In Thailand

รองเจ้าคณะภาค9ยกฉัตรหอพระไตยปิฎก และรูปเหมือนที่วัดนาโนนศรีสะเกษ



ศรีสะเกษ-เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม  2567  ที่วัดนาโนน ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ท่านเจ้าคุณพระราชวชิรเมธี (กวิพัฒน์ สุขเมธี ป.ธ.9) รองเจ้าคณะภาค 9 ได้เป็นประธานในพิธียกฉัตรหอพระไตยปิฎกและรูปเหมือนหลวงพ่อเจ้าคุณพระวชิรรัตนรังษี   โดยมีหลวงพ่อเจ้าคุณพระวชิรรัตนรังษี วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร  นำคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดศรีสะเกษ  ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

หลวงพ่อเจ้าคุณพระวชิรรัตนรังษี  กล่าวว่า พระธาตุหนุนดวง ใช้ปัจจัยในการก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาท โดยมีศรัทธาสาธุชนมาจากการทำบุญของลูกศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวจีน และวันนี้ มีการทอดกฐินสามัคคี พิธียกฉัตรหอพระไตยปิฎกและรูปเหมือน ได้จัตุปัจจัยยอดทอดกฐินจำนวน 25 ล้านบาท  ทั้งนี้เพื่อนำจัตุปัจจัยไปร่วมสมทบบูรณะพระธาตุหนุนดวงวัดนาโนน ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดศรีสะเกษและต่างจังหวัดได้สักการะกราบไหว้ขอพรหนุนดวงต่อไป  

เจดีย์พุทธาคมรตนญาณมุนีศรีนครลำดวน หรือพระธาตุหนุนดวง ตั้งอยู่ที่ วัดนาโนน ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เกิดขึ้นจากปฎิปทาความตั้งใจของพระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ หรือที่ลูกศิษย์รู้จักในนามหลวงพ่อสมบูรณ์ รตนญาโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร. บางกอกใหญ่ กรุงเทพ มีฐานเจดีย์ชั้น 1 กว้าง 1 ไร่ เป็นวงกลมเปรียบดั่งโลก ชั้นที่ 2 เป็นทรงกลมหมายถึงสวรรค์ ชั้นที่ 3 มีลักษณะเป็น 8 เหลี่ยม อันหมายถึง มรรค 8 คือหนทางสู่การดับทุกข์  เป็นเจดีย์ทรงศิลปะร่วมสมัย หลวงพ่อได้คิดออกแบบมาจาก เจดีย์จามเทวีและพระธาตุพนม ฐานเจดีย์เป็นดอกบัว อันหมายถึง การสักการะบูชาพระพุทธเจ้า.มีความสูงจากฐาน 52 เมตร ไม่รวมฉัตร เจดีย์มี 9 ชั้นหมายถึง.โลกุตรธรรม อันได้แก่ มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 และได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์บูรพกษัตริย์ไทยตลอดจนบรรพบุรุษให้เป็นที่สักการะบูชาของคนไทยคู่จังหวัดศรีสะเกษ  เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มากราบไหว้ขอพร “พระธาตุหนุนดวง”

ข่าว/ภาพ ... บุญทัน  ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ