In Global

‘หนานซา’เปิดฟรีวีซ่าเอื้อนทท.-นักธุรกิจ นั่งเรือจากฮ่องกงพักกว่างตงได้144ชม.



เมื่อวันที 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เขตหนานซา เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตงของจีนเริ่มนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมง สำหรับชาวต่างชาติที่เข้าสู่หนานซาผ่านท่าเรือโดยสารหนานซา โดยมุ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว เจรจาธุรกิจ หรือ เข้าร่วมงานประชุมต่างๆ ในมณฑลกว่างตงประโยชน์จากนโยบายนี้

หนึ่งคือช่วยดึงดูดนักเดินทางชาวต่างชาติจาก 54 ประเทศผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ให้เข้าจีนผ่านทาาเรือโดยสารหนานซาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถอยู่ในมณฑลกว่างตงของจีนได้นานถึง 144 ชั่วโมง (6 วัน)

สองคือช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากปัจจุบันท่าเรือโดยสารหนานซาเป็นท่าเรือโดยสารเพียงแห่งเดียวในกว่างโจวที่ดำเนินนโยบายนี้ ซึ่งอาศัยขอได้เปรียบด้านจำนวนบุคลากรชาวต่างชาติในฮ่องกง และข้อได้เปรียบของจำนวนผู้โดยสารต่อเครื่องที่เพิ่มขึ้นของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ในการส่งเสริมให้นั่งเรือจากฮ่องกงมาเที่ยวในมณฑลกว่างตงผ่านท่าเรือสำราญและท่าเรือโดยสารหนานซา

สามคือช่วยประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการลงทุนในหนานซา รวมถึงดึงดูดบุคลากรผู้มีความสามารถ และเป็นดังหน้าต่างของหนานซาในการขยายการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าและเสริมภาพลักษณ์ระดับนานาชาติ

เจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนท่าเรือโดยสารหนาซาให้ข้อมูลว่า จำนวนผู้โดยสารชาวต่างชาติขาเข้าเพิ่มขึ้นหลังเริ่มใช้นโยบายนี้ โดยส่วนใหญ่มาจากเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และอื่นๆ ในจำนวนนี้ร้อยละ 59 เดินทางมาเพื่อการท่องเที่ยว ขณะร้อยละ 15 มาเพื่อเจรจาธุรกิจ และร้อยละ 8 มาเพื่อเยี่ยมญาติ โดยคาดว่าจำนวนผู้โดยสารต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ นครกว่างโจวจัดงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีนหรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) ครั้งที่ 136 ระหว่างวันที่ 15 ต.ค. – 4 พ.ย. นี้ จึงคาดว่าจะมีผู้โดยสารต่างชาติเดินทางผ่านท่าเรือหนานซาเข้าสู่กว่างโจวมากขึ้น จุดตรวจผ่านแดนประจำท่าเรือหนานซาจึงจัดตั้งพื้นที่พิเศษพร้อมเจ้าหน้าที่สำหรับการตรวจสอบผู้ขอผ่านแดน เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตเข้าเมืองชั่วคราวได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพขั้นตอนต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมแจกคู่มือแนะนำนโยบายฟรีวีซ่า 144 ชั่วโมงให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทั้งยังเตรียมเจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาต่างประเทศได้คอยให้บริการตอบคำถามต่างๆ ด้วย

อนึ่ง นับตั้งแต่ 1 มี.ค. ปี 2024 ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยสามารถเดินทางเข้าจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยแต่ละครั้งจะสามารถพำนักในจีนได้ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาพานักไม่เกิน 90 วัน ภายใน 180 วัน นโยบายนี้จึงมุ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังต้องขอวีซ่าเข้าจีนเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการสัมผัสประสบการล่องเรือข้ามจากฮ่องกงไปยังท่าเรือหนานซาในกว่างโจวก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวผ่านเรือเฟอร์รี่ที่ท่าเรือ China Ferry Terminal ในย่านจิมซาจุ่ยของฮ่องกงได้ โดยใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น โดยระหว่างการเดินทางจะได้ชมสะพานข้ามทะเลขนาดใหญ่หลายแห่ง ทั้งนี้ ตั๋วเรือสำหรับผู้ใหญ่มีราคาระหว่าง 220-270 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 939-1153 บาท) ส่วนตั๋วเด็กอายุ 1-5 ปี มีราคา 130 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 555 บาท)

(เรียบเรียงโดย https://www.jeenthainews.com/china-news/122612_20241020)