In Global

‘นักข่าวอาร์เมเนีย’ได้มาเยือน‘อี๋ชุน’สัมผัส วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน



ปักกิ่ง, 21 ก.ย. (ซินหัว) – ไม่นานนี้ ผู้สื่อข่าวจากประเทศอาร์เมเนีย กาเยน อเล็กซานยาน (Gayane Aleksanyan) ได้มาเยือนเมืองอี๋ชุน มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน เพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมดังเดิมของจีนและเข้าร่วมเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นการเยือนเมืองที่อยู่นอกกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรกของเขาเช่นกัน 

อเล็กซานยานแวะเยี่ยมชมตำบลหนานเมี่ยวเป็นสถานที่แรก ที่นี่เป็นชนบทที่มีความสะอาดเรียบร้อย ถนนกว้างขวาง และอาคารบ้านเรือนเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ สะท้อนถึงความทันสมัยของชนบทจีน

ตำบลหนานเมี่ยวได้รับรางวัล ‘บ้านเกิดศิลปะการต่อสู้แห่งชาติ’ ในปี 1994 โดยมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมศิลปะการต่อสู้เสมอมา ปัจจุบันก็ยังมีกลุ่มเยาวชนที่ฝึกฝนกังฟูและเชิดสิงโต เพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลต่างๆ

อีกหนึ่งไฮไลต์คือการเข้าชม ‘หยวนโจวเฉียวโหลว’ (Yuanzhou Qiaolou) หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ท้องถิ่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่กลางใจเมืองอี๋ชุน และมีความเก่าแก่กว่า 1,000 ปี 

นอกจากนี้ อเล็กซานยานยังเข้าร่วมพิธีปิดเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไหว้พระจันทร์แห่งเมืองอี๋ชุน ครั้งที่ 18 (Yichun Moon Culture and Tourism Festival) โดยมีพลุกับโดรนบินร่วมเนรมิตภาพวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอี้ชุนบนท้องฟ้ายามค่ำคืนของวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา

อเล็กซานยาน กล่าวว่าการแสดงพลุทำให้เขาตื่นตาตื่นใจ ก่อนใช้กล้องบันทึกภาพความทรงจำไว้ พร้อมกล่าวขอบคุณถึงการต้อนรับที่อบอุ่น ตลอดจนเชิญชวนให้เพื่อนชาวจีนมาเยี่ยมเยือนอาร์เมเนียในอนาคต

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/472329_20241021 , https://en.imsilkroad.com/p/342625.html) 

ภาพประกอบข่าว
(ภาพจากเมืองอี๋ชุน : อเล็กซานยาน  ผู้สื่อข่าวจากประเทศอาร์เมเนีย เยือนเมืองอี๋ชุนเพื่อสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน)