In Global

จับตาประชุมสุดยอดBRICS2024ครั้งที่16 ที่คาซาน รัสเซีย22-24ต.ค.2024



การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่กรุงคาซาน รัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2024  ถือเป็น การรวมตัวครั้งแรกของสมาชิก BRICS 10 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกเดิม 5 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ และสมาชิกใหม่ 5 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อิหร่าน และเอธิโอเปีย ที่เพิ่งเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2024

การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ครั้งนี้ รัสเซียทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม นับเป็นการประชุมกลุ่ม BRICS ที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะจะเป็นหารือความร่วมมือของสมาชิกกลุ่ม BRICS 10 ประเทศ ที่มีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการสร้างขั้วอำนาจใหม่ ซึ่งจะเพิ่มอำนาจต่อรองในระดับโลกท่ามกลางสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้กลุ่ม BRICS มีประชากรรวมกันคิดเป็น 40% ของประชากรโลก และมีขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 4 ของ ของ GDP โลก

การประชุมกลุ่ม BRICS 2024 มีวาระสำคัญในการหารือ 3 ประเด็นหลัก คือ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการเงิน และความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและมนุษยธรรม รวมถึงการหารือเกี่ยวกับ การพัฒนาระบบการชําระเงินของกลุ่ม BRICS การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงาน การปกป้องห่วงโซ่อุปทาน และการส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์

ประเด็นที่น่าจับตาสำหรับการประชุมกลุ่ม BRICS 2024 คือ ความร่วมมือของสมาชิกกลุ่ม BRICS ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ได้แก่การส่งเสริมการค้า การลงทุน ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การสร้างเสถียรภาพทางการเงินด้วยการพัฒนาระบบการชำระเงินของกลุ่ม BRICS เพื่อลดความเสี่ยงการทำธุรกรรมระหว่างประเทศที่ต้องใช้เงินสกุลดอลลาร์ และการสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานผ่านธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) ที่กลุ่ม BRICS จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2014

นอกจากประเด็นด้านเศรษฐกิจแล้ว การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS 2024 ยังมีการหารือในหัวข้อ เสริมสร้างความร่วมมือแบบพหุภาคีเพื่อการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกที่เท่าเทียมกัน โดยให้ความสำคัญเรื่อง การสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประเทศสมาชิกในความร่วมมือต่างๆ การเสริมสร้างธรรมาภิบาลระหว่างประเทศ และความร่วมมือของประเทศกําลังพัฒนาในกิจการระดับโลก

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2024 กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเจรจากลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก และการเจรจา BRICS Plus เพื่อหารือถึงความร่วมมือของกุล่ม BRICS การพัฒนากลไกของ BRICS ท่ามกลางความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เปลี่ยนแปลง โดยจีนพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือกลุ่ม BRICS เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาร่วมกันที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย