาญจนบุรีแห่ทำบุญตักบาตรเทโวฯ วัดเขาช่องพัฒนาราม-ท่ามะกา



กาญจนบุรี-ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.09 น.ของวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่วัดเขาช่องพัฒนาราม หมู่ที่ 8 ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี มีงานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา มีประชาชนจำนวนมากต่างพากันนำลูกจูงหลานเดินทางมาร่วมงานและนำบุตรหลานมาเป็นนางฟ้า เป็นเทวดา ถือพุ่มเงินทำบุญตั้งขบวนแห่เดินลงมาจากพระอุโบสถ ตามด้วยคณะพระสงฆ์ ตลอดสองฝั่งชาวบ้านตั้งแถวรอใส่บาตร 

นำโดยพระครูปลัดเฉลิม โชติกโร เจ้าอาวาสวัดเขาช่องพัฒนาราม พร้อมพระลูกวัด คณะกรรมการวัด คณะครูโรงเรียนบ้านเชาช่อง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลเขาสามสิบหาบ มาร่วมดำเนินการโดยพร้อมเพรียงกัน 

พระครูปลัดเฉลิม โชติกโร เจ้าอาวาสวัดเขาช่องพัฒนาราม เล่าว่า ขอเจริญพรบรรดาญาติโยมสาธุชนทุกท่าน วันนี้เป็นวันตักบาตรเทวดานางฟ้าของวัดเขาช่องพัฒนาราม ซึ่งวัดของเราก็ทำกันเป็นประเพณีมาทุกปี และปีนี้ก็มีเทวดานางฟ้าหลายท่านเลย ทั้งจากโรงเรียนชาวบ้านที่มาร่วมด้วยช่วยกัน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของเราให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ก็อีกไม่นานก็จะถึงเวลาที่เราจะตักบาตรเทวดานางฟ้า ก็ขอเชิญชวนทุกๆท่านมาร่วมด้วยช่วยกัน วัดเขาช่องพัฒนารามของเรา ขณะนี้ได้สร้างสถานที่สักการะบูชากราบไหว้ไว้หลายอย่างเลยทีเดียว อาทิเช่น หลวงพ่อให้เศรษฐี มีความสูง 32 เมตรเพราะพระบางประทานพร และมีบ่วงนาคบาศทั้งหมด 21 บ่วง เปรียบเสมือนเป็นต้นแบบของบ่วงนาคบาศในแตนตะวันตกมีที่นี่ที่เดียว นอกจากนี้มีท้าวพระยายมราช ท้าวเวสสุวรรณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์เศรษฐีก้าวหน้า ซึ่งมีพญามุจลินท์นาคราชพันรอบองค์เจดีย์อยู่ ก็ขอเชิญชวนทุกๆท่านมาไหว้พระมาสะสมบุญ ในช่วงวันหยุดหรือวันธรรมดาที่ท่านว่างก็มาทำบุญปิดทองไหว้พระกัน ขอเชิญ

ทางด้าน นางสาวศศิวรรณ ศรีธรรมรงค์ หรือน้องลูกตาล กล่าวว่า วันนี้ก็มาเป็นนางฟ้าวัดเขาช่องพัฒนารามกัน รู้สึกดีใจรู้สึกสวยมาก ซึ่งวัดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี อยู่ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกา อยู่แถวเขาช่องชื่อวัดว่าวัดเขาช่องพัฒนาราม มาเที่ยวกันเยอะนะๆ

สำหรับวัดเขาช่องพัฒนาราม เป็นวัดที่มีความนิยมของสายบุญ สายมู เข้ามาสักการะขอพร มีมุมศักดิ์สิทธิ์หลายจุดเน้นสีสันที่สดใส มีเหล่าบรรดานักรีวิวมาสร้างคอนเท้นต์กันมากมาย เปิดให้เข้ามาทำบุญทำกุศลได้ทุกๆ วัน