Digitel Tech & Innovation

'ดีอี-ดีป้า'ปักหมุดตราดจัดแข่งหาสุดยอด นักบิน-ซ่อมโดรนเกษตรภาคตะวันออก



ตราด-กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จัดแข่งขันบิน-ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคตะวันออก) ค้นหาสุดยอดทีมร่วมประชันความเป็นหนึ่งระดับประเทศกับมหกรรมการแข่งขันโดรนเพื่อการเกษตร Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ในโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ)

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับจังหวัดตราด และเครือข่ายพันธมิตรจัดการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคตะวันออก) ณ วินเซอร์ การ์เด้น จังหวัดตราด เพื่อค้นหาสุดยอดทีมเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) ที่มุ่งส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการเกษตรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ dSURE จาก ดีป้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ยกระดับศักยภาพเกษตรกรไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

สำหรับการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคตะวันออก) ได้รับเกียรติจาก นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมี ดร.อภิชาติบุตร รอดยัง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก และรักษาการผู้จัดการสาขาภาคตะวันออก รวมถึง นายบุญทวี ดวงนิราช ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน ดีป้า พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มชุมชน เกษตรกร และประชาชนที่สนใจร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ดร.อภิชาติบุตร กล่าวว่า การแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหลักในการส่งเสริมและต่อยอดศักยภาพนักบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และช่างซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ โดยจะเดินสายจัดการแข่งขันใน 5 ภูมิภาค เริ่มจากภาคใต้ ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เพื่อคัดเลือกทีมที่ทำเวลาดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และครบถ้วนตามภารกิจ เข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป

จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางการเกษตรที่โดดเด่น โดยเฉพาะการผลิตยางพาราและผลไม้เศรษฐกิจ เช่น ทุเรียน เงาะ และมังคุด ดังนั้นการนำเทคโนโลยีโดรนเข้ามาใช้ในภาคการเกษตรจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลพืชผล ลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญที่เกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกจะได้ฝึกฝนทักษะและเรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อนำมายกระดับภาคเกษตรกรรมในภูมิภาคอย่างยั่งยืน” ดร.อภิชาติบุตร กล่าว

การแข่งขัน Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคตะวันออก) ณ วินเซอร์ การ์เด้น จังหวัดตราด มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร 96 ทีม และผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร 25 ทีม โดยผลการแข่งขันแบ่งเป็น

ทีมผู้ชนะการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม รวมมิตร 2 รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม Drone AI HKT รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม โจโฉ รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

ทีมผู้ชนะการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Drone AI HKT รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม รวมมิตร 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม UTSC 3 รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

พร้อมกันนี้ ทีมแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตรที่มีคะแนนสูงที่สุด 14 อันดับ และทีมซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรที่มีคะแนนสูงสุด 6 อันดับ ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่สถาบันพัฒนามันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับการแข่งขัน Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกใน 5 ภูมิภาคได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อีซี่ 2018 จำกัด (NAcDrone)  บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือ ร่วมส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสการเข้าถึงและพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่กลุ่มชุมชน เกษตรกร และช่างชุมชน เพื่อเป็นกําลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://short.depa.or.th/rBwQN หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 065 442 4347, 065 442 4729, otodrace@gmail.com, LINE OA: @TADC2024 ติดตามข่าวสารรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 และรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ Facebook Page: depa Thailand