Digitel Tech & Innovation

Kasperskyร่วมINTERPOLร่วมต่อต้าน อาชญากรรมไซเบอร์ในโอลิมปิก2024



กรุงเทพฯ-แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky)มีส่วนร่วมในการจัดการอาชญากรรมไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ประเทศฝรั่งเศส โดยแคสเปอร์สกี้ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกด้านภัยคุกคามแก่ตำรวจสากล หรือINTERPOL โดยความร่วมมือนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Stadia ที่ดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้งานระดับนานาชาติที่สำคัญ เช่น การแข่งขันกีฬา กิจกรรมทางวัฒนธรรม สังคม ศาสนา รวมถึงงานประชุม ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ได้จัดการกับภัยคุกคามต่างๆ เช่น เว็บไซต์ฟิชชิงและการหลอกลวงโดยใช้วิศวกรรมสังคมที่มุ่งเป้าไปที่การขโมยเงินและข้อมูลประจำตัว

งานของตำรวจสากลในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคือ การป้องกันและรายงานอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกฤดูร้อนและพาราลิมปิกปี 2024ที่ฝรั่งเศส เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมและผู้เข้าร่วมการแข่งขันหลายล้านคน โปรเจ็กต์Project Stadia มีเป้าหมายยับยั้งกลโกงที่หวังขโมยเงินและข้อมูลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแคสเปอร์สกี้ร่วมมือกับตำรวจสากลและพันธมิตรโครงการ Gateway โดยแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคามเฉพาะทาง ทีมงานของแคสเปอร์สกี้ได้สังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของกลโกงหลอกลวงและดำเนินการวิเคราะห์เว็บไซต์ฟิชชิ่งที่แอบอ้างว่าเป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนอย่างละเอียดถี่ถ้วน พร้อมทั้งเปิดเผยกลลวงสำคัญที่อาชญากรไซเบอร์ใช้เพื่อแสวงหาประโยชน์จากผู้ชม

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ค้นพบเว็บไซต์หลอกลวงจำนวนมากที่ขายตั๋วเข้าชมงานรวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่หลอกขายสินค้า เช่น เสื้อเชิ้ต ยูนิฟอร์ม และเครื่องประดับ นอกจากนี้ยังพบการประมูลปลอมที่อ้างว่าขายเหรียญรางวัลโอลิมปิก นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี้ยังพบแผนการมากมายที่ซับซ้อนกว่านั้น เช่นกรณีที่อาชญากรไซเบอร์ใช้โอลิมปิกเป็นเหยื่อล่อ โดยเสนอการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของมือถือเพิ่มเติม (mobile data) จากผู้ให้บริการผ่าน WhatsApp ผู้โจมตีรายอื่นล่อลวงผู้ใช้ให้สตรีมกิจกรรมออนไลน์ แต่จริงๆ แล้วนำผู้ใช้ไปยังเว็บเพจปลอม เหยื่อจะถูกหลอกล่อให้เข้าร่วมกิจกรรมทำให้เหยื่อเสียเงินและอาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของตนได้

เมื่อแคสเปอร์สกี้ให้ข้อมูลภัยคุกคามแบบเรียลไทม์แก่ตำรวจสากลจึงช่วยระบุและกำจัดกลโกงฟิชชิงและกิจกรรมฉ้อโกงอื่นๆ ที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ชมและผู้ร่วมงานโอลิมปิกได้

นางสาวยูลิยา ไชลโควา รองประธานฝ่ายกิจการสาธารณะ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “งานสำคัญระดับโลกอย่างโอลิมปิกที่ดึงดูดผู้ชมได้หลายล้านคน มักเป็นเป้าหมายหลักของอาชญากรไซเบอร์ที่ต้องการหลอกลวงผู้ชมเพื่อขโมยเงินและข้อมูล การปกป้องผู้ใช้จำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามในระดับนี้เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกันเพื่อกำจัดอาชญากรรมทางไซเบอร์ระดับโลกด้วยการแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคามเชิงลึกแคสเปอร์สกี้มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนความคิดริเริ่มของตำรวจสากลอย่างแข็งขัน เสริมสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัย และดำเนินการเชิงรุกอย่างทันท่วงทีเพื่อปกป้องบุคคลและสังคมโดยรวม”

นายนีล เจ็ตทอน ผู้อำนวยการฝ่ายอาชญากรรมไซเบอร์ ตำรวจสากล กล่าวว่า“ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปารีส ความร่วมมือระหว่างประเทศถือเป็นสิ่งสำคัญในการก้าวข้ามอาชญากรไซเบอร์ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและพันธมิตรสามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดตำรวจสากลทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรภาคเอกชน อย่างเช่นแคสเปอร์สกี้รวมถึงประเทศสมาชิกเพื่อปกป้องนักกีฬา ผู้ชม และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากการโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน”

แคสเปอร์สกี้และตำรวจสากลทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน ทั้งสององค์กรต่างเป็นผู้นำในการปฏิบัติภารกิจร่วมกัน เพื่อปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์มาโดยตลอด และมีส่วนสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงทางไซเบอร์ในปัจจุบัน ความร่วมมือนี้ยังครอบคลุมถึงการให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรบุคคลและการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอีกด้วย

ก่อนหน้านี้แคสเปอร์สกี้ได้เผยแพร่ผลการวิจัยที่วิเคราะห์จุดให้บริการ Wi-Fi ฟรีจำนวนเกือบ 25,000 จุดที่ปารีสระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ผู้เชี่ยวชาญพบว่าเครือข่ายเหล่านี้จำนวนเกือบ 25% มีการเข้ารหัสที่เปราะบางหรือไม่มีเลย ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน