Digitel Tech & Innovation

กรีนเยลโล่จับมือกับชไนเดอร์ อิเล็คทริค มุ่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอน1,575ตัน/ปี



กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 21 ตุลาคม 2567 – กรีน เยลโล่ ผู้ลงทุนและดำเนินงานระดับโลกด้านการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จับมือกับ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย ผู้นำด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมระดับโลกที่ให้บริการโซลูชันการจัดการพลังงานและระบบอัจฉริยะสำหรับบ้าน อาคาร และภาคอุตสาหกรรม ที่เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์และบริการที่เพิ่มประสิทธิภาพ และความยั่งยืน ในการร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการนำระบบการจัดการพลังงานด้านความเย็น (Cooling Service Agreement) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของบางปู ชไนเดอร์ อิเล็คทริค รวมถึงลดการใช้พลังงานและการใช้คาร์บอนผ่านเทคโนโลยีทำความเย็นประสิทธิภาพสูง

ภายใต้ข้อตกลงนี้ กรีน เยลโล่ จะติดตั้งระบบทำความเย็นประสิทธิภาพสูง ซึ่งประกอบด้วยชิลเลอร์ระบบแบริ่งแม่เหล็ก (Magnetic Bearing Chiller) ขนาด 250 RT จำนวน 3 เครื่อง ที่ไร้แรงเสียดทานและถูกออกแบบให้ไม่ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่น จึงทำให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ประหยัดพลังงานมากที่สุด

ระบบดังกล่าว ประกอบด้วยปั๊มน้ำและคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรอบมอเตอร์ (VSD) ซึ่งควบคุมการทำงานของปั๊มโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ช่วยประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีระบบบริหารจัดการพลังงาน (EMS และ CPMS) ที่เข้ามาควบคุมการทำงานทั้งหมดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเทคโนโลยีพัดลม EC (EC Fan) ในระบบเครื่องจ่ายลมเย็น AHU ที่ปรับและหมุนเวียนอากาศอัตโนมัติแบบเรียลไทม์พร้อมลดการใช้พลังงาน

ระบบทำความเย็นใหม่นี้ได้รับการออกแบบเพื่อช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า โดยคาดว่าสามารถประหยัดพลังงานได้ประมาณ 3.5 GWh ต่อปี และยังสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 1,575 ตัน ซึ่งทางกรีน เยลโล่ จะทำการตรวจสอบระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานและส่งเสริมการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

คุณสเตฟาน ดูเฟรน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์และพันธมิตร (CCO) ของ กรีน เยลโล่ ประเทศไทย กล่าวว่า “กรีน เยลโล่รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สานต่อความร่วมมือกับ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผ่านโครงการใหม่ที่มีประสิทธิภาพนี้ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการโซลาร์เซลล์ที่ผ่านมา โดยกรีน เยลโล่มุ่งหวังที่จะช่วยประหยัดพลังงานให้มากขึ้น และสนับสนุนชไนเดอร์ ในการบรรลุเป้าหมายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการนำเทคโนโลยีทำความเย็นประสิทธิภาพสูงมาปรับใช้ ซึ่งความร่วมมือนี้สะท้อนถึงความตั้งใจของกรีน เยลโล่ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

คุณมงคล ตั้งศิริวิช ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค กล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือกับ กรีน เยลโล่ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนความมุ่งมั่นของชไนเดอร์ อิเล็คทริคในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความยั่งยืน ซึ่งระบบทำความเย็นนี้ จะสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานอีกด้วย”

กรีน เยลโล่ มุ่งมั่นนำเสนอโซลูชันด้านพลังงานอย่างครบวงจร ซึ่งครอบคลุมทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การลงทุนและการออกแบบ ไปจนถึงการขอใบอนุญาต การติดตั้ง การดำเนินงาน การตรวจสอบ และการบำรุงรักษา ซึ่ง กรีน เยลโล่ มีบริการที่ครอบคลุม ทั้งโซลูชัน Energy Efficiency และ Solar PPA ที่ได้มีการออกแบบบริการโซลูชันให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ลูกค้าไม่ต้องลงทุนและไม่มีค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษา รวมถึงการตรวจสอบระบบพลังงาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เป้าหมายของ กรีน เยลโล่ ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายของไทยในการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี พ.ศ. 2593 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปีพ.ศ. 2608  อีกด้วย