In Bangkok

วางแนวบริหารจัดการน้ำสวนป่าเบญจกิติ ในฤดูแล้ง-ปรับปรุงห้องสุขา-ลานกีฬา



กรุงเทพฯ-วางแนวทางบริหารจัดการน้ำสวนป่าเบญจกิติในช่วงหน้าแล้ง พร้อมปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะหลังลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม 

(19 ต.ค.67) เวลา 08.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม บริเวณสวนเบญจกิติ เขตคลองเตย 

ติดตามการบริหารจัดการน้ำภายในสวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ในช่วงหน้าแล้งที่ใกล้จะมาถึง ที่ผ่านมาสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักการระบายน้ำ ได้วางแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำภายในสวนเบญจกิติ เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2567 โดยการเปลี่ยนขนาดเครื่องสูบน้ำบริเวณน้ำตกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำที่สูบเข้าจากคลองไผ่สิงห์โตมายังสวนเบญจกิติได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบค่าความเค็มของน้ำในคลองไผ่สิงโตอยู่เสมอ ก่อนจะสูบเข้ามายังสวนเบญจกิติ เพื่อไม่ให้มีค่าความเค็มเกินกำหนด ตรวจสอบปริมาณของน้ำสระใหญ่ให้มีเพียงพอในช่วงหน้าแล้ง ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมประสานสำนักการระบายน้ำ ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ร่วมกัน เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำภายในสวนเบญจกิติ ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

จากนั้นติดตามการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะภายในสวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ซึ่งห้องสุขาสาธารณะดังกล่าวตั้งอยู่ภายในอาคารโรงงานยาสูบเดิม ที่ได้ปรับปรุงเป็นลานกีฬา ติดกับสนามพิคเคิลบอล ด้านหลังลานกีฬาเอ็กซ์ตรีม ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามการปรับปรุงห้องสุขาสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ตรวจสอบระบบประปา ระบบการไหลเวียนของน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย รวมถึงติดป้ายห้องน้ำให้เห็นเด่นชัด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาใช้บริการลานกีฬาในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาประเภทต่างๆ 

สำหรับสวนเบญจกิติ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมือง มีพื้นที่รวมทั้งหมด 550 ไร่ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย ด้วยการออกแบบที่มุ่งเน้นให้เป็นสวนน้ำแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ สวนน้ำและสวนป่าในเมือง อีกทั้งยังมีพื้นที่กิจกรรมหลากหลาย เช่น พิพิธภัณฑ์ อาคารศูนย์กีฬา อัฒจันทร์กลางแจ้ง โดยเปิดให้บริการระหว่างเวลา 04.30-22.00 น. 

ในการนี้มี นางสาวปาจริยา มหากาญจนะ ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล