Authority & Harm

ชาวศรีมหาโพธิกว่า100ชีวิตร่วมตัวค้าน ประท้วงโรงงานสารเคมีหวั่นเกิดมลพิษ



ปราจีนบุรี-เมื่อเวลา 15:00 น.วันนี้19ต.ค.67ผู้สื่อข่าว จ.ปนราจีนบุรี ราายงานว่า  พ.ต.อมงคล  โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ ไชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี100กว่าคนรวมตัวกันประท้วงที่หน้าบริษัทเอชเอสเอ็มที นิวแมทที่เรียล เทคโนโลยี (ประเทศไทยจำกัด) ซึ่งเป็นโรงงานประกอบกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ เกิดระเบิดเป็นกลุ่มควันขาวกระจาย ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับโรงงานได้รับผลกระทบ มีอาการหายใจติดขัด แน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ร้อยกว่าคนเหตุเกืดเมื่อวานนี้ ()18 ต.ค.)

จากเหตุการณ์ดังกล่าวชาวบ้านไม่พอใจ เกรงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก จึงรวมตัวกันออกมาประท้วงให้ทางโรงงานหยุดประกอบการและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดเหตุบริษัทยังไม่ได้ออกมารับผิดชอบ วันนี้จึงพากันมาประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธ์ โดยมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ตำรวจสภ.ศรีมหาโพธิ ฝ่ายปกครองอำเภอศรีมหาโพธิดูแลความสงบเรียบร้อย บางคนถือใบรับรองแพทย์มาให้ดูด้วยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสารเคมีนี้จริง นายอาทิตย์ วงศ์ปาน สมาชิกสภาอบต.หมู่ที่ 4 และนายสมคิด แสงสุข สารวัตรกำนันตำบลท่าตูมกล่าวว่า ชาวบ้านไม่พอใจโรงงานที่เกิดเหตุแล้วออกมารับผิดชอบ ไม่มาให้การช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านยังหวาดกลัวและกังวลใจ เกรงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นอีก หากไม่มีการเจรจาพูดคุยกัน หากไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้าน ชาวบ้านอยากให้ปิดโรงงานนี่ไปเลยจะดีกว่า

โดยมีนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ เป็นคนกลางส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับผู้บริหารของบริษัทด้านใน โดยตัวแทนชาวบ้านเรียกร้องให้ทางโรงงานหยุดประกอบการ  และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดเหตุการณ์บริษัทโรงงานไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องการให้ทางบริษัทโรงงานรับผิดชอบช่วยเหลือเยียวยา โดยใช้เวลาเจรจา45 นาทีจึงได้ข้อสรุปว่า ทางโรงงานยินดีที่จะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ต้องขอเวลา 7วันเสนอเรื่องให้ผู้ผู้บริหารระดับสูงจะช่วยเหลืออย่างไรบ้าง 

ตัวแทนชาวบ้านยื่นข้อเสนอให้ต้องดำเนินการเร็วกว่านี้ อย่างน้อย 3 วันจะต้องมีการเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตัวแทนบริษัทยอมที่จะไปเจรจาในเรื่องการเยียวยาในวันจันทร์ที่ 21ต.ค.นี้ตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงพากันแยกย้ายกันกลับบ้านและจะไปรอรับฟังการเยียวยาในวันจันทร์ที่ 21ต.ค.เวลา 10:00 น.

มานิตย์ สนับบุญ-ข่าว/ทองสุข  สิงพิมพ์-ภาพ/ ปราจีนบุรี