In Thailand

ชาวกาฬสินธุ์รวมพลังจัดงานบำรุงต้นไม้ ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ



กาฬสินธุ์-จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาฬสินธุ์ และทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2567 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมร่วมกันจัดกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้อากาศดีสดชื่น

วันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ศูนย์การศึกษา จ.กาฬสินธุ์ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2567 ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.กาฬสินธุ์ และทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสนองนโยบายของรัฐบาล การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นพื้นที่ 

โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ (ทสจ.กาฬสินธุ์) นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง พร้อมด้วยพระสงฆ์ ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก พร้อมร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้อากาศดีสดชื่น

นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้า ที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์มาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์  ซึ่งพระองค์ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้เป็นอย่างมาก ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ คือวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และต่อมามติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม  2533  ได้กำหนดชื่อที่เหมาะสมในวันดังกล่าว เป็น "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ"

สำหรับกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีที่จัดขึ้นในวันนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นพื้นที่  โดยดำเนินการในพื้นที่ปลูกต้นไม้ ตามโครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจ ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื้อที่ 10 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้อากาศดีสดชื่นอีกด้วย