In Thailand

รองผู้ว่าฯกาญจนบุรีทำพิธีถวายสักการะ วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จย่า



กาญจนบุรี-รอง ผวจ.รรท.ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็น ปธ.ทำพิธีถวายสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนน(สมเด็จย่า)เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ บริเวณพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีถวายสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

พร้อมด้วย นางสาวรังสิมา ลัธธนันท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาญจนบุรี นางสาวทิพรัตน์ เติมเพ็ชร อัยการจังหวัดกาญจนบุรี ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร นักเรียน และประชาชนร่วมพิธีฯ 

และส่วนราชการตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ได้นำพานพุ่มเงิน-พานพุ่มทองถวายสักการะหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นประธานในพิธีถวายพานพุ่มเงิน – พุ่มทองและจุดเครื่องทองน้อย บูชาพระราชานุสาวรีย์ฯ 

พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย  สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พุทธศักราช 2443 ที่จังหวัดนนทบุรี และสวรรคต ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พุทธศักราช 2538 รวมพระชนมายุ 94 พรรษา  ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนนานัปการ ทรงพระราชทานความเมตตาต่อชนทุกชั้น ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ทรงเอื้ออาทรต่อผู้ทุกข์ยาก ผู้เดือดร้อนโดยถ้วนทั่ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อยู่ห่างไกล ในท้องถิ่นทุรกันดารโดยเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียน สอดส่องดูแล ด้วยพระองค์เองทุกหนแห่ง พระองค์ทรงเป็น  “พระมารดาแห่งการสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย” โดยแท้ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเพียรพยายามนำธรรมชาติกลับคืนสู่แผ่นดิน และทรงช่วยยกฐานะ สภาพความเป็นอยู่ของผู้ยากไร้ โดยโครงการของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ และโครงการของมูลนิธิอื่น ๆ เปรียบได้ดังดวงประทีปที่โชติช่วง ให้ทั้งความอบอุ่น และสว่างไสว แก่อาณาประชาราษฎร์ทั่วทั้งประเทศ พระบุญญาธิการ พระคุณูปการ และพระคุณธรรมล้ำเลิศเป็นที่ประจักษ์แก่ชนทั้งหลาย ทั่วทั้งแผ่นดิน พระเมตตาของพระองค์ยังแนบสนิท อยู่ในดวงใจ ของผองเผ่าไทยทั่วทุกสารทิศ

สนั่น-กรกนก  ศิลปะขจร/กาญจนบุรี