In Thailand

'พลังงาน'หนุนวิสาหกิจชุมชนฟาร์มเห็ดฯ ใช้พลังงานทดแทนทำเงินกว่าแสน/ปี



ชุมพร-กระทรวงพลังงาน เดินหน้าสนับสนุนชุมชนใช้พลังงานทดแทน เผยติดตั้งระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เตามณฑล 1 กระทะ และเตานึ่งก้อนเชื้อเห็ดและตู้อบ ให้วิสาหกิจชุมชนฟาร์มเห็ดปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพ ช่วยลดใช้พลังงานได้ 2.520 Ktoe/ปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO₂) 16,924.64 กิโลกรัมต่อปี  

(วันที่ 21 ต.ค.67) นายโกมล บัวเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายโสภณ มณีโชติ  ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการส่งเสริมพลังงานทดแทนในระบบเศรษฐกิจฐานราก องค์การบริหารส่วนตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร  ซึ่งเป็นอีกโครงการที่ประสบปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เตานึ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมถึงสถานที่ตากข้าวเกรียบที่ไม่ได้มาตรฐาน 

โดยกระทรวงพลังงานได้สนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานในโครงการดังกล่าว ผ่านกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อช่วยลดต้นทุนการใช้พลังงานแบบครบวงจร โดยสนับสนุนเตาชีวมวลประสิทธิภาพสูง ได้แก่ เตามณฑล 1 กระทะ จำนวน 2 ระบบ เตานึ่งก้อนเชื้อเห็ดและตู้อบ จำนวน 2 ระบบ ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 2x2 เมตร จำนวน 4 ระบบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดใช้พลังงานได้ 2.520 Ktoe/ปี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO₂) 16,924.64 กิโลกรัมต่อปี  และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 100,000 บาท/ปี

สำหรับพื้นที่ตำบลครน อ.สวี จ.ชุมพร เกษตรกรในพื้นที่ร้อยละ 90 ประกอบอาชีพปลูกพืชไร่ พืชสวน มีผลผลิต ทางการเกษตรจำนวนมาก และมีพืชผลบางชนิดราคาตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรมีหนี้สิน ทำให้มีการตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฟาร์มเห็ดปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพ เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์เกษตร โดยเน้นการผลิตที่มีคุณภาพ ถูกสุขลักษณะ มีการแปรรูปเห็ดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้หลากหลาย เช่น ข้าวเกรียบ เห็ดสวรรค์ และผงเห็ด 5 สี เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน 

อย่างไรก็ตามการส่งเสริมให้ชุมชนได้ใช้พลังงานทดแทน เป็นอีกแนวทางที่กระทรวงพลังงาน ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และบริหารจัดการพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยลดต้นทุนการใช้พลังงานสร้างโอกาสในการแข่งขันเพิ่มรายได้ สร้างงาน ยกระดับการเรียนรู้ด้านพลังงานให้กับประชาชนในชุมชน และการมีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็งก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

นอกจากนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชม “ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรไทย”แห่ง วัดน้ำตก หรือ วัดคีรีวงก์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นทั้งศูนย์สงเคราะห์ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เบาหวาน และคลังความรู้สมุนไพรไทย หรืออาจกล่าวได้ว่า      เป็นโรงพยาบาลสำหรับคนทุกระดับชั้น โดยมีพระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ 

ศูนย์ฯ มีเครือข่ายในการปลูกสมุนไพร เงินที่ได้จากการทำบุญของชาวบ้านจะนำไปซื้อสมุนไพรของชาวบ้านที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ก่อนหน้าที่จะมีการใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์และบ่อบาดาล ต้องจ่ายค่าไฟแต่ละเดือน 38,000 – 40,000 บาท เพราะต้องใช้ในการบดยาและอบยา การเข้ามาสนับสนุนของสำนักงานพลังงานจังหวัด   จึงเป็นเรื่องที่มีคุณประโยชน์อย่างมาก

ด้านนายเกรียงไกร บัวมี พลังงานจังหวัดชุมพร กล่าวเสริมว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดชุมพร โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ส่งเสริมให้ทุกกระบวนการของการผลิต มีการใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ สนับสนุนการใช้ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ลดค่าใช้จ่ายของการสูบน้ำ ส่วนการตากสมุนไพรก็ใช้โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ในการตากและควบคุมคุณภาพสมุนไพรควบคู่กัน ส่วนในการปรุงยา ได้สนับสนุนระบบเตามณฑล 2 กระทะ ซึ่งหลังจากใช้พลังงานทดแทนแล้ว วัดสามารถลดจ่ายค่าไฟ     จากเดิม 3-4 หมื่นบาท/เดือน เหลือจ่ายเพียงเดือนละ 1.5–2 หมื่นบาท ซึ่งนอกจากลดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสามารถผลิตยาที่มีคุณภาพ มีระยะเวลาการผลิตที่รวดเร็วขึ้น ส่งผลต่อการให้บริการประชาชนได้มากขึ้นด้วย