In Global

World Maritime Merchants Forum2024 จัดขึ้นที่ฮ่องกง18พ.ย.นี้



ฟอรั่ม World Maritime Merchants Forum 2024 เตรียมจัดขึ้นที่ฮ่องกงในวันที่ 18 พฤศจิกายน งานประชุมประจำปีระดับโลกด้านอุตสาหกรรมเดินเรือ หรือ World Maritime Merchants Forum 2024 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์ประชุมและนิทรรศการฮ่องกง (Hong Kong Convention and Exhibition Centre)

วัตถุประสงค์ของการจัดฟอรั่มในครั้งนี้ คือการสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 14 ของฮ่องกง ผ่านการสร้างเวทีสำคัญที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกและวางแผนร่วมกันในการพัฒนาและยกระดับโซ่อุตสาหกรรมการเดินเรืออย่างต่อเนื่อง 

ฟอรั่มนี้ยังมุ่งเน้นที่จะย้ำบทบาทและสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเดินเรือระดับนานาชาติ

หัวข้อหลักของฟอรั่มในปีนี้คือ “Navigating the Cycles” ซึ่งจะมีการอภิปรายอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วน เช่น ความท้าทายที่อุตสาหกรรมเดินเรือต้องเผชิญท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของการค้าและการขนส่งโลก โอกาสในการสร้างฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางการเดินเรือ ความเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์และกลยุทธ์สำหรับภาคการเดินเรือ การที่การเงินในอุตสาหกรรมการเดินเรือสามารถช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม 

กฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับ "ภาษีคาร์บอน" และบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาคการเดินเรือ นอกจากนี้ ฟอรั่มยังมีการจัดเวทีเจาะลึกในหัวข้อต่างๆ เช่น ห่วงโซ่อุปทานด้านโลจิสติกส์ การขนส่งน้ำมัน การขนส่ง LNG การขนส่งสินค้าจำนวนมาก การเงินการเดินเรือ และภาคส่วนย่อยอื่นๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ครอบคลุมหลายมิติให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน

กัปตัน Lothair M.F. Lam ประธานและผู้จัดการทั่วไปของ World Maritime Merchants Forum Ltd. กล่าวว่าฟอรั่มในปีนี้มีจุดเด่นที่สำคัญสี่ประการซึ่งแตกต่างจากครั้งก่อน ได้แก่

- การเน้นการบูรณาการอุตสาหกรรม ฟอรั่มนี้ได้เชิญแขกจากหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมการเดินเรือ ท่าเรือ โลจิสติกส์ การขนส่งสินค้า การเงิน อู่ต่อเรือ ซัพพลายเออร์ทางทะเล รวมถึงผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ มาร่วมกันหารือถึงรูปแบบการพัฒนาของอุตสาหกรรมการเดินเรือในอนาคต โดยในครั้งนี้มีการร่วมมือกับงานสัปดาห์การเดินเรือฮ่องกง โดยเชิญผู้นำอุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำและปลายน้ำมาร่วมสำรวจวิธีที่ฮ่องกงสามารถเป็น "ตัวเชื่อมต่อ" และ "ผู้สร้างมูลค่า" ในการเร่งการบูรณาการและพัฒนาอุตสาหกรรมได้ดียิ่งขึ้น

- การติดตามแนวโน้มอุตสาหกรรม ฟอรั่มจะมีทั้งเวทีหลัก เวทีเจาะลึก และงานเลี้ยงอาหารค่ำ เวทีหลักจะมุ่งเน้นไปที่การอัปเดตนโยบายล่าสุด ประเด็นร้อนในอุตสาหกรรม และแนวโน้มในอนาคตของภาคการเดินเรือ ขณะที่เวทีเจาะลึกจะอภิปรายเกี่ยวกับตลาดการขนส่งน้ำมันและก๊าซ กฎหมายการเดินเรือ ห่วงโซ่อุปทานโลจิสติกส์ และการเงินการเดินเรือ ฟอรั่มนี้ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านแอปฯ World Maritime Merchants Forum เว็บไซต์ทางการ และแพลตฟอร์ม Global Times

- การเสริมสร้างคุณค่าทางธุรกิจ ฟอรั่มนี้จะมุ่งเน้นการยกระดับการเชื่อมโยงของแพลตฟอร์มออนไลน์ให้มีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น โดยจะจัดตั้ง "Smart Carbon Reduction Consortium" ที่ผสมผสานการเดินเรืออัจฉริยะกับผลิตภัณฑ์สีเขียว ซึ่งรวมถึงการใช้แพลตฟอร์ม Smart Carbon และ ShippingGPT ในการรวบรวมผลประโยชน์ทางธุรกิจและเชื่อมต่อผู้ใช้งาน

- รูปแบบหลากหลายเพื่อสร้างบรรยากาศในอุตสาหกรรมการเดินเรือ ในความร่วมมือกับสัปดาห์การเดินเรือฮ่องกงครั้งที่แปด ฟอรั่มนี้จะจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากมาย เช่น พิธีทางทะเล การเยี่ยมชม และการแข่งขันต่างๆ ซึ่งจะเสริมสร้างความร่วมมือในมิติใหม่ๆ เช่น การแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนสามต่อสาม "C.M. Cup" การเป็นผู้สนับสนุนการแข่งเรือมังกร "World Maritime Merchants Forum Kellett Island Cup 2024" และกิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมทางทะเล

"World Maritime Merchants Forum" เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงระดับโลกและการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งริเริ่มโดย China Merchants Group (CMG) ร่วมกับสำนักการขนส่งและโลจิสติกส์ของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สภาการเดินเรือและการขนส่งระหว่างประเทศ (BIMCO) หอการค้าการเดินเรือระหว่างประเทศ (ICS) และสมาคมเจ้าของเรือฮ่องกง (HKSOA) พร้อมการสนับสนุนจากสมาคมวิสาหกิจจีนแห่งฮ่องกง และสมาคมผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการเดินเรือฮ่องกง

ฟอรั่มนี้ได้จัดขึ้นมาแล้วสามครั้งที่ฮ่องกง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟอรั่มนี้ได้สั่งสมประสบการณ์ ความแข็งแกร่งของแบรนด์ รวมถึงการเพิ่มพูนอิทธิพลและความสามารถในการเผยแพร่ จนกลายเป็นเวทีสำคัญและกิจกรรมที่โดดเด่นสำหรับการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการเดินเรือระดับโลก ฟอรั่มนี้มีเป้าหมายที่จะรวบรวมพลังจากทุกภาคส่วนในสังคม สร้างผลกระทบในวงกว้าง และเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นกิจกรรมระดับสูง ที่มีลักษณะโดดเด่นและมีความเป็นสากลในชุมชนการเดินเรือ

ฟอรั่ม World Maritime Merchants Forum 2024 นี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยสร้างแนวทางใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเดินเรือ ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกและสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม https://www.facebook.com/share/p/NpQvaWYhWQr2DYvc/